(vhds.baothanhhoa.vn) - Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2021 các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị vật tư tại chỗ, đủ về số lượng và chất lượng, sẵn sàng khi có tình huống thiên tai xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động đảm bảo vật tư tại chỗ trong mùa mưa bão

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2021 các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị vật tư tại chỗ, đủ về số lượng và chất lượng, sẵn sàng khi có tình huống thiên tai xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động đảm bảo vật tư tại chỗ trong mùa mưa bão

Xã Trường Xuân (Thọ Xuân) chuẩn bị vật tư tại chỗ phòng, chống thiên tai.

Huyện Thọ Xuân có hơn 106 km đê trong đó có nhiều tuyến đê xung yếu. Xác định chủ động dự trữ vật tư là giải pháp quan trọng theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ), để không bị động, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, các xã, thị trấn trên địa bàn đã chuẩn bị gần 20 chủng loại vật tư theo kế hoạch được giao như đất đá, cọc tre, rọ thép, bao tải, phên liếp và nhiều vật tư, dụng cụ cần thiết cho công tác phòng, chống thiên tai.

Được xác định là địa phương trọng điểm trong phòng, chống thiên tai của huyện Thọ Xuân, xã Trường Xuân có 2 tuyến đê sông Chu và sông Cầu Chày chạy qua với tổng chiều dài trên 11km, có nhiều điểm xung yếu. Để đảm bảo công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, ông Trịnh Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã, đảm bảo tính thống nhất, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra; Thực hiện nghiêm việc trực ban 24/24, đảm bảo chủ động, kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Chủ động đảm bảo vật tư tại chỗ trong mùa mưa bão

Kho vật tư phòng, chống thiên tai xã Xuân Hòa (Thọ Xuân).

Bên cạnh đó, huyện Thọ Xuân cũng chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn như tổ chức thường trực, trực ban cập nhật thông tin diễn biến thiên tai; chuẩn bị địa điểm sơ tán; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập kỹ năng phòng chống thiên tai…

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị. Đồng thời, kiểm tra việc xây dựng và phê duyệt phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, bảo đảm an toàn hồ đập theo quy định. Kiểm tra hiện trạng các tuyến giao thông, cầu, cống, xây dựng phương án duy tu, sửa chữa nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn…

Huyện Hà Trung là địa phương vùng trũng, thường xuyên bị ảnh hưởng khi có mưa bão xảy ra. Toàn huyện có 20 hồ đập lớn nhỏ, nhiều tuyến sông với hàng trăm km đê. Ngoài một số công trình đê, hồ đập vừa được nâng cấp, đưa vào sử dụng, huyện Hà Trung cũng đang đôn đốc các đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng bàn giao công trình đang thi công nhằm đảm bảo cho công tác phòng chống thiên tai của địa phương.

Chủ động đảm bảo vật tư tại chỗ trong mùa mưa bão

Vật tư phòng chống thiên tai được chuẩn bị theo phương chấm “4 tại chỗ”.

Ở các địa bàn thường xuyên bị ngập lụt, cùng với khơi thông dòng chảy, huyện Hà Trung đã chỉ đạo tăng cường chuẩn bị ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”: Xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã. Cử lực lượng tuần tra canh gác đê, hồ, đập trong mùa mưa bão… Đối với các xã có các tuyến đê, hồ, đập xung yếu, xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao phải bảo đảm đủ số lượng và chất lượng vật tư dự trữ tại chỗ nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thiên tai…

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Hà Trung, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch năm 2021; Tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp và Đội xung kích cứu hộ, cứu nạn của huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị, địa phương xây dựng phương án và kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 đảm bảo nội dung và sát với thực tế của địa phương, đơn vị...

Chủ động đảm bảo vật tư tại chỗ trong mùa mưa bão

Vật tư được tập kết ngay tại các điểm đê có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa, bão.

Với sự chuẩn bị trách nhiệm, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”, lấy công tác phòng ngừa là chính, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả khi có tình huống thiên tai... hy vọng mùa mưa, bão năm 2021 các địa phương trong tỉnh sẽ hạn chế được thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]