(vhds.baothanhhoa.vn) - Những chuyến xe khách đều đặn lăn bánh từ thành phố Thanh Hóa đi thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã góp phần giúp kết nối, giao thương, đi lại giữa Nhân dân hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn nói riêng, Việt Nam – Lào nói chung được thuận lợi hơn.

Hành trình trên đất Hủa Phăn (Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Những chuyến xe khách đều đặn lăn bánh từ thành phố Thanh Hóa đi thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã góp phần giúp kết nối, giao thương, đi lại giữa Nhân dân hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn nói riêng, Việt Nam – Lào nói chung được thuận lợi hơn.

Khi nhận được quyết định đi công tác tại tỉnh Hủa Phăn (Lào), chúng tôi khá hồi hộp và lo lắng về khoảng cách địa lý, về ngôn ngữ và sẽ đi theo con đường nào là thuận tiện nhất. Ấy vậy mà khi liên hệ được với nhà xe Huy Thắng (TP Thanh Hóa) đi thị xã Sầm Nưa (Hủa Phăn, Lào), mọi lo lắng cũng có phần dịu lại và yên tâm hơn, bởi chúng tôi đã có những người bạn đồng hành.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Tại TP Thanh Hóa có 2 nhà xe đang hoạt động vận tải tuyến Thanh Hóa - Sầm Nưa (Hủa Phăn, Lào) tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của Nhân dân hai bên.

Chuyến xe xuất phát từ TP Thanh Hóa đi thị xã Sầm Nưa, Hủa Phăn vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 7-7. Chiếc xe 24 chỗ ngồi nhưng chỉ có mấy người khách. Anh Tường, quê ở Thường Xuân gắn bó đã lâu với nhà xe Huy Thắng và tuyến TP Thanh Hóa – Sầm Nưa, nói với chúng tôi: Sau một thời gian dài nghỉ dịch COVID-19, từ ngày 16-5-2022 tuyến xe TP Thanh Hóa – Sầm Nưa mới hoạt động trở lại. Thời gian này, hành khách đi lại cũng ít hơn, tuy nhiên xe vẫn đều đặn lăn bánh hàng ngày. Hiện nay, tại TP Thanh Hóa có 2 nhà xe chạy tuyến TP Thanh Hóa - Sầm Nưa là Huy Thắng và Quang Ninh.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Từ TP Thanh Hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi để sang thị xã Sầm Nưa, Hủa Phăn (Lào)

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Hành khách làm thủ tục chờ xuất cảnh sang Hủa Phăn (Lào) tại Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo kiểm tra giấy tờ của hành khách trước khi xuất cảnh

14 giờ 30 phút, chúng tôi đến Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (Quan Sơn) – Nậm Xôi (Viêng Xay) để làm các thủ tục thông hành. Những ngày này, không khí ở cửa khẩu đã nhộn nhịp hơn trước rất nhiều, những chuyến xe hàng từ Thanh Hóa đang chờ làm thủ tục qua biên giới. Những người lính biên phòng Trạm kiểm soát biên phòng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Na Mèo tiến hành kiểm tra, kiểm soát giấy tờ và làm các thủ tục cho hành khách một cách nhanh chóng. Qua Cửa khẩu Quốc tế Nậm Xôi, mỗi hành khách làm thủ tục qua biên giới với mức phí 50 Kíp/người (tương đương 75.000 đồng tiền VN) và rồi chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình. Chiếc xe 24 chỗ ngồi giờ đây vỏn vẹn có 8 người đồng hành, trong đó có 2 lái xe, phụ xe, 2 phóng viên đi công tác, 1 em học sinh ở Viêng Xay đi học từ thành phố Vinh (Nghệ An) trở về nhà và 3 người dân sang các huyện Viêng Xay và thị xã Sầm Nưa đi thăm thân. Chỉ 8 người cùng đồng hành nhưng đầy rôm rả, vì vậy hành trình đến với mảnh đất xa xôi cũng trở nên ấm áp hơn.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Con đường từ Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi đi tỉnh Hủa Phăn đã thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi qua Cửa khẩu Nậm Xôi là những con đường dốc núi uốn lượn, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt đang thì con gái, những bản của người dân Viêng Xay. Dọc hai bên đường nối từ Viêng Xay đi Sầm Nưa, thỉnh thoảng bắt gặp những trạm xăng giăng rào, đóng cửa khiến tôi tò mò, anh Tường lái xe cho biết, thời gian này, giá xăng ở Lào tăng và đang bị khan hiếm nên đây cũng là lí do một số cây xăng đóng cửa.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Từ Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi đến thị xã Sầm Nưa khoảng 80 cây số, với những cung đường nhựa uốn lượn qua những dãy núi, ngọn đồi xanh mướt cây cối

