(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 12/12, tại Trung tâm Hội nghị huyện Nga Sơn, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ công bố huyện Nga Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công bố huyện Nga Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 12/12, tại Trung tâm Hội nghị huyện Nga Sơn, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ công bố huyện Nga Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2019 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Đến dự buổi lễ, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Mai Văn Ninh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Lê Quang Thưởng - Nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Bá Hoan - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Linh mục Trần Xuân Mạnh - Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương.
Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Xuân Yên - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; Lê Tiến Lam - Giám đốc Sở Công thương; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Phạm Bá Oai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo và đại diện các tầng lớp nhân dân, con em huyện Nga Sơn xa quê.
Các đại biểu dự buổi lễ.
Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), huyện Nga Sơn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp của Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh. Với sự nỗ lực phấn đấu, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân, đến nay diện mạo nông thôn Nga Sơn đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ, tốc độ gia tăng giá trị sản xuất năm 2019 đạt 13,7%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 42,1 triệu đồng, ước năm 2020 đạt 46,3 triệu đồng (gấp 4,1 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2020 ước giảm xuống còn 1,14%; 100% số xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM, cảnh quan khang trang, hiện đại, môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, tình hình an ninh chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác quốc phòng được củng cố vững chắc.
Đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận huyện NTM của Thủ tướng Chính phủ cho đại diện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn.
Xác định XDNTM là một chương trình quan trọng và xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương, sau khi tiếp thu triển khai của tỉnh, Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Nga Sơn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện hết sức nghiêm túc và cụ thể. Hàng năm, HĐND huyện đã cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện ủy để ban hành nhiều cơ chế và chủ yếu tập trung vào khuyến khích phát triển sản xuất, hỗ trợ phát triển mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí XDNTM; trong 10 năm đã có tới 24 nghị quyết về cơ chế hỗ trợ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 207,4 tỷ đồng.
Đại diện lãnh đạo huyện Nga Sơn báo cáo tình hình triển khai và thành quả 10 năm xây dựng NTM.
Trong quá trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự quyết tâm cao để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.
Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, huyện đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và xác định các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của huyện, như: chiếu cói, các sản phẩm chế biến từ cây cói, sản phẩm từ chế biến hải sản; dưa hấu, dưa vàng, rượu Nga Sơn; sản phẩm ẩm thực (gỏi cá nhệch, dê ủ trấu)… để tập trung chỉ đạo xây dựng thương hiệu. Đến nay, huyện Nga Sơn đã có 9 sản phẩm OCOP; trong đó, có 4 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận và hiện là huyện có số sản phẩm đạt OCOP cao nhất tỉnh.
Cùng với đó, huyện tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình phục vụ nhiệm vụ XDNTM. Cùng với các chương trình, dự án lớn bằng nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện đã tập trung chỉ đạo tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ và huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp khác, nhất là từ đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp và NTM. Tổng nguồn lực vốn XDNTM toàn huyện đạt hơn 8.000 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 992,3 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 298 tỷ đồng, ngân sách huyện 713,8 tỷ đồng…; còn lại là vốn huy động của doanh nghiệp, HTX và nhân dân. Nhờ đó, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, công sở, trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa - thể thao, các công trình phúc lợi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội… Nhờ đó, diện mạo nông thôn của huyện đã từng bước được thay đổi, khang trang, hiện đại.
Đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn.
Phát huy thành quả đạt được trong xây dựng NTM, để nâng cao các tiêu chí NTM, thời gian tới, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Nga Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí huyện NTM, xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025. Mục tiêu phấn đấu năm 2021, huyện Nga Sơn có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 50,5 triệu đồng/năm. Đến năm 2025, huyện Nga Sơn có 50% số xã trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao, 10% xã trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 30% số thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu.
Đồng chí Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh, Nga Sơn là địa phương có bề dày lịch sử cách mạng, là vùng đất địa linh nhân kiệt, vùng quê của những cổ tích và huyền thoại. Do vậy, con người nơi đây luôn kiên cường trong kháng chiến, cần cù trong lao động, sản xuất, nghĩa tình, nồng hậu, thủy chung và giàu lòng mến khách trong đời sống…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang nhấn mạnh, trong quá trình XDNTM, tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện đã đánh giá đúng thực trạng, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách và có những cách làm sáng tạo, phù hợp, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Quyết định công nhận đạt chuẩn huyện NTM và Huân chương Lao động Hạng III được trao cho huyện chính là thành quả tự hào, vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.
Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBD tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM huyện Nga Sơn tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đó là: Tiếp tục phát triển mô hình sản xuất, thực hiện các tiêu chí NTM theo chiều sâu, với phương châm: Sản xuất phát triển, môi trường được bảo vệ, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân hạnh phúc…; bám sát quy hoạch của tỉnh để bổ sung quy hoạch vùng huyện Nga Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó dặc biệt chú trọng đến quy hoạch “hai hành lang kinh tế (ven biển và Đông Bắc - Tây Nam), bổ sung các tuyến giao thông, đập thủy lợi sông Lèn, cảng Lạch Sung…; lấy nông nghiệp làm trụ đỡ, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó chú trọng kinh tế thủy sản, phát triển các làng nghề truyền thống, nhất là nghề có nguyên liệu cói…; tạo môi trường thuận lợi để thu hút thêm các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển hạ tầng, triển khai các biện pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu…
Cùng với phát triển kinh tế, huyện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát huy tính tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng khối đại đoàn kết lương - giáo, phấn đấu đưa Nga Sơn trở thành huyện khá của tỉnh vào năm 2025.
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Nga Sơn đạt chuẩn NTM năm 2019; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đã trao Huân chương Lao động Hạng III của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nga Sơn.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]