(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Lợi đạo, ích đời”, đồng bào công giáo sinh sống vùng sông nước được Nhà nước hỗ trợ lên bờ đã cùng với người dân trong khu dân cư chung lòng vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Trong những năm qua, với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Lợi đạo, ích đời”, đồng bào công giáo sinh sống vùng sông nước được Nhà nước hỗ trợ lên bờ đã cùng với người dân trong khu dân cư chung lòng vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Mô hình trồng nấm của anh Trần Văn Hưng (bên trái), Tổ dân phố Phong Ý, thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy) đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập khá.

Sau 13 năm chúng tôi mới có dịp trở lại Tổ dân phố (TDP) Phong Ý, thị trấn Phong Sơn (Cẩm Thủy) - nơi sinh sống của các hộ dân đồng bào công giáo sinh sống trên sông được cấp đất lên bờ sinh sống. Giờ đây không còn cảnh im lìm, đìu hiu như hơn 10 năm trước, thay vào đó là “bức tranh” với gam màu sáng. Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, đường giao thông được bê tông, con trẻ được học hành, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ nét. Sự thay đổi quan trọng nhất của đồng bào công giáo nơi đây là trong nếp nghĩ, cách làm. Người dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, chủ động tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập và tích cực đóng góp xây dựng quê hương. Tiêu biểu như anh Trần Văn Hưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên trở thành hộ có thu nhập cao, gần 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động có mức tiền công 6 triệu đồng/người/tháng. Qua câu chuyện anh kể chúng tôi được biết, bố mẹ sinh ra anh có 5 người con, những năm trước gia đình anh sống lênh đênh trên dòng sông Mã, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhờ sự quan tâm của Nhà nước, gia đình anh được cấp đất xây dựng nhà ở. Đến tuổi trưởng thành anh Hưng xây dựng gia đình và ra ở riêng. Với ý chí quyết tâm thay đổi cuộc sống, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để trồng nấm và thành công đã đến với anh.

Anh Hưng cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình anh được cấp đất, hỗ trợ xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Để không phụ lòng mong mỏi của cấp ủy, chính quyền địa phương, anh đã khắc phục những khó khăn, tìm hướng đi phù hợp để nâng cao thu nhập. Qua đó, góp một công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương.

Chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp

Đồng bào công giáo từng sinh sống trên sông đã thay đổi nhận thức, chú trọng tới sự học của con em mình, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Khi đời sống được nâng lên, đồng bào công giáo Phong Ý luôn có ý thức trong việc góp công, góp của xây dựng các công trình công cộng. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” người dân đã tự nguyện đóng hơn 150 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, làm điện đường chiếu sáng, các công trình phúc lợi khác. Tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để tạo sự gần gũi, đoàn kết gắn bó mật thiết giữa chính quyền, người không có đạo với cộng đồng giáo dân trong TDP.

Ông Lưu Văn Tỵ, Tổ trưởng TDP Phong Ý cho biết: TDP Phong Ý có 396 hộ với 1.562 nhân khẩu, trong đó có 80 hộ dân là đồng bào công giáo. Trong thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào công giáo TDP không ngừng nâng cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, đồng thuận hướng về xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển theo tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, “Sống tốt đời đẹp đạo” vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Sự phát triển của TDP Phong Ý có sự đóng góp quan trọng của đồng bào công giáo.

14 năm được cấp đất lên bờ sinh sống, 35 hộ đồng bào công giáo sinh sống trên sông ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đang có nhiều khởi sắc. Hiện nay nhiều người đã chuyển đổi nghề nghiệp đi làm ở công ty, nhà máy trên địa bàn huyện, một bộ phận lao động buôn bán tự do... chính vì vậy đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Từ chỗ đều là hộ nghèo, không có nhà, phải sống trên chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên sông thì nay các hộ gia đình đều có nhà cửa ổn định, trong đó có nhiều nhà được xây dựng nhà kiên cố, nhà cao tầng, nhiều hộ vươn lên trở thành hộ khá.

Chị Nguyễn Thị Thu, thôn Lam Đạt cho biết: “Nhiều năm được lên bờ sinh sống, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định hơn nhiều. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, là một giáo dân, tôi luôn xác định phương châm sống tốt đời đẹp đạo, có ích cho gia đình, xã hội, vui vẻ, hòa đồng với mọi người, đồng thời tích cực tham gia các phong trào, thắt chặt mối đoàn kết lương - giáo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Ông Nguyễn Quang Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ cho biết: Sự gặp gỡ của ‘‘ý Đảng, lòng dân” đã giúp chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, giúp cuộc sống đồng bào công giáo ở xã Thiệu Vũ có nhiều đổi thay. So với một số hộ trên địa bàn thôn Nam Đạt thì cuộc sống của đồng bào công giáo đã được cải thiện rất nhiều so với ban đầu. Bà con cũng đang dần ổn định để có những thay đổi tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Cùng với đồng bào công giáo TDP Phong Ý, thôn Nam Đạt, người dân công giáo đã và đang sinh sống trên sông, tại các địa phương trong tỉnh luôn có ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, xây dựng tình đoàn kết lương - giáo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào không ngừng được cải thiện, giữ vững, ổn định chính trị - xã hội, bộ mặt của xứ, họ đạo ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đồng bào ngày càng phấn khởi, yên tâm giữ đạo và chu toàn trách nhiệm công dân, khối đại kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố và tăng cường.

Ông Hà Anh Sơn, Trưởng phòng Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Để đồng bào công giáo nói chung và đồng bào công giáo từng sinh sống trên sông nói riêng chung tay cùng cán bộ, Nhân dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trong thời gian tới các địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong đồng bào công giáo, động viên bà con giáo dân tích cực gắn kết trách nhiệm giữa đạo và đời, luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Quan tâm phối hợp hỗ trợ, tạo sinh kế cho hộ nghèo, người yếu thế là đồng bào công giáo vượt khó, vươn lên sớm ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Nguyễn Xuân


Bài và ảnh: Nguyễn Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]