(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các VĐV Thanh Hóa đã phải dừng tập luyện, tránh tập trung đông người. Dẫu biết rằng đây là biện pháp cần thiết, song ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu huy chương của Đoàn Thể thao Thanh Hóa trong năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

VĐV tạm dừng tập luyện, huy chương có giảm?

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các VĐV Thanh Hóa đã phải dừng tập luyện, tránh tập trung đông người. Dẫu biết rằng đây là biện pháp cần thiết, song ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu huy chương của Đoàn Thể thao Thanh Hóa trong năm 2020.

Theo ông Lê Xuân Dương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 28/3/2020, Ban Giám đốc Trung tâm đã thông báo dừng tổ chức các hoạt động tập luyện, sinh hoạt tập trung của VĐV đội tuyển các môn thể thao tại trung tâm cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Theo đó, hơn 600 VĐV thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã được đưa về gia đình, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Chỉ có khoảng 50 VĐV đang ở các đội tuyển quốc gia tiếp tục tập luyện theo các chuyến tập huấn.

Quyết định dừng tập luyện, tránh tập trung đông người trong thời điểm này là hoàn toàn đúng đắn của Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thành tích thể thao thành tích cao Thanh Hóa trong năm 2020.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã dừng công tác huấn luyện, phòng chống dịch Covid-19.

Nhìn lại năm 2019, thể thao Thanh Hóa được đánh giá là đạt thành tích tốt từ trước tới nay với tổng số trên 500 huy chương các loại. Trong đó có 142 HCV tại hơn 105 giải đấu quốc gia, quốc tế. Các VĐV bên bờ sông Mã cũng giành được 6 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ tại SEA Games 30, thành tích tốt nhất trong nhiều kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á gần đây.

Không chỉ riêng năm 2019, sự thành công của xứ Thanh trong nhiều năm trước đó đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ganh tỵ. Thực tế là bước vào năm 2020, nhiều đoàn thể thao đã đề ra mục tiêu cạnh tranh huy chương bằng cách xây dựng lực lượng, chiêu binh bãi mã, đầu tư cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX dự kiến diễn ra vào năm 2022. Bởi vậy, họ đang tích cực đầu tư cho công tác huấn luyện, nhất là với các đội tuyển trẻ. Và trên thực tế, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng không nhiều tỉnh, thành phố ra thông báo dừng công tác huấn luyện tập trung như ở Thanh Hóa.

Ở điểm này, Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã yêu cầu HLV các bộ môn phải xây dựng giáo án, bài tập, phương pháp tập luyện tại nhà và có sự giám sát của lãnh đạo trung tâm. Hằng ngày, HLV thường xuyên kiểm tra tiến độ tập luyện của các VĐV trên nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên đây cũng là chuyện bất đắc dĩ phải làm, bởi việc tập luyện tại nhà có chăng cũng chỉ là thể lực và thiếu phương tiện, công cụ, cũng như thiếu sự hướng dẫn trực tiếp, uốn nắn của HLV.

Trong khi đó, năm nay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa được giao chỉ tiêu đạt tổng số 380 huy chương các loại, trong đó có 75 HCV (vô địch quốc gia 30 HCV và 45 HCV vô địch trẻ quốc gia); đạt 70 kiện tướng quốc gia, 85 dự bị kiện tướng và cấp I. VĐV các môn tham gia đội tuyển quốc gia đạt thành tích từ 5 - 7% huy chương trên tổng số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Điều này đang là thách thức rất lớn với đoàn thể thao bên bờ sông Mã. Bởi không chỉ do dịch Covid-19, mà đó còn là câu chuyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa còn chưa hoàn thiện bộ máy tổ chức. Công tác quản lý, huấn luyện từ đó cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Vẫn phải khẳng định rằng, cho dừng công tác huấn luyện tập trung ở thời điểm hiện tại là hành động đúng đắn của Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa. Đó là cách làm thể hiện tư duy bền vững, gác lại thành tích trước mắt mà chú trọng đến sức khỏe VĐV lâu dài. Đó là sự nhân văn và tính dài hơi của công tác quản lý huấn luyện.

Bởi thế, mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thành tích trong năm 2020 có giảm, song nhiều người vẫn tin rằng Thanh Hóa vẫn có thể đạt mục tiêu dài hơi hơn, đó là thành tích tốp đầu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và các giải đấu quốc tế khi hết dịch Covid-19.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]