(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 10-12, tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân), Hội Lâm nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học phát triển cây quế Thường Xuân. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Lâm nghiệp tỉnh, các nhà khoa học đến từ Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam.

Hội thảo khoa học phát triển cây quế Thường Xuân

Sáng 10-12, tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân), Hội Lâm nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học phát triển cây quế Thường Xuân. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Lâm nghiệp tỉnh, các nhà khoa học đến từ Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam.

Hội thảo khoa học phát triển cây quế Thường Xuân

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Từ bao đời nay cây quế luôn gắn liền với đời sống người dân huyện Thường Xuân. Theo thống kê, những năm 1970 - 1980 trên địa bàn huyện Thường Xuân có khoảng 5.000 ha quế. Do một thời gian dài cây quế bị khai thác quá mức và giá cả bấp bênh khiến người dân chặt bỏ để chuyển sang trồng các loại cây lâm nghiệp khác nên diện tích quế giảm dần theo từng năm.

Năm 2015 huyện Thường Xuân đã xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững Quế Ngọc Thường Xuân giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025”. Sau khi thực hiện đề án, người dân trên địa bàn đã trồng và phục hồi được nhiều diện tích quế. Tuy nhiên chất lượng rừng quế còn kém, mức độ người dân tham gia còn ít, nên chưa đạt kế hoạch đề ra.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà chuyên môn đã đề xuất nhiều giải pháp để phát triển cây quế bền vững. Các ý kiến đều cho rằng, ngoài việc hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật trồng quế cho người dân, Nhà nước cần có chính sách đầu tư các vùng chuyên canh cây quế, tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, vận động Nhân dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng quế theo hướng thâm canh, đồng thời có giải pháp để bảo tồn các giống gen quý, đặc biệt xúc tiến để tìm đầu ra ổn định cho người trồng quế, góp phần tạo sự ổn định thị trường để Nhân dân an tâm hơn trong việc trồng quế…

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]