(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay ( 10/12), tại Trung tâm hội nghị của tỉnh (25B), thành phố Thanh Hóa, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 11.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khai mạc kỳ họp thứ 11, khóa XVII

Sáng nay ( 10/12), tại Trung tâm hội nghị của tỉnh (25B), thành phố Thanh Hóa, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 11.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN và các mặt công tác khác của tỉnh trong năm 2019; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm tới, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2020. Đó cũng chính là phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 20152020 và Nghị quyết số 145 ngày 11/12/2015 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển KT-X 5 năm 2016 - 2020.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Ngọc Dung -Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Toàn cảnh kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình KT-XH năm 2019; nhiệm vụ và giải pháp năm 2020.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt tới 17,15%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn bình quân chung cả nước về số tiêu chí/xã và tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay có 6 huyện, thành phố, 350 xã và 799 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu đến năm 2020 và là một trong những tỉnh có kết quả xây dựng nông thôn mới tốt nhất cả nước. Sản xuất công nghiệp tiếp tụctăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất tăng tới32,6% so với cùng kỳ. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển khá, nhiều lĩnh vực khởi sắc. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững

“Thanh Hóa chúng ta, trong năm 2019 còn đầy ắp những sự kiện trọng đại, trong đó lớn nhất là Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm Ngày mất của Người. Các sự kiện ấy đã được tổ chức trang trọng, có ý nghĩa thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta vững bước trên con đường đổi mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cho biết thêm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trịnh Văn Chiến đã chỉ rõ một số hạn chế, đó là sản xuất nông nghiệp vẫn còn khó khăn; bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi. Một số sản phẩm công nghiệp truyền thống gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ. Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư hạ tầng giao thông ở thành phố Thanh Hóa và vùng phụ cận, ở Khu kinh tế Nghi Sơn, và dự án đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp còn chậm, mà trách nhiệm chủ yếu thuộc về cơ quan Nhà nước các cấp, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp, lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội...

Để phiên chất vấn và trả lời chất vấn có chất lượng, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên của UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị các vị được chất vấn nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biện pháp, giải pháp, tiến độ thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình KT-XH năm 2019, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020. Theo đó, năm 2019 Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khá nổi bật trên các lĩnh vực, nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn cao nhất từ trước đến nay; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc. Thu ngân sách nhà nước vượt dự toán; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế được tăng cường. Giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao, đứng đầu cả nước về kết quả thi Olympic quốc tế; tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa lớn, để lại ấn tượng tốt đẹp và tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội. Công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực; đã chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; thực hiện nghiêm túc, sáng tạo công tác sắp xếp bộ máy các sở, ngành, địa phương và đơn vị hành chính cấp xã. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển.

Báo cáo cũng nêu lên những hạn chế, yếu kém và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020, trong đó nhấn mạnh vào 8 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình KT-XH năm 2019, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020; Thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVII; Báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020...; các tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định; các báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban HĐND tỉnh.

Trung Hiếu – Hoàng Lan


Trung Hiếu – Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!