(vhds.baothanhhoa.vn) - Chính phủ yêu cầu việc triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng lần này phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách...

Lời Bác năm xưa: “Vậy thì chúng ta phải làm gì"…

Chính phủ yêu cầu việc triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng lần này phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách...

Lời Bác năm xưa: “Vậy thì chúng ta phải làm gì…

Lãnh đạo quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) trực tiếp trao tiền cho người dân thuộc diện được nhận hỗ trợ. (Nguồn: Trang tin điện tử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh).

Đầu năm 1946, có cuộc họp cán bộ từ Trung ương đến các địa phương. Bác Hồ đến thăm và nói chuyện. Khi giải thích mối quan hệ giữa chính sách của Chính phủ với Nhân dân thông qua đội ngũ cán bộ địa phương, Bác dùng một tấm bìa hình tam giác cân. Bác quay đáy tam giác lên trên, hướng đỉnh xuống dưới và nói: “đây là chủ trương của Chính phủ (vừa nói Bác vừa chỉ tay ngang đáy trên của tấm bìa), có nhiều vấn đề lớn…”.

Rồi Bác chỉ tay xuống đỉnh tam giác phía dưới, và nói: “…nhưng những chủ trương đó qua nhiều cấp, nhiều cán bộ yếu kém, đến khi xuống dân thì bé lại chỉ còn chừng này”. Sau đó, Bác lật tấm bìa đáy xuống dưới, đỉnh lên trên, chỉ tay vào đỉnh trên và giải thích: “chiều đáy là nguyện vọng của Nhân dân, có rất nhiều, rất phong phú được phản ánh từ cơ sở, nhưng khi qua nhiều cấp, nhiều cán bộ thì chỉ còn bé chừng này”.

Lời bác mộc mạc, nghe là hiểu. Thế nhưng, những điều dễ hiểu, dễ nhớ ấy lại không được một bộ phận cán bộ ở một số địa phương, nhất là cán bộ cơ sở thấm nhuần và thực hành trong quá trình thực thi công vụ. Việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, là bài học nhãn tiền.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã chỉ rõ những sai phạm.

Cụ thể, một số thôn có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Có địa phương thì cán bộ chi thiếu tiền hỗ trợ cho 6 người nghèo - chỉ 6 người thôi, nhưng khiến Bộ LĐ-TB&XH phải vào cuộc yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh. Ngoài ra, có một số địa phương triển khai chậm, chưa dành sự quan tâm đúng mức, chậm trễ trong chỉ đạo, mất nhiều thời gian trong khâu rà soát. Liều lĩnh hơn, cán bộ xã ở một địa phương còn đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo để trục lợi chính sách…

Mặc dù, các sự việc đã được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc cán bộ vi phạm, song đã để lại những bức xúc trong dư luận, nhất là ở những thời điểm “chống dịch như chống giặc”.

Đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh COVID-19 khiến “chiều đáy” của “hình tam giác” thêm rộng và cấp thiết hơn.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai Nghị quyết 42, Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ được ban hành, với nhiều điều chỉnh theo hướng bám sát thực tiễn, thiết thực, thuận tiện và phù hợp hơn. Chính phủ yêu cầu việc triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng lần này phải bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; xây dựng các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Điều đáng mừng là chủ trương nhân văn của Chính phủ đã nhanh chóng được các cấp, ngành triển khai đồng bộ, kịp thời đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Mới đây, báo cáo tại Quốc hội về một số vấn đề đại biểu quan tâm xung quanh Nghị quyết 68, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Thủ tục triển khai chính sách thông thoáng, giảm 2/3 thủ tục, rút ngắn 2/3 thời gian so với Nghị quyết 42. Tính đến ngày 24-7, 63/63 địa phương đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết. Nhiều địa phương đạt kết quả cao.

Đã có 375.000 đơn vị sử dụng lao động với gần 11 triệu người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ tháng 7-2021 đến hết tháng 6-2022 với tổng số tiền (tạm tính) khoảng 4.300 tỷ đồng. Như vậy, chính sách này đã hoàn thành. Tất cả người điều trị F0 và cách ly F1 đã được hỗ trợ tiền ăn kịp thời.

Cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận cho 52.081 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại 5.922 đơn vị sử dụng lao động làm cơ sở để UBND các cấp phê duyệt danh sách hỗ trợ. Đến nay, đã hỗ trợ 31.348 người lao động, tổng số tiền gần 62,7 tỷ đồng.

Ngân hàng đã triển khai tái cấp vốn, sau 1 tuần đã hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt cho 62 hồ sơ đề nghị vay vốn, giải ngân 50,4 tỷ đồng, hỗ trợ 13.577 lao động, gấp 10 lần gói 62.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh trong thời điểm giãn cách đã khắc phục khó khăn, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt sáng tạo, trong 15 ngày đã đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng, trực tiếp hỗ trợ cho 284.465 lao động tự do, đạt kết quả 100% với số tiền 426 tỷ đồng.

Từng ngày, từng đối tượng được hỗ trợ công khai trên Cổng thông tin dịch vụ quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trở lại với câu chuyện, sau khi minh họa bằng tấm bìa, Bác kết luận: “Vậy thì chúng ta phải làm gì để cho Chính phủ gần dân?”. Ai dự họp cũng đều thấm thía lời dạy của Bác và tự tìm ra câu trả lời đúng với công việc của mình.

Đại dịch COVID-19 là phép thử “sức bền” hệ thống an sinh xã hội của đất nước, đồng nghĩa với việc thử thách khả năng gánh vác công việc, chuyển tải chính sách của mỗi cán bộ trong quá trình thực thi công vụ. Việc đưa triển khai nhanh hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn Nghị quyết số 68/NQ-CP và các chính sách xã hội; việc tận tâm, tận lực chăm lo cho người dân, người lao động, để “không ai bị bỏ lại phía sau” chính là để “Chính phủ gần dân” hơn lúc nào hết.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]