(vhds.baothanhhoa.vn) - Anh hùng thời chiến, vững mạnh thời bình, Hàm Rồng - Nam Ngạn - Tào Xuyên đang ngày càng đổi mới…

Hàm Rồng chiến thắng: Từ quá khứ đến hiện tại - Trên mảnh đất anh hùng

Anh hùng thời chiến, vững mạnh thời bình, Hàm Rồng - Nam Ngạn - Tào Xuyên đang ngày càng đổi mới…

Hàm Rồng chiến thắng: Từ quá khứ đến hiện tại - Trên mảnh đất anh hùngCầu Hàm Rồng. Ảnh: Linh Chi

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thị trấn Tào Xuyên (nay là phường Tào Xuyên) luôn chắc tay súng bảo vệ quê hương, tổ chức sản xuất và chiến đấu hiệu quả… Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, trong công cuộc tái thiết đất nước, xây dựng chế độ mới tiếp tục đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đạt được những thành tích đáng tự hào trên tất cả các mặt trận chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 80 triệu đồng. Đảng bộ nhiều năm đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Phường Tào Xuyên đạt chuẩn văn minh đô thị.

Phường Hàm Rồng cũng đang từng ngày đổi mới. Hàm Rồng không chỉ là địa danh lịch sử ghi dấu chiến công vang dội của quân và dân ta trong cuộc đối đầu với không lực Hoa Kỳ cách đây gần 60 năm mà còn là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa. Những giá trị này được xác định là nguồn lực quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng. Năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng - núi Đọ. Trong quy hoạch của Chính phủ lần này, Hàm Rồng - núi Đọ được xác định là một trong 6 trọng tâm tích hợp của đô thị Thanh Hóa đến năm 2040, khẳng định vị trí, vai trò của danh thắng, Di tích Hàm Rồng - núi Đọ. Hàm Rồng hôm nay cũng đang trở thành một trung tâm du lịch văn hóa tâm linh. Nơi đây có làng cổ Đông Sơn, có đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các anh hùng liệt sĩ, Thiền viện Trúc Lâm… Những giá trị văn hóa đã và đang thu hút được nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng…

Trong câu chuyện về thời bình, bên cạnh những niềm vui thì Bí thư Đảng ủy phường Nam Ngạn - ông Trần Đăng Thông vẫn còn những ưu tư. Ông chia sẻ: Để xứng đáng với vị thế anh hùng, lãnh đạo địa phương đã đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ. Năm 2022, 27/27 mục tiêu hoàn thành, trong đó 19 mục tiêu vượt, nhiều chỉ tiêu khó được tập trung lãnh đạo hoàn thành vượt mức như: Thu ngân sách vượt 110% chỉ tiêu thành phố giao, phát triển 43 doanh nghiệp mới… Phường Nam Ngạn cũng đang phấn đấu thành phường kiểu mẫu. “Phát huy truyền thống anh hùng, Nam Ngạn mặc dù điều kiện khó khăn so với các phường nội thành nhưng phường đang có quyết tâm cao, nỗ lực lớn để phát triển mạnh hơn”, Bí thư Đảng ủy Trần Đăng Thông khẳng định.

Hàm Rồng chiến thắng: Từ quá khứ đến hiện tại - Trên mảnh đất anh hùngTượng đài "Nam Ngạn chiến thắng". Ảnh: Việt Anh

Cũng theo Bí thư Đảng ủy Trần Đăng Thông, có 2 vấn đề khó đối với Nam Ngạn đó là quy hoạch và kết nối quy hoạch. Ông cũng không quên nhắc đến câu chuyện giải phóng mặt bằng, vận động Nhân dân kiểm kê, di chuyển được trên 1.400 ngôi mộ để thực hiện dự án Khu đô thị phía Đông Đại lộ Bắc Nam (MBQH 655), hoàn thành công tác kiểm kê, vận động Nhân dân nhận kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Công viên tưởng niệm các giáo viên và học sinh hy sinh ngày 14-6-1972 tại đê sông Mã. Đặc biệt, việc di dời trên 1.400 ngôi mộ được xem là một thành công lớn của đảng bộ, chính quyền, cho thấy sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm cao để tạo được sự đồng thuận của người dân. Ông Thông cho biết: “Vấn đề này đã 10 năm nay không thực hiện được. Cán bộ, đảng viên nêu gương đi trước. Việc thành, đúc kết một điều: Dân luôn theo Đảng, tin Đảng”.

Từ việc chỉ đạo, điều hành của đảng ủy, UBND các công việc thuộc thẩm quyền đều được giải quyết một cách dứt điểm, tình hình kinh tế - xã hội của phường có bước phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đảng bộ được Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhân dân và cán bộ phường Nam Ngạn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, tạo bước chuyển tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, kéo gần khoảng cách giữa phường Nam Ngạn và các phường trung tâm thành phố.

Trên mảnh đất anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các phường Hàm Rồng - Nam Ngạn - Tào Xuyên đã và đang viết tiếp câu chuyện thời bình bằng niềm tin và sự tự hào.

Hoàng Việt Anh

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]