(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm cheo leo ở triền vách núi, dọc sông, suối… nhiều ngôi nhà của bà con vùng cao huyện Lang Chánh đang đặt trong tình trạng báo động.

Lang Chánh: Vẫn nỗi lo mùa mưa lũ

Nằm cheo leo ở triền vách núi, dọc sông, suối… nhiều ngôi nhà của bà con vùng cao huyện Lang Chánh đang đặt trong tình trạng báo động.

Lang Chánh: Vẫn nỗi lo mùa mưa lũ

Những ngôi nhà cheo leo trên những sườn núi tại khu phố Chiếu Bang, thị trấn Lang Chánh.

Gia đình anh Lê Văn Thế (khu phố Chiếu Bang, thị trấn Lang Chánh) đang tập trung gia cố lại sân, tường nhà, mái bếp. Anh Thế cho biết, năm nào cũng vậy, trước mùa mưa bão, gia đình các hộ dân cư ở đây đều phải gia cố lại nhà mình.

“Nói là gia cố cho yên tâm phần nào chứ chẳng may xảy ra sạt lở đất, thì không có cách nào cứu vãn”, anh Thế nói.

Cách không xa nhà anh Thế, gia đình anh Lê Văn Sánh cùng chung tình nỗi lo núi lở. Căn nhà anh Sánh được xây dựng cheo leo trên mép núi có taluy dương lớn, không có cách nào khắc phục. Mong muốn của gia đình anh nói riêng là được chuyển đến nơi tái định cư đi để an cư lạc nghiệp.

Thực tế, số hộ bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh nói riêng lên tới cả trăm hộ dân. Trong khi đó, các xã Tam Văn, Tân Phúc, Giao An, Giao Thiện có dân cư sinh sống dọc Sông Âm, Sông Sạo có nguy cơ ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét cũng là rất cao.

Lang Chánh: Vẫn nỗi lo mùa mưa lũ

Phương án di dân khỏi vùng có nguy cơ sạt lở là giải pháp bức thiết.

Thống kê của UBND huyện Lang Chánh trước mùa lũ năm 2021 cho thấy số dự kiến di dời, sơ tán lên tới gần 700 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Trong đó, xã Đồng Lương hơn 600 hộ; xã Tam Văn, Giao Thiện, mỗi xã hơn 300 hộ…

Ông Lương Văn Phúc, Trưởng phòngNnông nghiệp huyện cho biết: Lang Chánh có địa hình hẹp, dốc, đồi núi cao xen kẽ giữa sông, suối, hồ đập tạo thành địa hình phức tạp. Vào mùa mưa lũ thường có dông lốc, mưa to kéo dài gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất rất khó dự báo, cảnh báo.

Lang Chánh: Vẫn nỗi lo mùa mưa lũ

Số người, số hộ dự kiến di dời, sơ tán mùa mưa lũ năm 2021 huyện Lang Chánh.

Nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai, bão lũ, huyện quán triệt đến tất cả các ngành, các cấp, chính quyền các xã, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Tuy nhiên, về lâu dài theo ông Phúc là phải di dân ra khỏi vùng có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai.

Ngày 17-3-2021 UBND tỉnh đã có Quyết định 881 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sắp xếp dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai tại huyện Lang Chánh. Địa điểm xây dựng tại bản Lọng, bản Căm xã Tam Văn với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng. Dự án sẽ góp phần ổn định đời sống và sản xuất của 62 hộ dân tại xã Tam Văn bị ảnh hưởng bởi thiên tai do sạt lở và lũ quét.

Hy vọng, tới đây sẽ có nhiều những dự án như trên để nỗi lo thiên tai không còn là câu chuyện phải nhắc lại trước mùa mưa, lũ.

Sơn Đình - Linh Hương


Sơn Đình - Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]