(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 25/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp để thảo luận vào Báo cáo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào báo cáo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Ngày 25/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp để thảo luận vào Báo cáo Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tại Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 14/11/2019. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai việc lập Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo đúng quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo lần 1 Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự thảo báo cáo gồm 13 phần, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý, phạm vi và thời kỳ lập quy hoạch; phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh; thực trạng phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2011 – 2020; quan điểm, mục tiêu và lựa chọn phát triển. Dự thảo cũng nêu rõ phương hướng phát triển các ngành và tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội; các phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; quy hoạch vùng liên huyện và không gian biển; bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; phát triển thủy lợi, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu; danh mục các dự án ưu tiên đầu tư; tầm nhìn đến năm 2045.

Quan điểm quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045 phải phù hợp với chủ trương, đường lối phát triển của Đảng và Nhà nước, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành Trung ương và quy hoạch phát triển vùng, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển bền vững, chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia. Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên cơ sở khai thác và phát huy hiệu quả các lợi thế so sánh của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0; chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, liên tục tạo ra các lợi thế so sánh mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung nguồn lực để phát triển 4 vùng kinh tế động lực, 5 trụ cột, 6 hành lang kinh tế để nâng cao chất lượng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Coi trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể lực, trí lực và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, có khả năng nắm bắt và ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ vào thực tiễn. Bố trí không gian phát triển các ngành, lĩnh vực bảo đảm hài hóa, hợp lý gắn với tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, miền và khả năng đáp ứng về kế cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong tỉnh…

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến bổ sung, chỉnh sửa các nội dung trong dự thảo báo cáo, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm. Nhiều ý kiến cho rằng trong báo cáo cần làm rõ hơn những tồn tại, hạn chế; chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế như thế nào; tính toán mục tiêu của đô thị hóa. Tập trung nguồn lực để phát triển 4 vùng kinh tế động lực, 5 trụ cột, 6 hành lang kinh tế để nâng cao chất lượng tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo các sở, ngành, liên quan xây dựng báo cáo quy hoạch có chất lượng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo quy hoạch trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế theo Quyết định quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Về nội dung bố cục của Dự thảo báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng trong Dự thảo báo cáo vẫn còn lẫn lộn giữa tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội thách thức, vì vậy cần phải làm rõ từng điểm mạnh, điểm yếu, tồn tại, hạn chế. Về phần tồn tại hạn chế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu cần làm rõ, chỉ ra nguyên nhân, trong đó nêu rõ hạn chế về tăng trưởng kinh tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và vấn đề sản phẩm; hạ tầng; phát triển văn hóa – xã hội và phát huy truyền thống con người Thanh Hóa; công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành. Về điểm mạnh, yêu cầu trong báo cáo cần đưa thêm truyền thống đoàn kết của đất và người Thanh Hóa, ý chí quyết tâm, khao khát thịnh vượng

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cũng cho ý kiến cụ thể vào từng nội dung trong báo cáo, yêu cầu trong báo cáo quy hoạch cần nêu rõ phương án tăng trưởng cho giai đoạn 2020 – 2025, phương án tăng trưởng cho giai đoạn 2025 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, đặc biệt cần lưu ý trong mỗi phương án cần có phân tích kỹ càng và có luận cứ khoa học thực tiễn của từng phương án. Đối với nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá, vùng động lực, trụ cột chính cho nền kinh tế tỉnh và hành lang kinh tế, yêu cầu cần nghiên cứu để báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh để xây dựng thống nhất các chỉ tiêu và định hướng để phát triển.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cũng yêu cầu Ban Cán sự UBND tỉnh cần nghiên cứu, chuẩn bị những nét lớn trong quy hoạch để tạo động lực cho phát triển. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo hoàn thành báo cáo quy hoạch để trình duyệt.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]