(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Nga Sơn đã đạt được nhiều kết quả từ những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ Nga Sơn: Làm theo lời Bác từ những việc làm thiết thực

(VH&ĐS) Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Nga Sơn đã đạt được nhiều kết quả từ những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ làm, dân theo

Về các xã đã hoàn thành NTM: Nga An, Nga Thành, Nga Thạch, Nga Yên, Nga Mỹ, Nga Lĩnh, Nga Hưng, chứng kiến sự đổi mới nơi đây, từ cơ sở hạ tầng đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Mỗi xã đều có cách làm sáng tạo trong khai thác thế mạnh địa phương, huy động các nguồn lực xây dựng NTM, nhất là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đặc biệt là vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên theo phương châm “Lãnh đạo đi trước, người dân noi theo”. Vì thế, đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tại xã Nga Thành, ông Mai Văn Quyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã xây dựng được trang trại chăn nuôi lợn hiện đại có quy mô 500 -600 lợn thịt. Ông đã đi đầu trong thực hiện đề án phát triển chăn nuôi của huyện. Ban đầu với 9 hộ tham gia, trong đó 7 cán bộ, đảng viên chủ chốt được giao trách nhiệm đầu tàu thực hiện để làm gương cho các hộ gia đình khác trong xã noi theo, đến nay đã có gần 100 mô hình trang trại, gia trại tổng hợp và 3 trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp có quy mô lớn. Phong trào nuôi lợn theo hướng trang trại tập trung của xã đã được nhân rộng, đưa Nga Thành trở thành xã dẫn đầu của huyện về phát triển chăn nuôi và là xã thứ 2 của huyện Nga Sơn hoàn thành NTM năm 2014.

Ông Mai Đức Minh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để vận động các hộ gia đình xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mới, ngoài việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu thì mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn đi đầu thực hiện các phong trào thi đua “Nói để dân nghe, làm để dân theo” và đến nay đã có 15 đảng viên, Bí thư chi bộ, xóm trưởng đi tiên phong duy trì và phát triển tốt các mô hình kinh tế trên.

Không khí làm kinh tế ở xã Nga Thạch khá sôi động. Ở đây, Đảng bộ xã đã tập trung chuyển đổi một số diện tích cói và lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và xây dựng trang trại, gia trại tổng hợp có mức thu nhập trên 200 triệu đồng/năm trở lên. Trang trại nuôi trồng thủy sản của ông Mã Văn Diễn được đầu tư trên 3 tỷ đồng đang phát huy tác dụng. Ngoài ra còn có 196 mô hình gia trại, trang trại trong đó có 3 trang trại công nghiệp cho thu nhập cao. Chủ tịch UBND xã Mã Văn Gần cũng có 1 trang trại lợn công nghiệp quy mô 600 con. Ngoài ra còn có nhiều đồng chí trong cấp ủy có mô hình nuôi thỏ, trồng nấm, xây dựng tổ hợp máy cày.

Mô hình chuyển đổi kinh tế hiệu quả cao ở xã Nga Thạch.

Đảng bộ Nga Yên lại có cách làm khác, nhất là xây dựng được nét đẹp văn hóa, gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong xây dựng NTM, phát huy được các giá trị di tích trên địa bàn, tập trung lãnh đạo xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập cao trên ha canh tác. Theo đó, nhiều người dân đã làm giàu từ nghề trồng ớt xuất khẩu. Các xã bãi ngang ven biển: Nga Tiến, Nga Tân, Nga Thủy tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị thu nhập trên đầu người từ cây cói kém hiệu quả sang cây lúa...

Có thể nói, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị Đảng bộ Nga Sơn đã xác định phải phấn đấu trở thành 1 trong những địa phương gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. Đảng bộ đã xác định đây không chỉ là nhiệm vụ cao cả mà còn là niềm tự hào, thể hiện tình cảm, sự trân trọng với Bác. 5 năm qua cấp ủy, chính quyền đã nghiêm túc, triển khai và thực hiện có hiệu quả chỉ thị. Thành công của chỉ thị là đã tạo được một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đời sống xã hội, thu hút được sự đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, lương cũng như giáo, từ cụ già đến các cháu học sinh.

Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến từng nhà, thôn xóm. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt đã xuất hiện. 5 năm qua, các xã, phường, thị trấn đã tôn vinh hơn 500 tập thể và 1.000 cá nhân. Chủ tịch UBND huyện đã khen thưởng 178 tập thể, 354 cá nhân trong dịp kỷ niệm sinh nhật Bác. Vừa qua, tổng kết 5 năm làm theo lời Bác, Đảng bộ huyện đã biểu dương 28 tập thể, 70 cá nhân tiêu biểu. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 12 tập thể, 17 cá nhân.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương sáng trong phong trào thi đua đã tạo động lực cho Nga Sơn đạt được nhiều kết quả trong xây dựng NTM. Trong quy hoạch xây dựng NTM nhân dân đã hiến được hơn 366 ha đất. Đến nay, bình quân toàn huyện đã đạt gần 15 tiêu chí/ xã, 7 xã đã về đích, 2 xã đang hoàn thiện các tiêu chí để công nhận năm 2016. Huyện đang phấn đấu năm 2020 về đích NTM. Theo đó, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư khang trang, hiện đại. Sự nghiệp y tế, giáo dục được chăm lo. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ chương của đảng, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt…

Bài học kinh nghiệm

Có được kết quả trên, Đảng bộ Nga Sơn đã có nhiều cách làm sáng tạo, ban hành kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cho các cấp ủy Đảng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời thành lập bộ phận giúp việc, xây dựng quy chế hoạt động, kiểm tra, giám sát, phân loại đảng viên, cấp ủy hàng năm 1 cách sát thực. Bên cạnh đó, chọn 3 phong trào thi đua lớn để thực hiện và giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở đang đặt ra, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, trong đó vai trò tiền phong gương mẫu là cán bộ đảng viên.

Bài học kinh nghiệm quý sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, theo ông Mai Văn Hải - Bí thư Huyện ủy: Đảng bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền làm cho người dân hiểu được ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là việc cụ thể hóa được nội dung gắn với nhiệm vụ chính trị, nhất là thực hiện Nghị quyết TƯ 4 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó làm theo là trọng tâm, đồng thời có cách làm sáng tạo phù hợp với thực tiễn đặt ra. Quá trình thực hiện phải đề cao trách nhiệm đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường việc kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện. Định kỳ thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân điển hình tiên tiến. Kết quả đạt được là bước tạo đà quan trọng cho Đảng bộ Nga Sơn tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thúy Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]