(vhds.baothanhhoa.vn) - Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, do ngài Đại sứ Daniel Kritenbrink làm trưởng đoàn đã tới tham quan và tham dự Lễ khánh thành Dự án Tu bổ cấp thiết mái vòm phía Nam Thành Nhà Hồ, cầu Hàm Rồng và Trường mầm non xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương. Dự lễ đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và các địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, do ngài Đại sứ Daniel Kritenbrink làm trưởng đoàn đã tới tham quan và tham dự Lễ khánh thành Dự án Tu bổ cấp thiết mái vòm phía Nam Thành Nhà Hồ, cầu Hàm Rồng và Trường mầm non xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương. Dự lễ đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và các địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cùng các cơ quan hữu quan thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ.

Thành Nhà Hồ là công trình đã tồn tại hơn 600 năm, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trải qua bao thăng, trầm của lịch sử dân tộc và do chịu tác động của thiên nhiên, năm 2018 tại mái vòm cổng phía nam, có khối đá nứt vỡ, tụt xuống tạo thành khe hở khoảng 5cm. Trước sự xuống cấp của di sản văn hóa thế giới, Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tài trợ 92.500 USD để thực hiện dự án “Tu sửa cấp thiết mái vòm và bảo tồn cổng thành phía Nam, di sản Thành Nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa”. Đến nay, dự án đã hoàn thành những yêu cầu đặt ra trong việc khắc phục, ngăn chặn kịp thời tình trạng xuống cấp, sự xâm hại của các loài thực vật lên cổng thành phía Nam, đảm bảo tính toàn vẹn, mỹ quan của di sản.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cám ơn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ đã tài trợ dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ. Đồng thời mong muốn thời gian tới Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Hoa kỳ cho những dự án, công trình trong tương lai. UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các công trình mà Hoa Kỳ đầu tư, hỗ trợ, đồng thời sẽ nỗ lực để bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, đưa di sản trở thành một trong những điểm du lịch trọng điểm thu hút khách tham quan của tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ ấn tượng về giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc độc đáo của Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ và cho rằng dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ do Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Mỹ tài trợ không chỉ gìn giữ được giá trị văn hóa lịch sử Việt Nam và thế giới mà còn góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Mỹ trong 25 năm qua.

Tại buổi lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đơn vị liên quan đã thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành dự án tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành nhà Hồ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm trường mầm non xã Quảng Trung (Quảng Xương).

Chiều 29/6, Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đến thăm Trường mầm non xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương. Đây là công trình được Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ tài trợ vàò năm 2013. Hiện nhà trường có trên 300 trẻ với 9 nhóm lớp, với cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo các điều kiện cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Năm 2014, nhà trường đã được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Buổi gặp mặt, giao lưucủa các cựu chiến binh Hoa Kỳ và Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đoàn cựu chiến binh Hoa Kỳ và Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóađã có buổi gặp mặt, giao lưu và thăm quan cầu Hàm Rồng, TP Thanh Hóa. Năm 2020 là năm kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Tại buổi giao lưu, đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa và đoàn Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã cùng nhau chia sẻ về quá khứ, trao đổi về hiện tại và những kết quả đạt được trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác, trao đổi trong thời gian tới để 2 bên cùng hướng đến một tương lai tốt đẹp.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!