(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 3 ngày làm việc (từ 9 - 11/7) khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bế mạc và thông qua 11 nghị quyết quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm cao

Sau 3 ngày làm việc (từ 9 - 11/7) khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã bế mạc và thông qua 11 nghị quyết quan trọng.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Nghiên cứu nhiều báo cáo, tờ trình quan trọng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sáu tháng đầu năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 74 ngày 7/12/2017 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Sau khi nghe các báo cáo, tờ trình và báo cáo thẩm tra, HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận theo tổ và thảo luận chung tại hội trường. Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, cầu thị, các ý kiến thảo luận đã làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Nhiều đại biểu đã nhấn mạnh đến các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018, đó là tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát huy tối đa năng lực sản xuất của các ngành, lĩnh vực và các thành phần kinh tế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 19,9% trở lên. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét về công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án trong KKT Nghi Sơn và các dự án trọng điểm của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các quy trình thủ tục hành chính, mẫu hóa các thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp...

Chất vấn và trả lời chất vấn nhiều nội dung cử tri quan tâm

Trên tinh thần đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan và đưa ra được giải pháp khắc phục, các đại biểu HĐND đã đối thoại trực tiếp với đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh về thực trạng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Anh Tuấn đã có những giải đáp cụ thể đến từng câu hỏi được chất vấn. Xung quanh nội dung này, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định công tác GPMB là khâu quan trọng, điều kiện cần để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu các thể chế về chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng...

Đối với công tác quy hoạch, xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân, nhất là vùng ven sông suối; việc bố trí và đầu tư các khu tái định cư chưa phù hợp, tiến độ thực hiện chậm nên đời sống của nhân dân đến các khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi nghe ý kiến giải trình của Giám đốc Sở Công thương tại kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục rà soát lại hệ thống thủy điện trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh giao các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát nắm lại tình hình đời sống của người dân ở những khu tái định cư và cần phải kịp thời giải quyết những khó khăn của người dân, đảm bảo cho người dân có đời sống phải bằng hoặc cao hơn ở những nơi ở cũ. Với những khu tái định canh, định cư ở những dự án mới cũng cần kiểm tra kỹ càng, nếu không đảm bảo đời sống của người dân thì kiên quyết không làm; tổng kiểm tra, rà soát lại và rút phép một số nhà đầu tư chậm tiến độ.

Các đại biểu HĐND quyết nghị thông qua các tờ trình.

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề cử tri trong tỉnh quan tâm. Đồng thời giải trình làm rõ thêm một số vấn đề trong công tác chỉ đạo, điều hành UBND tỉnh thời gian qua.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục có sự đổi mới so với những kỳ họp trước; nội dung trả lời chất vấn đã đi thẳng vào những vấn đề được đưa ra chất vấn, bám sát thực tế, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình, kỳ họp đã thông qua 11 nghị quyết.

“HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung của các văn bản này đi ngay vào cuộc sống. Đồng thời, đề nghị các ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nghị quyết đã được thông qua”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh.

Cũng tại kỳ họp này, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã biểu quyết, thống nhất để ông Nguyễn Song Hoan - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ và ông Lê Như Tuấn - nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT thôi giữ chức vụ Ủy viên UBND tỉnh do nghỉ chế độ và bầu ông Nguyễn Văn Biện - Giám đốc Sở Ngoại vụ giữ chức vụ Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cần có cơ chế chính sách để thu hút đầu tư

Từ 2015 đến nay đặc biệt sau khi có Nghị quyết 08 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch của Thanh Hóa nói chung và huyện Bá Thước nói riêng có những bước phát triển. Đối với du lịch sinh thái cộng đồng do mới được chú trọng từ 2015 đến nay nên các quy hoạch trước đó cần được rà soát lại gắn với quy hoạch NTM, cho chủ trương đầu tư bổ sung quy hoạch ở những nơi đã có nhà đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thẩm định cho các dự án đã có chủ trương đầu tư, có nhà đầu tư, ko để mất đi cơ hội đầu tư. Đồng thời, các nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo nên định hướng xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài ra, phải xác định tiêu chí môi trường nông thôn là tiêu chí quan trọng cần thực hiện đầu tiên. Và đề nghị tỉnh nghiên cứu ban hành quy định riêng về phát triển du lịch cộng đồng trên toàn tỉnh để các huyện triển khai đồng bộ.

(Ông Trương Văn Lịch - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bá Thước, Ủy viên Ban dân tộc HĐND tỉnh)

Đề nghị các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện tại tỉnh để tăng thu ngân sách

Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện khá tốt công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút đầu tư song cần quan tâm nhiều hơn nữa đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Các nhà đầu tư đến đầu tư dự án tại Thanh Hóa những năm gần đây có xu hướng tăng về số lượng và quy mô. Riêng tại KKT Nghi Sơn, từ 1/2018 đến nay, Ban Quản lý KKT đã tiếp hơn 70 đoàn khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đề nghị các sở, ban, ngành cần quan tâm đến việc đề nghị các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện tại tỉnh để tăng thu ngân sách cho tỉnh. Công tác GPMB tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, hiện đã thu được nhiều kết quả và cam kết sẽ tăng cường phối hợp giữa Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN với chính quyền huyện Tĩnh Gia để đẩy nhanh tiến độ công tác này.

(Ông Nguyễn Văn Thi - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa)

Cần có cơ chế chính sách hỗ trợ hộ nghèo thông qua mô hình liên kết, liên minh sản xuất

Thông qua mô hình liên kết, liên minh sản xuất theo nhóm hộ và cộng đồng, các hộ sẽ hỗ trợ nhau, liên kết cùng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh, góp vốn đối ứng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đây cũng là cách để thay đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ, không để hộ dân sản xuất mang tính tự phát. Các mô hình hỗ trợ sản xuất phải gắn sản xuất với bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. UBND tỉnh và chính quyền cấp huyện nghiên cứu giao cho Hội phụ nữ và các đoàn thể địa phương được đảm nhiệm các chương trình, mô hình sản xuất qua đó thu hút, động viên hội viên, đoàn viên tham gia và thực hiện tốt các phong trào thi đua.

(Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh)

Trung Hiếu - Nguyên Mai


Trung Hiếu - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]