(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (28/7), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội thảo khoa học “90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”

Sáng nay (28/7), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa”.

Tham dự có đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, PGS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ, các nhà khoa học trung ương và địa phương.

Toàn cảnh hội thảo.

Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, là tỉnh đất rộng, người đông, có địa thế, địa hình đa dạng, với núi cao, biển rộng, sông dài và vùng đồng bằng rộng lớn. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thanh Hóa luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, kinh tế, quân sự; được coi là “phên dậu” của đất nước, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”, nơi khởi nghiệp của nhiều triều đại quân chủ như: Tiền Lê, triều Hồ, triều Hậu Lê và triều Nguyễn; là đất “thang mộc” của các dòng chúa Trịnh, chúa Nguyễn; quê hương của nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, nhiều chiến sĩ, văn nhân nổi tiếng. Danh xưng Thanh Hóa có từ năm 1029 – năm Thiên Thành thứ 2 đời vua Lý Thái Tông đến nay đã hơn 990 năm. Ngay sau khi Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập, Thanh Hóa là một trong những địa phương có phong trào cách mạng phát triển và sớm thành lập được tổ chức cộng sản. Trải qua 90 năm, Thanh Hóa đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủykhai mạc hội thảo.

Khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Việc tổ chức hội thảo khoa học “90 năm truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa” là một trong những hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, thiết thực kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Là dịp để Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2015 – 2020, tạo thế và lực mới để phấn đấu đến năm 2030, Thanh Hóa cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm thực hiện thắng lợi khát vọng thịnh vượng và trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Trong báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS.TS Lê Văn Lợi – Phó Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định thêm: Hội thảo là dịp để chúng ta nhìn lại những mốc son chói lọi trên chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa, tự hào về những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau gần 35 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới, khơi dậy và phát huy những giá trị truyền thống và kinh nghiệm quý báu; đồng thời, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu để bảo đảm Đảng bộ lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp, sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu’. PGS. TS yêu cầu hội thảo tập trung nghiên cứu, thảo luận và làm sáng tỏ một số vấn đề như: Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; Xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong sạch, vững mạnh toàn diện; Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong định hướng, tầm nhìn phát triển tương lai.

88 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học thuộc các viện nghiên cứu, học viện và các trường đại học, các ban, sở, ngành các địa phương trong tỉnh gửi đến hội thảo với những luận giải khoa học sâu sắc, đã góp phần làm sáng tỏ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa suốt 9 thập kỷ qua. Qua đó khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống Thanh Hóa anh hùng.

PGS. TS Nguyễn Văn Sáu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu lịch sử Quân sự Việt Nam với tham luận “Sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa với cách mạng Lào trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ (1945 – 1975)” đã khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào; Lào - Việt Nam. Đồng thời khẳng định Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa không chỉ trực tiếp góp phần vào thắng lợi của nhiều chiến dịch lớn tạo bước ngoặt cho cách mạng Lào mà còn giúp các địa phương của Lào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… Hơn nữa, mảnh đất Thanh Hóa còn là nơi Trung ương Đảng, chính phủ và nhiều cơ quan cấp cao của Lào lựa chọn đứng chân trong những thời điểm cách mạng Lào gặp khó khăn.

PGS. TSLê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày tham luận

PGS. TS Trần Trọng Thơ - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có tham luận: “Sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhân tố quyết định thắng lợi của phong trào cách mạng tỉnh Thanh Hóa trong 90 năm qua” khẳng định: Là vùng đất mà người xưa cho là chỉ thích hợp với thời chiến, không đặc dụng với thời bình, Thanh Hóa đã thể hiện rõ sức tự vươn lên không chỉ trong đấu tranh cách mạng, trong kháng chiến mà cả trong xây dựng quêhương, có những bước khởi sắc rất mạnh mẽ trong hơn 30 năm đổi mới, đến nay đã vươn lên đứng đầu vùng Bắc Trung bộ và nằm trong các tỉnh dẫn đầu của cả nước. Thành tựu đó là nỗ lực chung từ sự đồng tâm hiệp lực của lớp lớp thế hệ người dân xứ Thanh cần cù và giàu sáng tạo, song, nhân tố quyết định chính là đảng bộ Thanh Hóa, một trong những Đảng bộ ra đời sớm trên cả nước, đã liên tục xây dựng trưởng thành và phát huy vai trò lãnh đạo.

Đồng chí Lê Anh Xuân – Bí thư Thành ủy Thanh Hóa trong tham luận “Đảng bộ thành phố Thanh Hóa phát huy truyền thống cách mạng, lãnh đạo xây dựng thành phố xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, kết quả và bài học kinh nghiệm” đã tổng kết lại quá trình 75 năm xây dựng và trưởng thành từ một chi bộ được thành lập ngày 15/11/1945 với 20 đảng viên, đến nay Đảng bộ thành phố Thanh Hóa đã có 72 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với hơn 20ngàn đảng viên là một đảng bộ lớn nhất, có tầm quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ngày càng đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến - Bí thư Thành ủy Sầm Sơn nhấn mạnh: Sau 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 73 năm thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên - tiền thân của Đảng bộ thành phố, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Đảng bộ và nhân dân Sầm Sơn luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu năng động, sáng tạo, khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực đạt được nhiều kết quả quan trọng, trên tất cả các lĩnh vực, xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch hấp dẫn thân thiện. Tính đến năm 2020, Sầm Sơn có 684 cơ sở lưu trú (tăng 468 cơ sở so với năm 2000) với gần 19.000 phòng đi vào hoạt động. Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, đặc biệt là Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội. Đây là khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng và giải trí với loại hình resort nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, giải trí thể thao biển, công viên chuyên đề, tiếp tục nâng tầm quy mô, diện mạo, chất lượng du lịch Sầm Sơn.

TS Bùi Phương Đình - Viện trưởng Viện Xã hội học và Phát triển, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: “Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lãnh đạo thực hiện chính sách xã hội trong thời kỳ đổi mới (1986 đến nay) kết quả, kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra” đã chỉ ra việc vận dụng sáng tạo và phù hợp các định hướng lớnvề phát triển kinh tế xã hội nói chungvà chính sách xã hội nói riêng cho tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, với Nghị quyết số 09 ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, đến năm 2020; Quyết định số 289 ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc ban hành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 287 ngày 27/5/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc ban hành Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2020 đã tạo nên chính sách xã hội để Thanh Hóa phát triển toàn diện và có đột phá chiến lược.

PGS.TS Hoàng Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức trình bày tham luận

PGS.TS Hoàng Thị Mai – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức đưa đến hội thảo tham luận: Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thanh Hóa kết quả và những định hướng phát triển đã tạo tiền đề sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển để từ đó không ngừng phấn đấu xây dựng và phát triển để trở thành một thương hiệu mạnh một địa chỉ tin cậy về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa không chỉ cho địa phương mà còn vươn lên ngang tầm khu vực và cả nước.

Kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Hội thảo đã phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học những thành tựu đạt được, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa – nhân tố làm nên trang sử vàng của Đảng bộ tỉnh 90 năm qua, tiếp nối truyền thống hơn 990 năm danh xưng Thanh Hóa; Hội thảo đã phân tích một cách khách quan,khoa học và làm sâu sắc hơn những bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thanh Hóa trong suốt 90 năm qua; qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đối với sự nghiệp cách mạng của quê hương; Hội thảo đã đề xuất những phương hướng, giải pháp nhằm phát triển tỉnh Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, kiểu mẫu; Xây dựng đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ cách mạng mới.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]