(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 8/7 tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 9.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17

Ngày 8/7 tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 9.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc kỳ họp.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 17 có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN và các mặt công tác khác của tỉnh Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 - "Năm tăng tốc” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Thanh Hóa.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND lần thứ 9 khóa XVII.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Sáu tháng đầu năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 116 ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu có sự tăng trưởng đột biến. Nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 22,18%, là mức tăng trưởng đột phá, gấp 2,5 lần cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sản xuất nông nghiệp, mặc dù gặp nhiều khó khăn, do hậu quả của lũ lụt đầu tháng 9/2018 và đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi xuất hiện sớm và diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhưng vẫn giữ được đà tăng trưởng khá, giá trị sản xuất tăng 1,88% so với cùng kỳ.Sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước...

Toàn cảnh kỳ họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa. Để phiên chất vấn thực sự có chất lượng, đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp hãy phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên của UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị các vị được chất vấn nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biệp pháp, giải pháp, tiến độ thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình KT – XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, 6 tháng đầu nămkết quả thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2019 là tương đối tích cực, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đãđạt hoặc xấp xỉđạt 50% kế hoạch năm, là tiền đề vững chắc để phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch. Một số kết quả nổi bật như: tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất từ trước đến nay; giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước, vận tải, doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp tiếp tục được mùa, năng suất các loại cây trồng đều tăng so với cùng kỳ; hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng vàđạt kết quả tích cực, vốn đăng ký đầu tư tăng cao so với cùng kỳ; đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn về văn hóa - xã hội.

Báo cáo cũng thẳng thắn nêu lên những hạn chế, yếu kém và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định; các báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban HĐND tỉnh.

Trước khi các tổ thảo luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã gợi ý một số vấn đề cần quan tâm, cần chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và phải tập trung xoáy vào để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa. Nhấn mạnh việc kiểm điểm tổ chức chỉ đạo phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, một số đơn vị chưa tập trung cao cho việc này; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm; xây dựng nông thôn mới đã thực sự bền vững... và cần phải có giải pháp để thời gian tới nông nghiệp phải chuyển biến rõ nét hơn. Công nghiệp đã làm tốt, thời gian tới phải có nhiều giải pháp thực hiện tốt hơn. Đồng chí cũng nhấn mạnh những nội dung khác, liên quan đến công tác GPMB; tình trạng ô nhiễm môi trường; tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo. Giáo dục mũi nhọn tốt, nhưng đại trà ở miền núi còn nhiều lo ngại; hình thành văn hóa của Thanh Hóa...

Ngày mai (9/7), buổi sáng dự kiến các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ, buổi chiều HĐND tỉnh thảo luận toàn thể tại hội trường. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiến hành vào ngày làm việc thứ ba (10/7/2018).

Trung Hiếu – Nguyên Mai


Trung Hiếu – Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!