(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều dấu ấn năm cũ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa có cơ sở để kỳ vọng vào những bứt phá trong năm mới 2020. Những kỳ vọng ấy khởi nguồn từ ý chí quyết tâm cao, tinh thần quyết liệt và đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ vọng năm 2020

Với nhiều dấu ấn năm cũ, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa có cơ sở để kỳ vọng vào những bứt phá trong năm mới 2020. Những kỳ vọng ấy khởi nguồn từ ý chí quyết tâm cao, tinh thần quyết liệt và đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành...

Càng đi sâu khám phá vùng đất, con người xứ Thanh, chúng ta càng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp, sức sống diệu kỳ của nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi mạch ngầm truyền thống lịch sử vẫn đang bền bỉ chảy mãi không ngừng. Đó là: Một Thanh Hóa quật cường trong lịch sử chống ngoại xâm với hình ảnh nữ tướng Triệu Thị Trinh hiên ngang cưỡi voi xung trận, với hào khí vang dội của nghĩa quân Lam Sơn, với những Ba Đình, Mã Cao, Hùng Lĩnh, Hàm Rồng - Sông Mã. Một Thanh Hóa duyên dáng, đằm thắm mà khỏe khoắn, căng tràn sức sống với những bài thơ, điệu hò, câu hát dân ca. Một Thanh Hóa tự tin, năng động, hòa nhịp cùng sự đổi mới của đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH với những nhà máy, khu công nghiệp, khu du lịch đang từng ngày “thay da đổi thịt”...

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, ngày 9/5/2019.

So với các tỉnh khác trên cả nước, Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh. Với những gì đã đạt được Thanh Hóa sẽ còn phát triển bứt phá hơn nữa trong giai đoạn tới. Cùng với việc chăm lo phát triển KT-XH, tỉnh cần quan tâm đảm bảo QP-AN, an sinh xã hội, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, từ đó tạo nên một sự phát triển đồng bộ và hài hòa.

Trích phát biểu của đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa chiều ngày 5/9/2019.

Thanh Hóa đã vận dụng nghiêm túc, sáng tạo những định hướng lớn nêu trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đã đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Trích phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sáng ngày 23/3/2019.

Thanh Hóa trở thành tỉnh khá không còn là mục tiêu vượt tầm tay mà hoàn toàn có thể trở thành một tỉnh công nghiệp, 1 tỉnh phát triển, 1 tỉnh khá của cả nước, nằm trong top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước hoặc cao hơn.

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, tại Hội nghị lần thứ 18 BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, ngày 28/6/2019.

Năm 2020 là năm khép lại một nhiệm kỳ, kết thúc kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016 - 2020) để mở ra một giai đoạn phát triển mới. Với tinh thần chủ động, linh hoạt và hiệu quả, từ đầu năm 2019 các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa đã rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển của cả giai đoạn và đề ra giải pháp để gấp rút hoàn thành. Tinh thần chung là những chỉ tiêu có khả năng hoàn thành, về đích sớm hơn so với kế hoạch thì phấn đấu hoàn thành vượt mức; những chỉ tiêu đạt thấp, khó có khả năng hoàn thành thì phải phân tích, làm rõ nguyên nhân, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra ở từng cấp, từng ngành.

Tinh thần này cũng đã được đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh rất nhiều lần trong các phiên họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả, thắng lợi các nhiệm vụ chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2020.

Quan trọng hàng đầu là công tác chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ

Theo đó, các cấp, ngành và từng cán bộ, công chức phải nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa đặc biệt quan trọng của giải pháp này để từ đó có hành động quyết liệt trong đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành theo hướng cụ thể, sâu sát, rõ người, rõ việc, gắn với kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân đùn đẩy trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Cùng với đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Các đại biểu HĐND phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh; đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp để phát triển kinh tế

Để nâng cao giá trị sản xuất ngành nông nghiệp mà cụ thể đối với năm 2020 là chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực 1,5 triệu tấn/năm, ngành nông nghiệp xác định cần triển khai thực hiện thực sự có hiệu quả Nghị quyết số 13 ngày 11/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tích tụ, tập trung đất đai; chuyển đổi gần 6.000 ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang sản xuất các loại cây - con khác có hiệu quả kinh tế cao hơn; tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn; đồng thời, lựa chọn một số sản phẩm nông nghiệp mà tỉnh có tiềm năng, thế mạnh để tập trung nguồn lực đầu tư, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu mạnh...

