(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc tăng giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) từ đầu năm đến nay, đặc biệt là giá thép tăng từ 25 - 30% không chỉ khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng trong tình trạng “ngồi trên đống lửa”, mà nhiều hộ gia đình đang xây nhà cũng chật vật.

Giá vật liệu tăng cao: Cả doanh nghiệp xây dựng và người dân gặp khó

Việc tăng giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) từ đầu năm đến nay, đặc biệt là giá thép tăng từ 25 - 30% không chỉ khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng trong tình trạng “ngồi trên đống lửa”, mà nhiều hộ gia đình đang xây nhà cũng chật vật.

Giá vật liệu tăng cao: Cả doanh nghiệp xây dựng và người dân gặp khóCông ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn triển khai thi công cầu Đò Hẻn (Triệu Sơn).

Doanh nghiệp “Ngồi trên đống lửa”

Ông Nguyễn Duy Nở, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn, cho biết: Trong số 6 dự án đang được công ty thi công có đến 5 dự án theo hình thức hợp đồng trọn gói, chỉ có 1 dự án là hợp đồng điều chỉnh là dự án thi công tuyến đường từ TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân. Dự án này, Công ty TNHH Hoàng Tuấn đảm nhận thi công gói thầu có chiều dài 4km với tổng giá trị xây lắp 100 tỷ đồng. Thời điểm ký kết hợp đồng cả 6 dự án nói trên, giá các loại VLXD, đặc biệt là sắt thép được ký với mức giá 13.000 đồng/kg, đến ngày 10-5, giá thép đã tăng lên 19.500 đồng/kg (tăng 6.500 đồng/kg). Giá thép tăng cao, lượng thép dùng thi công các dự án mà công ty đang triển khai rất lớn, như thi công tuyến đường (đoạn từ Quốc lộ 1A đi ngã tư Phú Sơn dài 2,8km), lượng thép cần dùng lên đến 1.000 tấn. Với giá thép trên thị trường hiện nay (chỉ tính riêng dự án này), Công ty TNHH Hoàng Tuấn mất thêm chi phí 6,5 tỷ đồng do có sự chênh lệch về giá. Ngoài thép, các vật liệu khác như đất, đá, cát, nhựa đường... cũng tăng giá, có loại tăng từ 10 - 15%, khiến chi phí xây dựng các công trình của đơn vị tăng cao.

“5 dự án được ký theo hình thức hợp đồng trọn gói với tổng giá trị xây lắp 150 tỷ đồng đang đặt chúng tôi rơi vào tình cảnh”ngồi trên đống lửa“, tiến thoái lưỡng nan. Bởi vì, nếu làm tiếp thì thua lỗ nặng và có nguy cơ phá sản, nhưng nếu không làm sẽ bị phạt vì vi phạm hợp đồng. Và, khi doanh nghiệp xây dựng bị phạt thì xem như hết đường làm ăn”, ông Nguyễn Duy Nở than thở.

Cũng nằm trong tình trạng đứng ngồi không yên do giá vật liệu xây dựng tăng cao, Giám đốc Công ty CP Xây dựng, thương mại Quang Vinh, ông Bùi Thanh Tân cho biết: Trong số 3 dự án theo hình thức hợp đồng trọn gói đang được công ty triển khai thi công, có 2 dự án làm đường giao thông nông thôn, tổng vốn đầu tư 8,2 tỷ đồng, đều có chiều dài 2,5km, thuộc xã Điền Hạ (Bá Thước) và xã Cẩm Châu (Cẩm Thủy); 1 dự án thủy lợi làm kè ở xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy) có giá trị xây lắp hơn 8 tỷ đồng. Thi công các dự án trong điều kiện giá vật liệu xi măng, cát, đá, đất đắp và thép tăng cao, trong khi đó, tiềm lực tài chính của đơn vị chưa thực sự đủ mạnh. Vì vậy, để có đủ nguồn lực tài chính thi công công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ, công ty đã huy động các nguồn vốn có thể. Tuy nhiên, theo ông Tân, nếu tình trạng giá cả vật liệu xây dựng vẫn giữ đà tăng và kéo dài, doanh nghiệp của ông giỏi lắm cầm cự thêm được 2 năm...

Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn là đơn vị chuyên thi công cầu và tham gia sửa chữa, xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Quân, Giám đốc công ty, cho biết: Hiện công ty đang thi công 4 dự án theo hình thức hợp đồng trọn gói (3 dự án sửa chữa, thi công các tuyến đường bộ và 1 dự án thi công cầu). Cầu Đò Hẻn thuộc địa bàn huyện Triệu Sơn nằm trong dự án đường giao thông từ TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân. Cầu có chiều dài 33m, tổng giá trị xây lắp gần 20 tỷ đồng. Ngay sau khi hợp đồng thi công được ký kết, công ty đã đấu mối với đơn vị cung ứng đặt mua trước 80% khối lượng thép phục vụ công trình nên đã giảm sức ép khi giá vật liệu này tăng cao. Tuy nhiên, với mức tăng giá thép hiện nay từ 30 - 40%, cộng với giá các loại vật liệu khác như đất, đá, nhựa đường cũng tăng cao, đặc biệt là đất đắp nền khan hiếm đã ảnh hưởng rất lớn đối với việc thi công các dự án khác của công ty. Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Thanh Quân cho biết, giải pháp của công ty không còn cách nào khác là đẩy nhanh tiến độ, vì nếu kéo dài thi công trong tình trạng giá vật liệu chưa có dấu hiệu giảm, không những công trình bị chậm tiến độ mà còn đẩy doanh nghiệp phải bù lỗ nhiều hơn.

Người dân xây nhà lao đao

Anh Tào Văn Hải, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa), cho biết: “Tháng 3-2021, gia đình tôi khởi công xây dựng công trình nhà ở cũng là thời điểm giá thép tăng cao. Đến nay, giá thép vẫn tăng, thậm chí tăng theo ngày. Trước biến động không ngừng của giá thép, tôi tới cửa hàng VLXD để đặt cọc vì sợ giá tiếp tục tăng nhưng chủ cửa hàng không nhận. Với tình trạng giá thép tăng cao như hiện nay, dự định ngôi nhà định xây 4 tầng sẽ rút xuống còn 3 tầng và sẽ bị đội giá lên gần 200 triệu đồng”.

Giá vật liệu tăng cao: Cả doanh nghiệp xây dựng và người dân gặp khóNgôi nhà của gia đình anh Tào Văn Hải, phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa) khởi công, xây dựng trong điều kiện giá VLXD tăng cao.

May mắn hơn gia đình anh Hải, anh Nguyễn Văn Thành, xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa), chia sẻ: “Sau Tết Nguyên đán 2021, tôi đã hợp đồng với Công ty An Sơn, địa chỉ xã Hoằng Minh (Hoằng Hóa) đặt cọc 150 triệu đồng mua thép Hòa Phát với giá 14.300 đồng/kg, nên khi giá thép tăng cao, giảm được gánh nặng cho gia đình hơn 100 triệu đồng”.

Không chỉ giá thép tăng chóng mặt mà giá vật liệu phục vụ xây dựng nhà ở, như: gạch, cát, sỏi, dây điện… cùng giá nhân công cũng tăng khiến người xây nhà lao đao. Mặc dù vậy, các gia đình vẫn phải cố gắng khởi công xây dựng vì làm nhà là việc trọng đại, được lên kế hoạch trước đó hàng năm, thậm chí vài năm nên khó có thể dừng lại.

Việc giá VLXD tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt xảy ra trên phạm vi cả nước, không chỉ đơn thuần khiến doanh nghiệp xây dựng, người dân xây nhà gặp khó mà nó còn tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến thị trường xây dựng, kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá VLXD, chỉ số giá VLXD cho phù hợp với mặt bằng giá thị trường.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]