(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều 14/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện QCDC ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn công tác Trung ương kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung bộ

Chiều 14/11, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện QCDC ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở (gọi tắt là Ban chỉ đạo Trung ương); Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương; Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Hà Ngọc Anh - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương, đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương và đại diện Ban chỉ đạo Xây dựng cơ sở (XDCS) và thực hiện QCDC cụm các tỉnh Bắc Trung bộ: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XDCS và thực hiện QCDC tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo XDCS và thực hiện QCDC tỉnh.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở phát biểu kết luận hội nghị.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức CT - XH 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, trọng tâm là Kết luận số 120 của Bộ Chính trị khóa XI “Về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”; Pháp lệnh số 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 04 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 60 nay là Nghị định số 149 quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc. Tất cả 6 tỉnh trong cụm ban hành khá kịp thời, đồng bộ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; gắn việc thực hiện QCDC với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, phát huy quyền làm chủ, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, trật tự ATXH.

Nổi bật, một số tỉnh được Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá có cách làm linh hoạt, sáng tạo, như: Nghệ An, năm 2019 đã tổ chức 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại lớn nhất trên địa bàn tỉnh, giữa Thường trực Tỉnh ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị, trấn, và giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan nhà nước cấp tỉnh; Thanh Hóa, từ 2016 đến nay, UBND các cấp đã tổ chức được 750 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp; Hà Tĩnh lồng ghép, kết hợp tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, UBND, HĐND tỉnh thành một cuộc…

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa bày tỏ niềm vui mừng khi tỉnh được Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở chọn là nơi tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện QCDC ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thông tin những nét nổi bật về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh những năm gần đây. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, cùng sự nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, KT - XH, QPAN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thanh Hóa đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh Thanh Hóa cũng hết sức quan tâm đến QCDC ở cơ sở, xác định nếukhông làm tốt QCDC ở cơ sở thì sẽ không tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Chính vì vậy trong quá trình thực hiện, QCDC ở cơ sở luôn được phát huy, góp phần quan trọng vào phát triển KT - XH, giữ vững QPAN tại địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương trong cụm các tỉnh Bắc Trung bộ đều thống nhất cao với nội dung báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương. Từ thực tế ở mỗi địa phương, đại diện các tỉnh cũng nêu lên những cách làm mới, mô hình hay trong thực hiện QCDC ở cơ sở, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, trong mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, tăng cường sự hài lòng của người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương đã đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đối với cả nước nói chung và các tỉnh trong khu vực nói riêng, sự phát triển KT-XH chính là thước đo lớn nhất của công tác này. Những năm qua, chủ trương, đường lối về đảm bảo quyền tham gia của người dân, thực hiện QCDC cơ sở có nhiều tiến bộ, trước tiên là nhận thức của cán bộ trong hệ thống đặc biệt là hệ thống chính quyền; ngay cả nhận thức của giới chủ doanh nghiệp cũng rõ hơn. Trình độ dân trí tăng lên, dân chủ mở rộng, thông tin báo chí cũng thúc đẩy để bộ máy phải vào cuộc.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh việc thực thi pháp luật liên quan đến trách nhiệm của người dân và các cấp chính quyền; nhất định phải tăng cường minh bạch hóa, công khai hóa, tất cả mọi thứ nếu minh bạch thì dân chủ được đảm bảo; tăng cường hơn nữa DCCS trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; đặc biệt lưu ý đến lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng; trong công tác thông tin tuyên truyền, ngoài việc có công cụ quản lý thông tin phải chỉ đạo các cơ quan chức năng để thông tin chính thức đến với người dân nhanh hơn.

Đồng chí Vũ Đức Đam cũng đánh giá cao những kết quả mà 6 tỉnh Bắc Trung bộ đã làm được trong thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua. Phó Thủ tướng mong muốn các địa phương tiếp tục cùng nhau cố gắng, mỗi địa phương tìm ra những điểm trọng tâm để chỉ đạo thực hiện DCCS trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ban chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra khá nhiều cụm, trong quá trình đó nắm bắt được nhiều vấn đề để tiếp tục có nghiên cứu, đề xuất. Từ Chỉ thị 30 của Bộ Chính trị về QCDC cơ sở, nước ta đã đi qua hơn 20 năm thực hiện QCDC cơ sở, rất nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, đặc biệt là hệ thống Pháp luật bổ sung rất nhiều vấn đề, người dân tham gia ngày càng nhiều vào quy trình phát triển KT – XH cũng như đảm bảo QPAN.

Ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm cũng như những kết quả mà các tỉnh trong cụm Bắc Trung bộ đã làm được trong thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua, đồng chí Trương Thị Mai cũng cho rằng còn khá nhiều vấn đề cần làm tốt hơn. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm tới quan hệ giữa Đảng, chính quyền, rộng hơn là cả hệ thống chính trị với nhân dân. Trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, khối đại biểu nhân dân rất là quan trọng, cần được tiếp tục bổ sung nhận thức và quan điểm. Đồng chí đề nghị, khi đã có được những bước thay đổi về nhận thức, hành động của hệ thống chính trị đối với dân thì cố gắng giữ tính bền vững, thực chất; quan tâm đến thể chế, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu để xây dựng 1 đạo luật tốt, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí khẳng định yêu cầu về dân chủ là yêu cầu tất yếu, muốn có đồng thuận của dân phải công khai minh bạch, tiếp thu ý kiến của nhân dân…

Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện QCDC ở cơ sở cũng chúc mừng những kết quả, thời cơ, vận hội mới mà tỉnh Thanh Hóa đang có được và mong muốn, tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ thực thiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]