(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 14/11 tới đây, trong chiến dịch chinh phục vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ gặp phải “thuốc thử đủ liều” là đội tuyển các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) - ứng cử viên sáng giá cho tấm vé đi tiếp tại bảng G. Và thật bất ngờ khi nhà cầm quân người Hàn Quốc đã đăng đàn phát biểu, đại ý: Sẽ hạ gục cả Thái Lan lẫn UAE.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Khi ông Park Hang Seo quyết thắng UAE

Ngày 14/11 tới đây, trong chiến dịch chinh phục vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ gặp phải “thuốc thử đủ liều” là đội tuyển các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) - ứng cử viên sáng giá cho tấm vé đi tiếp tại bảng G. Và thật bất ngờ khi nhà cầm quân người Hàn Quốc đã đăng đàn phát biểu, đại ý: Sẽ hạ gục cả Thái Lan lẫn UAE.

Trước khi bàn về tính khả thi trong phát ngôn của “thầy Park”, hãy nhắc lại chuyển động ở những giải đấu khu vực (AFF Suzuki Cup, SEA Games) cách đây từ một đến hai thập niên. Đó là thời điểm mà bóng đá Thái Lan hoàn toàn không có đối thủ. Họ có tới 8 lần liên tiếp vô địch SEA Games (từ 1993 tới 2007) trước khi bị Malaysia ngắt mạch thắng lợi vào năm 2009; đá “như dạo chơi” cũng dễ dàng thắng chúng ta tới 3-4 bàn không gỡ. Sự chênh lệch rất lớn về thực lực này khiến mỗi bận đối đầu với Thái Lan, các quan chức thể thao, HLV, cầu thủ, người hâm mộ nước nhà luôn đề ra mục tiêu hạn chế bàn thua, “cố gắng không vỡ trận”. Tương tự như vậy, vài năm trước, khi đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam thi đấu đá giao hữu với CLB Arsenal, HLV Arsène Wenger (Arsenal) đã vô cùng kinh ngạc “không thể giải thích được vì sao cầu thủ Việt Nam lại vui mừng khi đội nhà thua thảm tới 1-7?”. Khi thốt lên câu này, dĩ nhiên “giáo sư Wenger” không biết giới “quần đùi áo số” của chúng ta chỉ đề ra mục tiêu “cố gắng có bàn danh dự vào lưới Arsenal”, còn thua bao nhiêu thì... không quan tâm.

Ở phạm vi châu lục, tại Asian Cup 2019 diễn ra cách đây vài tháng, các cầu thủ Việt Nam đã gặp Iran trong sức ép rất nặng: Phải kiếm được tối thiểu 1 điểm để có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào vòng loại trực tiếp. Chung cuộc là chúng ta đã “lấm lưng trắng bụng” song cộng đồng mạng và truyền thông vẫn đồng loạt “giật tít”: Chấp nhận được!

Nói cách khác, trước các đối thủ vượt trội về đẳng cấp, chúng ta thường tự đặt cho mình cái ngưỡng “thua ít”. Vì lẽ đó, khi tỉ số chung cuộc chỉ là 0-1 hay 1-2, mặc nhiên được xem là... thắng lợi!

Trở lại câu chuyện ông Park hô “quyết thắng” UAE. Lần giờ lịch sử đối đầu giữa hai đội bóng, ngoại trừ chiến thắng 2-0 dưới thời HLV Riedl cách đây 12 năm trên sân Mỹ Đình tại giải Asian Cup 2007 mà chúng ta là đồng chủ nhà thì cả 4 lần chạm trán gần đây, đội tuyển Việt Nam đều thua thậm chí thua thảm ở lượt về vòng loại World Cup 2010 (thua 0-6) hay thảm bại 0-5 lượt về vòng loại Asian Cup 2015.

Việc ông thầy đến từ xứ Kim Chi đề ra mục tiêu chiến thắng, có thể chỉ là động tác “lên dây cót tinh thần” cho học trò. Thêm nữa, với những gì đội tuyển đã thể hiện, người hâm mộ có quyền nghĩ đến thắng lợi. Chẳng gì thì HLV Park Hang Seo cũng đang sở hữu một thế hệ tài năng và chúng ta đã nhiều lần vượt qua các đối thủ ở đẳng cấp cao hơn tại ASIAD 2018, vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á năm 2018 và ASIAN Cup đầu năm 2019.

Nói tóm lại, trước những đối thủ lớn như UAE (thậm chí là cả Thái Lan), từ chỗ đặt mục tiêu “thua ít” đến chuyện chúng ta mạnh dạn hướng đến chiến thắng đã là một bước đột phá rất đáng kể về tư duy, chiến lược... bất luận trận đấu Việt Nam - UAE diễn ra trong thế trận nào và kết quả chung cuộc ra sao!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]