(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (17/5), Chi hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đại hội cơ sở, nhiệm kì 2020 - 2025. Tham dự đại hội có đại diện lãnh đạo hội Nghệ sĩ múa Việt Nam; Hội VHNT Thanh Hóa; Sở VH,TT&DL; các đơn vị nghệ thuật… cùng đông đảo hội viên là nghệ sĩ, diễn viên múa đang công tác, làm việc tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đại hội cơ sở Chi hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa nhiệm kì 2020 - 2025

Sáng nay (17/5), Chi hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đại hội cơ sở, nhiệm kì 2020 - 2025. Tham dự đại hội có đại diện lãnh đạo hội Nghệ sĩ múa Việt Nam; Hội VHNT Thanh Hóa; Sở VH,TT&DL; các đơn vị nghệ thuật… cùng đông đảo hội viên là nghệ sĩ, diễn viên múa đang công tác, làm việc tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Sau 25 năm thành lập, Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đời sống văn hóa nghệ thuật của tỉnh Thanh Hóa.

Năm 1995, Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa được thành lập với khởi đầu nhiều khó khăn, số lượng hội viên ít ỏi. Đến nay, sau 25 năm, dưới sự dẫn dắt của NSND Hoàng Hải và các nghệ sĩ gạo cội nhiều tâm huyết, chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã thu hút số lượng hội viên tham gia sinh hoạt ổn định với 4 chuyên ngành cơ bản: Lý luận và phê bình, Sáng tác, Biểu diễn, Đào tạo. Không chỉ khẳng định mình, Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa còn đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của đời sống văn hóa nghệ thuật cả nước nói chung, xứ Thanh Hóa nói riêng.

Trong quá trình hoạt động, không ít nghệ sĩ múa đã khẳng định tên tuổi, tài năng của mình thông qua những tác phẩm, tiết mục tạo tiếng vang: “Múa đèn”, của Hoàng Hải; “Lão dân quân” của Bá Thái - Hoàng Túc… Tiếp nối truyền thống, các nghệ sĩ trẻ hiện nay như Việt Trung, Minh Thông, Hoàng Lan… cũng đang từng bước trở thành gương mặt thân quen với công chúng yêu nghệ thuật.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tại Đại hội, các nghệ sĩ, diễn viên, người làm công tác quản lý tại các đơn vị nghệ thuật cũng thẳng thắng thảo luận về những vấn đề còn tồn tại, hạn chế sự phát triển của nghệ thuật múa Thanh Hóa hiện nay như: vấn đề con người; sáng tạo; truyền dạy; đào tạo…

Nghệ thuật múa lung linh, huyền ảo, đa sắc và biến ảo, người nghệ sĩ múa có thể “biến hình” xuất sắc qua nhiều “vai diễn” khác nhau. Tuy nhiên, đây lại là môn nghệ thuật đặc thù. Như chia sẻ của nghệ sĩ Vũ Vương Huỳnh, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca Múa kịch Lam Sơn: Thanh xuân của mỗi người có hạn, tuổi nghề của người nghệ sĩ múa lại khá ngắn, trong khi đó các chế độ đãi ngộ với nghệ sĩ múa hiện nay nhìn chung chưa thực sự đáp ứng được đòi hỏi của cuộc sống. Vì thế việc “chiêu mộ” các nghệ sĩ trẻ, tài năng, được đào tạo bài bản với nhiều đơn vị hiện nay là không dễ dàng.

Còn nghệ sĩ Minh Chính - Phó Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lại cũng bày tỏ trăn trở: “Nhìn chung, nghệ thuật múa trong những năm trở lại đây đã có sự phát triển rõ rệt. Ở hầu khắp các chương trình nghệ thuật lớn, nhỏ đều có sự góp mặt của người nghệ sĩ múa. Tuy nhiên hiện nay, không ít các tác phẩm múa mà dưới con mắt của người trong nghề thì đó dường như chỉ là sự “uốn éo” học đòi thực sự không mang lại nhiều xúc cảm, ý nghĩa hình tượng; hay như việc đạo ý tưởng, học theo nhau một cách máy móc, rập khuôn cũng khiến cho nhiều tiết mục múa mất đi “bản sắc” địa phương, vùng miền vốn có… Và đó thực sự là vấn đề mà người làm nghề, người nghệ sĩ chân chính cần phải nghiêm túc suy nghĩ”.

Về sự Đại hội, PGS.TS. NSND Ứng Duy Thịnh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam biểu dương những kết quả mà Chi hội Thanh Hóa đã đạt được. Đồng thời khẳng định: Nghệ thuật múa đã và đang “phủ sóng” trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống văn hóa. Tuy nhiên, để tồn tại và khẳng định mình thì hơn ai hết, chính các nghệ sĩ bằng tài năng, sự trau dồi phải không ngừng nỗ lực cố gắng. Để từ đó đáp ứng sự kì vọng, mong mỏi của công chúng và người dân.

Kết thúc Đại hội, Chi hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã bầu ra 10 đại biểu đi tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kì 2020 - 2025 tại Hà Nội trong thời gian tới.

Thu Trang


Thu Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]