(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 13/9, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến vào kế hoạch thực hiện một số dự án hoặc hợp phần dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020, tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào kế hoạch thực hiện một số dự án, hợp phần dự án lớn đang triển khai

Ngày 13/9, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến vào kế hoạch thực hiện một số dự án hoặc hợp phần dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020, tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện một số ban của Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường trực HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Về kế hoạch thực hiện, hoàn thiện một số dự án hoặc một số hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và năm 2020, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo: Trong 2 năm, trên địa bàn tỉnh đang và dự kiến triển khai thực hiện 10 dự án trọng điểm, trong đó có 8 dự án đầu tư từ ngồn vốn NSNN và 2 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BT và BOT).

Theo đó, một số dự án lớn như tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa, đoạn Hoằng Hóa- Sầm Sơn và Quảng Xương- Tĩnh Gia hiện đang được Bộ KH&ĐT thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn. Hai dự án này dự kiến khởi công trong năm 2019 và lần lượt hoàn thành vào các năm 2023 - 2024. Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn theo hình thức PPP (hợp đồng BT) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư (tập đoàn SunGroup), dự kiến khởi công 11/2019 và hoàn thành 11/2020…

Đối với các dự án trọng điểm do trung ương quản lý đang và dự kiến triển khai thực hiện năm 2019- 2020, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo cụ thể tiến độ 4 dự án. Trong đó, dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía đông, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa được Bộ GTVT quyết định đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Dự án này gồm có 3 dự án thành phần và hiện đang trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công 4/2020. Hiện đã hoàn thành bàn giao cọc GPMB ngoài thực địa cho UBND các huyện và TP Thanh Hóa.

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh, theo thống kê đến hết 8/2019 UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư, giao đất, cho thuê đất đối với 1.905 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 583.626 tỷ đồng (trong đó có 107 dự án FDI với vốn đăng ký khoảng 13,66 tỷ đồng); diện tích sử dụng đất khoảng 18.587 ha.

Số dự án đã được giao đất, cho thuê đất 1.347 dự án (chiếm 71% tổng số dự án đã được chấp thuận), vốn đầu tư đăng ký khoảng 501.411 tỷ đồng (chiếm 86% tổng vốn đăng ký), diện tích sử dụng đất khoảng 12.376 ha (chiếm 67% tổng diện tích sử dụng đất của các dự án). Trong số này, nhiều dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động hoặc đang triển khai đảm bảo tiến độ đã đóng góp quan trọng cho phát triển KT-XH và tăng thu ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, còn có 280 dự án đã được giao đất nhưng triển khai chậm tiến độ gây lãng phí đất đai; 558 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất do đang trong hạn hoặc quá hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã cho ý kiến chỉ đạo đối với từng nội dung do UBND tỉnh trình Ban thường vụ. Theo đó, đối với kế hoạch thực hiện một số dự án hoặc một số hợp phần của các dự án lớn đang triển khai trong năm 2019 và 2020, đồng chí đánh giá cao sự cố gắng của các cấp, các ngành thời gian qua. Tiến độ của các dự án này theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ còn phải điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện nguồn vốn nhưng tinh thần chung phải cố gắng làm ở mức tốt nhất, tập trung tháo gỡ tất cả các khó khăn, vướng mắc; đối với từng dự án phải tính toán kỹ, làm rõ vấn đề nguồn vốn, giao trách nhiệm cụ thể cho các chủ đầu tư, huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cũng lưu ý, trong số các dự án này, số dự án đầu tư công vẫn chiếm tỷ lệ cao; trong khi đó các dự án PPP, xã hội hóa và dự án của các nhà đầu tư lớn vẫn còn ít; có dự án vướng mắc không giải quyết được. Đây là điều bất cập và đi ngược với xu hướng hiện nay. Ngoài ra, nguồn vốn kêu gọi của trung ương còn ít; việc xây dựng kế hoạch chung, kế hoạch cụ thể của từng dự án rất bài bản, khoa học nhưng tổ chức thực hiện chưa hiệu quả; riêng mảng đất đai còn có sự lúng túng, chưa biết cách xử lý. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành nghiên cứu để sắp xếp lại các dự án, tìm mọi cách để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, cần nghiên cứu để thu hút nhiều hơn các dự án đầu tư xã hội hóa hoặc PPP trên địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với một số dự án quan trọng.

Đối với tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm đầu tư, đồng chí Trịnh Văn Chiến ghi nhận đóng góp của các dự án này đối với sự phát triển của tỉnh, trong số này có những dự án mang tính quyết định tới tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, Báo cáo của UBND tỉnh đã nêu, đồng chí yêu cầu các ngành chức năng tính toán lại đối với các dự án thương mại dịch vụ, nhất là các dự án quy mô nhỏ, dự án nằm ven các trục đường lớn; đối với các dự án chậm triển khai và tiến độ không đảm bảo, nếu đang trong giai đoạn tiến hành thủ tục đầu tư, xét thấy quy mô nhỏ, không cần thiết thì chấm dứt chủ trương đầu tư, nếu đang đầu tư thì căn cứ vào tiến độ và quy mô để xử lý theo quy định; một số nhà đầu tư triển khai xây dựng không đúng với mục tiêu, quy mô đăng ký đầu tư, mục đích sử dụng đất, vi phạm các quy định của pháp luật cần tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý…

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đây là thời điểm để siết lại quản lý đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất, rà lại quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết và rút ngắn thủ tục đầu tư qua đó hướng đến mục tiêu chung là khuyến khích các nhà đầu tư tạo ra giá trị mới từ đất và cơ chế chính sách của Nhà nước.

Hội nghị cũng đã nghe và cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đầu tư thuộc nhóm dự án số 3 “Tu bổ, bảo tồn, tôn tạo di tích vùng lõi, trưng bày khảo cổ trong thành, phục hồi Đông Thái Miếu, Tây Thái Miếu” thuộc di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ.

Sau khi nghe các ý kiến về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu đơn vị thực hiện đặc biệt lưu ý tới công tác khảo cổ. Theo đó, trong thời gian tới cần tập trung nguồn vốn cho công tác này; đảm bảo tuân thủ tuần tự các bước; ưu tiên nghiên cứu khảo cổ những khu vực quan trọng trước, sau đó làm tiếp các phần còn lại. Sau khi hoàn thành khảo cổ, tiếp tục nghiên cứu khoa học để phục hồi công trình, trong đó cần lưu ý các công trình phụ trợ xung quanh để hài hòa kiến trúc thời Trần - Hồ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu đơn vị thực hiện nghiên cứu các thủ tục để đầu tư một số dự án trong 7 dự án Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1316 ngày 12/8/2015, trong đó ưu tiên dự án Đông Thái miếu và Tây Thái miếu cùng các dự án phụ cận. Trên cơ sở chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ thống nhất chủ trương, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh hoàn chỉnh, báo cáo HĐND tỉnh trong kì họp sắp tới.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng xem xét đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020 - 2030”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chuẩn bị đề án có sơ sở khoa học và thực tiễn rõ ràng, có tính khả thi. Trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị, đề nghị đơn vị soạn thảo tiếp thu, hoàn chỉnh đề án.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]