(vhds.baothanhhoa.vn) - Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương ngày 15-8-2021 trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng bùng phát, nguy cơ lan rộng toàn quốc.

"Chiến thắng dịch bệnh hay không phụ thuộc vào lòng dân"

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương ngày 15-8-2021 trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng bùng phát, nguy cơ lan rộng toàn quốc.

“Chiến thắng dịch bệnh hay không phụ thuộc vào lòng dân”

Tại tỉnh Thanh Hoá, một số địa phương như huyện Nông Cống, Như Thanh, Hoằng Hoá, TP Sầm Sơn… liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 tại các khu cách ly tập trung và ngoài cộng đồng. Rất nhiều trường hợp liên quan nhanh chóng được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá truy vết, phân loại và các địa phương được xem xét và áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Phản ứng trước diễn biến mới, phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, chiều ngày 26-8-2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Công văn khẩn số 359 - CV/TU về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 27-8-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách, quyết liệt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn này muốn chiến thắng được dịch, bệnh thì lãnh đạo các cấp cùng với Nhân dân phải đoàn kết, chung sức, đồng lòng phòng, chống đại dịch COVID-19.

Đối với những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương như Thủ tướng đã nói: “Lãnh đạo, chỉ đạo phải tập trung, thống nhất, chuyên sâu cao nhất, dứt khoát phải quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả và gần dân, bám sát dân”.

Trong đại dịch nguy hiểm này, chúng ta thấy được những tấm lòng thơm thảo với những món quà là lương thực, thực phẩm, vật chất rồi nhân lực chi viện cho vùng dịch của Nhân dân các địa phương thật cao cả nhường nào. Mặc dù Thanh Hoá là tỉnh cũng đang chịu sự hoành hành của dịch, bệnh COVID-19, nhưng cùng với Nhân dân cả nước, sáng ngày 29-8-2021 Sở Y tế tiếp tục tổ chức lễ xuất quân tiễn đoàn cán bộ y tế tỉnh Thanh Hoá tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Trước đó tỉnh đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ nhân lực cho các tỉnh, thành phố phía Nam phòng chống dịch. Đến nay, có 285 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tham gia công tác phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Bên cạnh những tấm gương, những tấm lòng, những hi sinh cao cả đó, thật đáng buồn, còn những trường hợp chống đối, gây khó khăn cho cơ quan chức năng làm công tác phòng, chống dịch; không thực hiện nghiêm việc cách ly khi di chuyển từ vùng dịch về; hoặc trốn tránh khai báo y tế; tìm mọi cách để thông chốt kiểm dịch, “phớt lờ” lệnh cấm tổ chức các hoạt động tụ tập đông người của cơ quan chức năng…

Mỗi một ca dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có liên quan đến ca mắc COVID-19 sẽ làm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống chính trị, đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân nơi có ca bệnh đó. Trong giai đoạn hiểm nguy này, thiết nghĩ mỗi người dân cần tự giác, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất “đang ở đâu ở nguyên đó”; hãy bình tĩnh trước những diễn biến mới của dịch bệnh; hãy tạm quên đi những ham muốn sinh hoạt đời thường; hãy thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh.

Trước những diễn biến mới, nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, hơn bao giờ hết, cán bộ và Nhân dân toàn quốc nói chung và tỉnh Thanh Hoá nói riêng cần lưu ý tinh thần chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ: “Chiến thắng dịch bệnh hay không phụ thuộc vào lòng dân, sự tham gia của người dân có tính chất quyết định, người dân là chủ thể, là trung tâm của công tác phòng, chống dịch. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải là một pháo đài, nhất là ở cơ sở, mỗi người dân là một chiến sĩ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của chính quyền, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân”. Có như vậy mới mong sớm đẩy lui đại dịch COVID-19.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]