(vhds.baothanhhoa.vn) - Theo ngành chức năng, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) đang hoạt động nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiệu Hóa: Trên 100 doanh nghiệp ‘trốn’ đóng bảo hiểm

Theo ngành chức năng, trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, tình trạng nhiều doanh nghiệp (DN) đang hoạt động nhưng không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động (NLĐ).

Theo đó, với hơn 100 DN được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện, có phát sinh thuế nhưng không thực hiện nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Ông Nguyễn Ngọc Khang - Giám đốc BHXH huyện Thiệu Hóa cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phối hợp với Chi cục Thuế huyện lấy danh sách những doanh nghiệp đang hoạt động không đóng BHXH, BHYT, BHTNđể có biện pháp xử lý những DN trốn đóng bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ. Tuy nhiên, nếu không có sự phối hợp đắc lực của các cơ quan chức năng thì rất khó xử lý”.

ÔngKhang cũng cho biết, việc vi phạm hành vi đóng và hưởng được cụ thể hóa trong Bộ luật Hình sự. Cụ thể, đó là các hành vi vi phạm như chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; lập hồ sơ giả hoặc làm sai lệch nội dung hồ sơ BHXH, hồ sơ BHTN lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội; dùng hồ sơ giả hoặc hồ sơ đã bị làm sai lệch nội dung lừa dối cơ quan bảo hiểm xã hội hưởng các chế độ BHXH, BHTN.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng...

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp 500 triệu đồng trở lên; gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm...

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Thanh - Phó Phòng LĐ,TB&XH huyện Thiệu Hóa cho biết: Trong thời gian tới huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ BHXH, BHYT, BHTN đòi lại quyền lợi cho NLĐ.

Bên cạnh áp dụng nghiêm chế tài xử lý các hành vi vi phạm bảo hiểm bắt buộc, cần phải tăng cường thanh, kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm khuyến khích doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm đóng bảo hiểm bắt buộc. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa cần phải đưa một số vụ vi phạm đóng bảo hiểm bắt buộc ra truy tố để làm gương, răn đe DN khác.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]