Từ TP Thanh Hóa đến thị xã Sầm Nưa với hơn 300 cây số, gắn bó với cung đường này đã lâu nên anh Tường và anh Kiên (Nhà xe Huy Thắng) đã không còn xa lạ. Các anh thuộc từng cung đường, đi qua các bản làng và vùng đèo núi từ Viêng Xay đến Sầm Nưa. Vừa đi đường, các anh vừa kể những câu chuyện trong hành trình chạy xe tuyến Thanh Hóa và mảnh đất Sầm Nưa. Nhà xe Huy Thắng chạy tuyến TP Thanh Hóa – Sầm Nữa đã 10 năm nay, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ cuối năm 2019 nên hoạt động của nhà xe cũng tạm dừng. Sau khi Văn phòng Thủ tướng Lào có thông báo về biện pháp xuất nhập cảnh và biện pháp nới lỏng trong nước, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cơ bản trở lại trạng thái hoạt động bình thường nên nhà xe mới hoạt động trở lại gần 3 tháng nay. Mỗi ngày, khách đến và đi từ TP Thanh Hóa – Sầm Nưa đều rất ít, chi phí cho một chuyến xe đi trung bình từ 5-6 triệu đồng. Tiền thu vé của hành khách ít hơn những khoản chi phí cho tuyến xe nhưng không vì vậy mà ngơi nghỉ. Hành khách giữa hai tỉnh chủ yếu là người lao động qua lại đi làm và các em học sinh sinh viên Lào đi học trở về. Con đường từ Cửa khẩu Nậm Xôi đi Viêng Xay, Sầm Nưa đã dễ dàng hơn trước đây rất nhiều. Trên chuyến xe, em sinh viên tên Khoắn Chay đang học Trường Đại học Công nghiệp Vinh trở về nhà. Nhà Khoắn Chay ở bản Na Kay, huyện Viêng Xay, dịp này em về quê để nghỉ hè. Vừa đi đường, em vừa giới thiệu về mảnh đất Viêng Xay, Hủa Phăn cho chúng tôi nghe và mời có dịp ghé qua nhà em chơi.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Bến xe Phu Thạ Nu (thị xã Sầm Nưa) là nơi trả khách tuyến Thanh Hóa - Sầm Nưa

17 giờ 30 phút, chúng tôi đã đến thị trấn Sầm Nưa. Ở Sầm Nưa có 2 bến xe và xe Huy Thắng đón trả khách ở bến xe Phu Thạ Nu (bến xe phía Đông thị xã Sầm Nưa). Khung cảnh Sầm Nưa vào buổi chiều muộn đẹp và bình yên, không khí trong lành, dễ chịu. Trước khi chia tay chúng tôi, anh Tường vui vẻ nói rằng, con người Sầm Nưa nhẹ nhàng và mến khách lắm, các em cứ đến thăm và sẽ cảm nhận được. Đây là lí do vì sao mà nhiều năm qua anh gắn bó với hành trình từ Thanh Hóa đi Sầm Nưa.

Hành trình trên đất Hủa Phăn ( Bài 1): Những chuyến xe gắn kết nghĩa tình Thanh Hóa - Sầm Nưa

Thị xã Sầm Nưa bình yên

Giữa mảnh đất lần đầu tiên đặt chân đến, sau phút bỡ ngỡ là cảm giác ấm áp khi chị Súc, cán bộ phòng Hợp tác Quốc tế (Sở Ngoại vụ Hủa Phăn, Lào) đón chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu chuyến đi từ sự ấm áp, chân thành của những người lái xe khách kết nối giữa Thanh Hóa – Sầm Nưa và những người lần đầu tiên gặp gỡ trên mảnh đất xa lạ nhưng đầy thân thiện là bước khởi đầu tốt đẹp trên những chuỗi ngày làm việc trên mảnh đất Hủa Phăn.

(Còn tiếp...)

Ngọc Huấn - Nguyên Mai


Ngọc Huấn - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]