(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chiều 20/10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát công tác trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn TP Thanh Hóa

(VH&ĐS) Chiều 20/10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát -Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát tại nghè Thổ Sơn.

Sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại các di tích cấp Quốc gia Đền Hạ, xã Thiệu Dương; di tích cấp tỉnh nghè Thổ Sơn, phường Đông Cương, đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP Thanh Hóa.

Theo báo cáo của UBND TPThanh Hóa,hiện trên địa bàn huyện có 241 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng và kiểm kê, bảo vệ.Trong đó có 24 di tích cấp quốc gia và 70 di tích cấp tỉnh.

Từ năm 2011 đến 7/2016, TP Thanh Hóađã xây dựng quy hoạch được 1 cụm, Khu di tích lịch sử, văn hóa Hàm Rồng; đã đầu tư trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp được 27 di tích, trong đó có 10 di tích quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh, với tổng kinh phí lên đến gần 10 ngàn tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa và các nguồn khác. Hiện đã có 8 di tích đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác, phát huy hiệu quả; 15 di tích đang được triển khai thực hiện.

Những năm qua, đặc biệt sau khi Luật Di sản văn hóa có hiệu lực, công tác quản lý Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn TP Thanh Hóa đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm sâu sát; hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Những di tích được quản lý, bảo vệ, xếp hạng và đầu tư tôn tạo đã và đang trở thành điểm đến văn hóa tâm linh thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích đang mang lại hiệu quả tích cực. Hiện có 20/30 xã, phường thành lập được ban quản lý di tích.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn thành phố còn tồn tại, hạn chế, như: Cán bộ làm công tác quản lý, tư vấn thiết kế tu bổ di tích và giám sát công trình còn thiếu và yếu về chuyên môn; nguồn kinh phí XHH chỉ tập trung vào các di tích tâm linh, tín ngưỡng, các di tích khảo cổ, lịch sử, cách mạng chưa thu hút được quan tâm đầu tư của cộng đồng; việc quản lý các dự án được trùng tu, tôn tạo chưa sát sao, công tác thu - chi ở nhiều di tích còn lỏng lẻo; việc lập quy hoạch, triển khai các đề án, dự án về trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích còn chậm...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Phát -Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện công tác trùng tu, tôn tạo di tích của TPThanh Hóa trong những năm qua.

Đồng chí khẳng định, có được kết quả đó trước hết là TP đã tư duy đi trước trong thực hiện Luật Di sản và trong phát triển văn hóa.

Đồng chí đề nghị TP Thanh Hóa cần đẩy mạnh tiến độ xây dựng quy hoạch làm cơ sở cho việc quản lý vàbảo vệ tốt các di tích. Đồng thời rà soát, lựa chọn các di tích tiêu biểu cho các thể loại, trong đó đặc biệt quan tâm chú trọng đến các di tích lịch sử, cách mạng và danh thắng đầu tư kinh phí để trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp phù hợp. Cần tăng cường công tác thành tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và kết nối các di tích, danh thắng của thành phố với các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh, nhằm phát huy giá trị di tích.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát cũng đề nghị TPThanh Hóa tiếp tục hoàn thiện báo cáo sớm gửi về Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh để tổng hợp báo cáo tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]