(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để tưởng nhớ công ơn của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, sáng 20/8 tại làng Thổ Khối, xã Hà Dương, huyện Hà Trung đã long trọng tổ chức lễ hội Đền Trần với sự tham gia của đông đảo du khách thập phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hà Trung: Tổ chức lễ hội Đền Trần

(VH&ĐS) Để tưởng nhớ công ơn của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, sáng 20/8 tại làng Thổ Khối, xã Hà Dương, huyện Hà Trung đã long trọng tổ chức lễ hội Đền Trần với sự tham gia của đông đảo du khách thập phương.

Năm 2016, là lần giỗ thứ 716 của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Lễ hội Đền Trần nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm ở thời Trần. Bên cạnh đó, lễ hội cũng thể hiện truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn” của nhân dân ta.

Dâng hương tại lễ hội đền Trần.

Ông Đặng Văn Trưởng – Chủ tịch UBND xã Hà Dương cho biết: Năm 2014 thể theo nguyện vọng của nhân dân, huyện Hà Trung đã lập dự án trùng tu, tôn tạo đền. Được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, công trình được khởi công ngày 4/3/2015 bằng nguồn vốn chủ yếu là huy động xã hội hoá do công đức từ các tổ chức, cá nhân. Đến nay, công trình đã và đang hoàn thành một số hạng mục chính gồm: Nhà thờ Mẫu, cổng tứ trụ, giếng đền, đình Phong, và đền chính (đang thi công)…

Trong 3 lần chống Nguyên Mông, hai lần ngài đã chọn Tam Giang Thổ Khối làm hành dinh chống giặc và sau đó bất ngờ tấn công ra Bắc, đánh tan đại quân Nguyên Mông hiếu chiến và hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Ngày 20 tháng Tám năm Canh Tý, niên hiệu Hưng Long năm thứ 8 (1300), Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn bệnh nặng qua đời (tức ngày 5 tháng 9 năm 1300). Sau khi mất, ngài được suy tôn là Đức Thánh Trần và được nhân dân trong vùng lập đền thờ ngay tại chính nơi ngài đã đóng quân; Năm Tự Đức thứ 3 (1850) đền đã được nhà vua cho trùng tu, hoàn thiện. Đến năm 1996, đền được công nhận là Di tích Lịch sử văn hoá cấp Quốc gia.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]