Trong khi đó, đối với ngành công nghiệp và dịch vụ, tỉnh luôn đồng hành để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau khi nhà máy đã hoàn thành giai đoạn bảo trì, bảo dưỡng. Nghiên cứu, nhanh chóng mở thêm các đường bay mới trong nước và quốc tế, đi - đến Cảng Hàng không Thọ Xuân, tạo xung lực mới để phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại và xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

Khẩn trương hoàn chỉnh các quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án, kêu gọi xúc tiến đầu tư

Theo đó, có 3 quy hoạch đặc biệt quan trọng, là cơ sở để vận động, thu hút đầu tư và huy động nguồn lực phát triển KT-XH, gồm: Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trong Khu kinh tế Nghi Sơn mở rộng; Quy hoạch thành phố Thanh Hóa mở rộng. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, cảng biển...

Trong năm 2020, nhiệm vụ chuẩn bị các dự án lớn cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng được các ngành, các cấp trong tỉnh đặc quan tâm nhằm tạo nên sự phát triển liền mạch, không ngừng. Muốn vậy, công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư phải thực sự hiệu quả. Và để hiện thực hóa những con số như: Huy động 157 ngàn tỷ đồng trở lên trong năm 2020, cả giai đoạn 2015 - 2020 huy động 610 ngàn tỷ đồng cho đầu tư phát triển, toàn bộ hệ thống cơ chế, chính sách phát triển KT-XH mà tỉnh đã ban hành có hiệu lực đến hết năm 2020 sẽ được rà soát, đánh giá lại qua đó điều chỉnh, bổ sung, xây dựng cơ chế chính sách mới theo hướng giảm số lượng cơ chế, chính sách, tăng định mức hỗ trợ để thực sự tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH.

Đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội

Song song với phát triển mạnh mẽ về kinh tế, đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội là một trong những giải pháp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu năm 2020. Thành tích nổi trội trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao đã khẳng định được vị trí dẫn đầu của Thanh Hóa. Song để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện về văn hóa - xã hội thì nhiệm vụ quan trọng được xác định là tập trung giải quyết có hiệu quả những hạn chế, yếu kém hiện nay, nhất là những hạn chế, yếu kém liên quan đến đời sống của người dân. Cùng với đó là giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Các chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển KT-XH năm 2020 của tỉnh Thanh Hóa

(Theo Nghị quyết số 224/NQ-HĐND, ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020)

.Về Kinh tế

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,5% trở lên

Cơ cấu các ngành trong nền kinh tế: Nông nghiệp chiếm 10%, công nghiệp - xây dựng 49,3%, dịch vụ 31,5%, thuế sản phẩm 9,2%

GRDP bình quân đầu người đạt 2.670 USD trở lên

Sản lượng lương thực giữ mức 1,50 triệu tấn

Tổng giá trị xuất khẩu đạt 4 tỷ USD

Tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 157.000 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt 28.967 tỷ đồng

Thêm 2 huyện, 30 xã đạt chuẩn NTM; 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trở lên

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 35%

.Về Xã hội

Tốc độ tăng dân số dưới 1%

Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm còn 35%

Giải quyết việc làm cho 69.000 lao động (xuất khẩu 10.000 lao động)

Tỷ lệ lao động được đào tạo đạt từ 70% trở lên; trong đó có bằng cấp, chứng chỉ 27,6%

Giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới từ 2,26% trở lên

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 90%

Số giường bệnh/vạn dân đạt 36 giường

Số bác sỹ/vạn dân đạt 10 bác sỹ

Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 72,2%

Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn, cơ quan đạt tiêu chí kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đạt 10%

.Về Môi trường

Tỷ lệ che phủ rừng đạt 53,46%

Tỷ lệ dân số đô thị được dùng nước sạch đạt 95%

Tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 95,5%

80% chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn

100% chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn

.Về An ninh trật tự

Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự đạt 70%

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]