(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Ngày 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cho ý kiến vào Đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Báo cáo tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (gọi tắt là tổ công tác) đã báo cáo những nội dung chính của đề án. Khẳng định sự cần thiết xây dựng đề án, đó là Thanh Hóa là tỉnh có vị trí, vai trò chiến lược quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN của đất nước. Thanh Hóa có đầy đủ các yếu tố để trở thành cực tăng trưởng mới về kinh tế; một trong những trung tâm văn hóa, y tế, thể thao, du lịch của khu vực và cả nước. Những năm gần đây Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh về KT-XH, nhưng vẫn chưa tương xứng với vị trí, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đề án cũng đánh giá thực trạng 10 năm xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa (2011 - 2020); quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề xuất, kiến nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy đóng góp nhiều ý kiến cụ thể vào các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu; kiến nghị, đề xuất để xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Phát biểu kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến biểu dương sự nỗ lực cố gắng của tổ công tác trong việc xây dựng đề án có nội dung chất lượng cao. Đồng chí Trịnh Văn Chiến cũng cho ý kiến vào từng nội dung quan điểm phát triển và đề nghị tổ công tác cần nghiên cứu bổ sung thêm việc đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dầu khí của cả nước; đưa thêm 4 trung tâm động lực, 5 trụ cột phát triển, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện vào đề án… Trên cơ sở những ý kiến góp ý tại hội nghị, đồng chí chỉ đạo tổ công tác tiếp thu và hoàn chỉnh Đề án để nhanh chóng xin ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, sau đó trình Thường trực Tỉnh ủy quyết định và gửi Ban Kinh tế Trung ương.

Đóng góp ý kiến vào Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2020, các đại biểu khẳng định: Quý I/2020, mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vẫn đạt kết quả tích cực. Nổi bật là các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế như tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thu ngân sách Nhà nước, huy động vốn đầu tư phát triển, giá trị xuất khẩu đều tăng khá. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được quan tâm; đã chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án có quy mô tương đối lớn trên địa bàn tỉnh. Công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả nên đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn; văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. QP-AN được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực. Đồng thời các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu lên một số tồn tại, hạn chế của một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí yêu cầu thời gian tới các cơ quan chức năng cần rà soát lại và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm thực hiện kịp thời, hiệu quả khống chế dịch bệnh trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 lây lan rộng; tăng cường đôn đốc các địa phương, các cơ sở y tế tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt quan tâm, hỗ trợ lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch nhất là đội ngũ y, bác sỹ trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân và cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó các cấp ủy, chính quyền, các ngành tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả tất cả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 14 của Tỉnh ủy, Nghị quyết số 224 của HĐND tỉnh về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng để khôi phục và phát triển ngành dịch vụ, thương mại. Tập trung theo dõi sát diễn biến thị trường để triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân. Ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón học sinh đi học trở lại khi có chỉ đạo mới của Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh. Các lực lượng vũ trang chủ động nắm chắc tình hình tuyến biên giới, trên biển và các địa bàn trọng điểm, chủ động xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là lực lượng biên phòng phải tập trung cao nhất để kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Cũng tại hội nghị các đồng chí Thường trực Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến và thống nhất vào chủ trương quy định mức đóng góp và chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh; Đề án đổi tên thôn (bản), tổ dân phố (tiểu khu) tại xã, phường, thị trấn thuộc TP Thanh Hóa và các huyện Nga Sơn, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Như Thanh, Quan Sơn; Đề án thành lập các phường TP Thanh Hóa; Tờ trình đề nghị tặng Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sỹ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]