(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 9/7, Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2. Sau khi nghe và nghiên cứu các báo cáo, tờ trình trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ và thảo luận chung tại hội trường để phân tích, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII thảo luận giải pháp phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm

Ngày 9/7, Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bước vào ngày làm việc thứ 2. Sau khi nghe và nghiên cứu các báo cáo, tờ trình trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ và thảo luận chung tại hội trường để phân tích, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp.

Hình ảnh ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII.

Đề xuất các giải pháp phát triển toàn diện nền kinh tế

Trên cơ sở gợi ý thảo luận của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND cuối ngày làm việc đầu tiên (8/7), các đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi, thẳng thắn trách nhiệm tại phiên thảo luận tổ và thảo luận chung tại hội trường. Các ý kiến tập trung làm rõ một số nội dung trong các báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp, trọng tâm là báo cáo về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm. Theo đó, mức tăng trưởng kinh tế 22,18% theo một số đại biểu chủ yếu tập trung ở thành phố, ven biển, miền trung du còn khu vực miền núi chưa có động lực phát triển, ít doanh nghiệp đầu tư. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị cần xây dựng các chương trình mục tiêu và cơ chế chính sách đặc thù để phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi của tỉnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu đánh giá việc tổ chức thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện nay còn chậm, đặc biệt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với sản xuất hàng hóa và xây dựng thương hiệu nông sản chưa thực sự hiệu quả. Qua phân tích nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như: xác định lại phân vùng quy hoạch; rà soát, bổ sung danh mục các sản phẩm chủ lực để tập trung chỉ đạo xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh; tập trung đẩy mạnh thực hiện tích tụ đất đai; quan tâm phát triển hợp tác xã và tổ hợp tác, nhất là ở khu vực miền núi…

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu chỉ ra mặt tồn tại, hạn chế trong các lĩnh vực phát triển khác và đề xuất giải pháp để kỳ họp xem xét. Giám đốc một số sở, ngành đã trực tiếp giải trình các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm.

Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)

Để đẩy mạnh tăng trưởng ngành công nghiệp, các đại biểu HĐND cho rằng cần quan tâm tới công tác GPMB. Thời gian qua, công tác này tuy có nhiều chuyển biến song còn vướng mắc về thể chế, bố trí vốn chưa kịp thời. Trong điều kiện nhà máy LHD Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại và đóng góp ngày càng lớn cho sự tăng trưởng của nền kinh tế, các ý kiến cho rằng cần tập trung đầu tư hạ tầng trong KKT, chuẩn bị sẵn về mặt bằng để thu hút các dự án lan tỏa của nhà máy lọc hóa dầu trong tương lai.

Giám đốc Sở TN&MT Đào Trọng Quy làm rõ một số nét trong công tác GPMB.

Giải trình về vấn đề GPMB, Giám đốc Sở TN&MT Đào Trọng Quy cho rằng với tiến độ và những khó khăn như hiện nay thì mục tiêu hoàn thành 100% công tác GPMB năm 2019 khó thực hiện. Trên tổng số 5.200 ha cần GPMB, hiện các huyện, thị xã, thành phố đã kí cam kết với các chủ đầu tư được 2.600 ha trong đó đo đếm, làm thủ tục liên quan cho gần 2.000 ha. Theo đồng chí Giám đốc Sở TN&MT, cần có giải pháp hiệu quả, quyết liệt nhất là trong công tác chỉ đạo, điều hành GPMB đồng thời cũng cần quan tâm tới chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác này.

Tại kỳ họp, lãnh đạo các huyện, thành phố có diện tích GPMB lớn như huyện Tĩnh Gia, TP Sầm Sơn cũng đã phát biểu làm rõ tình hình công tác GPMB hiện nay ở các địa phương.

Cho ý kiến riêng về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị bà con nhân dân nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án GPMB cần đặc biệt lưu ý tới đội ngũ tư vấn chế độ, chính sách. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB phải làm việc khoa học hơn, giữa huyện và các ngành cần phối hợp nhuần nhuyễn hơn để xử lý tốt công việc ở địa phương mình.

Thống nhất cao với chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Cho ý kiến vào các tờ trình do UBND tỉnh trình kỳ họp, các đại biểu thống nhất cao với Tờ trình về việc Thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Đưa ra ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Ngọc Tiến - Bí thư Huyện ủy Quan Sơn cho biết cử tri huyện Quan Sơn ủng hộ rất cao đối với chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí bày tỏ sự băn khoăn với số lượng cán bộ dôi dư sau sáp nhập và đề xuất HĐND tỉnh xem xét, nghiên cứu kỹ. Đồng ý với Tờ trình về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và viên chức Trạm y tế cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đối với cán bộ, công chức thuộc các xã không thuộc diện sáp nhập để từ đó tạo điều kiện sắp xếp hợp lý số cán bộ dôi dư.

Ngoài nội dung trên, các nhóm nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư các dự án; nhóm nghị quyết về cơ chế, chính sách, định mức chi và nhiều nghị quyết quan trọng khác đều được các đại biểu HĐND đánh giá cao và cho rằng nếu được đưa vào triển khai, thực hiện các nghị quyết này sẽ huy động được nguồn lực, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Phiên thảo luận với 45 ý kiến tại 5 tổ và 9 ý kiến tại hội trường chung được HĐND tỉnh đánh giá cao, thể hiện được trách nhiệm của đại biểu đối với cử tri và nhân dân. Các ý kiến sẽ được các cấp, các ngành nghiên cứu giải quyết và báo cáo kết quả với cử tri trong tỉnh.

Nguyên Mai- Trung Hiếu


Nguyên Mai- Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]