(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), từ tháng 5-2022, huyện Quan Hóa bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” tại thị trấn Hồi Xuân. Hiện Công an thị trấn Hồi Xuân đang đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp tài khoản định danh điện tử kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án 06 sâu rộng; hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến.

Điểm dịch vụ công trực tuyến - mô hình gần dân

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), từ tháng 5-2022, huyện Quan Hóa bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” tại thị trấn Hồi Xuân. Hiện Công an thị trấn Hồi Xuân đang đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp tài khoản định danh điện tử kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Đề án 06 sâu rộng; hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến.

Điểm dịch vụ công trực tuyến - mô hình gần dânCán bộ Công an thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) hướng dẫn người dân trải nghiệm các thao tác dịch vụ công.

Là một mô hình chưa từng có tiền lệ, do đó, căn cứ vào nội dung đề án, Công an thị trấn Hồi Xuân đã chia làm từng giai đoạn để thực hiện. Đầu tiên là tập trung vào công tác tuyên truyền để bà con Nhân dân hiểu về Đề án 06. Công an thị trấn Hồi Xuân đã thành lập các đội tuyên truyền, xuống tận 14/14 khu phố trên địa bàn, tổ chức họp dân tại các nhà văn hóa khu phố để tuyên truyền thông qua nội dung slide PowerPoint thuyết trình đã chuẩn bị sẵn, đồng thời hướng dẫn bà con lập và sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến, thao tác trực tiếp ít nhất một dịch vụ công đơn giản nhất… Ngoài ra, Công an thị trấn Hồi Xuân tổ chức 3 buổi tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ nòng cốt của mỗi khu phố và các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn rà soát, hỗ trợ người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ để lập tài khoản dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến…

Hào hứng với những thông tin tiếp nhận được sau khi được công an thị trấn xuống tận khu phố tuyên truyền về Đề án 06, ông Hoàng Văn Thành, khu phố 4, thị trấn Hồi Xuân cho biết: “Người dân chúng tôi sau khi được tuyên truyền về Đề án 06 thì nhận thấy đề án có rất nhiều lợi ích khi thực hiện. Đồng thời cũng nhận thức rõ trách nhiệm của mình phải thực hiện để góp phần cùng với các cơ quan chức năng giảm lãng phí thời gian, chi phí đi lại cũng như chi phí thực hiện các thủ tục hành chính”.

Xác định dữ liệu dân cư, mã định danh cá nhân chính là nền tảng để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, phục vụ chuyển đổi số quốc gia, do vậy Công an thị trấn Hồi Xuân cũng đã tập trung nhân lực, trang thiết bị, triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử, “làm sạch” dữ liệu dân cư. Hiện Công an thị trấn Hồi Xuân đang tăng tốc để về đích chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp và thực hiện tổng kiểm tra cư trú trên địa bàn.

Đại úy Lê Đình Hòa, Trưởng Công an thị trấn Hồi Xuân cho biết: Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, do đó, để đảm bảo dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”, đơn vị đã hoàn thiện được tổng điều tra cư trú 10/14 khu phố, những khu phố còn lại sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trước thời gian quy định. Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ liên quan đến cư trú tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến do công an thị trấn tiếp nhận là trên 85% trên tổng hồ sơ giải quyết. Đây là một tỷ lệ khá cao trong điều kiện địa bàn miền núi rộng và tương đối phức tạp.

Để việc thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả, Công an thị trấn Hồi Xuân đang tích cực phối hợp với các nhà trường khuyến khích các em học sinh, bởi là những đối tượng tiếp cận với chuyển đổi số nhanh nhạy, hướng dẫn cho các em lập tài khoản dịch vụ công để các em trở thành những tuyên truyền viên tuyên truyền cho gia đình, người thân biết và sử dụng dịch vụ công, hướng tới mục tiêu mỗi gia đình sẽ có ít nhất một người sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến.

Công an thị trấn Hồi Xuân cũng đang tích cực tham mưu cho UBND huyện Quan Hóa sáp nhập tổ Đề án 06 và tổ chuyển đổi số cộng đồng để hoạt động hiệu quả hơn và nguồn kinh phí được hỗ trợ đúng người, đúng việc.

Cùng với việc phát triển dịch vụ công trực tuyến, xây dựng nền tảng dữ liệu dân cư, cần có thêm nhiều mô hình “gần dân” như mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” mà Công an thị trấn Hồi Xuân đang triển khai để xây dựng lực lượng “công dân điện tử”, góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]