(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã luôn đoàn kết, đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt kết quả toàn diện, đóng góp vào sự phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP trên địa bàn toàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân Đại hội Đại biểu Cựu Chiến binh Thanh Hóa: Giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

(VH&ĐS) Trong những năm qua, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã luôn đoàn kết, đổi mới, vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt kết quả toàn diện, đóng góp vào sự phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP trên địa bàn toàn tỉnh.

Xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh

Là một hội chính trị- xã hội, thành viên của MTTQ, sau 28 năm thành lập, Hội CCB tỉnh đã không ngừng lớn mạnh. Những năm đầu mới thành lập, chỉ có 5.000 hội viên, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, kết nạp mới 11.200 hội viên, nâng tổng số hội viên gần 220.000 người, sinh hoạt gần 6.400 chi hội, hơn 880 hội cơ sở thuộc 30 hội CCB huyện, thị, thành phố và các khối trực thuộc. Phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội trong tỉnh đã làm tốt công tác định hướng tư tưởng trong hội viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân. Hằng năm, bình xét phân loại hội viên có từ 92-95% hội viên gương mẫu; trên 90% gia đình hội viên được công nhận là gia đình văn hóa; 93% cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có từ 35-40% đạt TSVM xuất sắc, tỷ lệ kết nạp hội viên và kết quả phân loại tổ chức hội đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V đề ra.

CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi

Đến thăm gia đình CCB Lê Khắc Phú (62 tuổi) xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, trải rộng trước mắt chúng tôi là vườn cây ăn quả gồm bưởi, cam, chuối, ổi... tốt tươi, đang đến mùa thu hoạch. Dưới tán cây, ông kết hợp trồng thêm một số cây dược liệu, phục vụ nghề thuốc nam gia truyền của gia đình. Bắt đầu từ năm 2013, ông và vợ - cô giáo mầm non Đinh Thị Lên tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trang trại trong và ngoài huyện, cùng sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội CCB, Hội Nông dân, Hội Làm vườn… và áp dụng các phương tiện, công cụ kỹ thuật, lựa chọn cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Ông lựa chọn cây cam vinh ruột vàng, bưởi diễn là hai cây trồng chủ lực của trang trại; đồng thời trồng nhãn lồng Hưng Yên, trồng ngô, lúa, chuối kết hợp nuôi chim bồ câu, gà thả vườn, lợn mán, thả cá, chăn nuôi bò,… tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động và hơn 10 lao động theo mùa vụ, nhiệt tình giúp đỡ, truyền đạt kinh nghiệm trong chăm sóc, trồng cây ăn quả cho bà con trong vùng, đặc biệt các đồng chí, đồng đội CCB. Sắp tới, ông sẽ trồng thêm diện tích cam, bưởi, vú sữa, tổng giá trị trang trại tổng hợp gia đình ước tính hàng tỷ đồng.

CCB Lê Khắc Phú, xã Đông Minh, huyện Đông Sơn phát triển KT trang trại tổng hợp, trồng cây ăn quả cho thu nhập cao.

CCB Lê Khắc Phú là hội viên CCB điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, sáng tạo, vượt khó vươn lên làm giàu của huyện Đông Sơn. Còn rất nhiều hội viên tiêu biểu và xuất sắc như hội viên Nguyễn Chính Khẩn xã Đông Nam, với diện tích đất làm trang trại tổng hợp13ha; Lê Xuân Sản xã Đồng Thịnh 28,2ha, Nguyễn Xuân Tần, Thiều Quang Thê, Lê Sỹ Xuân... Có thể nói, phong trào thi đua “CCB làm kinh tế giỏi” đã được cán bộ, hội viên CCB, những người lính Cụ Hồ huyện Đông Sơn hưởng ứng tích cực, sáng tạo và đạt được kết quả cao. Tính đến đầu năm 2016, Đông Sơn có 10 doanh nghiệp, 69 mô hình kinh tế trang trại, gia trại và mô hình kinh tế khác do CCB làm chủ. Nhiều cán bộ hội viên CCB đã khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phong gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH, xây dựng NTM của huyện.

Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững là chương trình công tác trọng tâm của các cấp hội CCB trong tỉnh. Đã có nhiều cách làm, mô hình xây dựng quỹ, hỗ trợ nhau làm kinh tế được thực hiện một cách sáng tạo, nhân rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo, làm giàu mà từ sự giúp đỡ, tương trợ nhau của hội viên CCB góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó, đoàn kết tình đồng chí, đồng đội. Với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó vươn lên của hội viên, cùng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự giúp đỡ của tổ chức hội, Hội CCB Thanh Hóa đã giảm hộ nghèo từ 7,83% xuống còn 4,56%. Số hộ CCB khá và giàu từ 39,5% tăng lên 49,8%. Tiêu biểu trong công tác giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi phải kể đến Hội CCB huyện Thạch Thành, Đông Sơn, Quảng Xương…

Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ diễn ra vào ngày 10-11/10 với chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII” thì phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế tiếp tục là một trong những chương trình trọng tâm của Hội CCB tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Với những kết quả đã đạt được, hi vọng phong trào CCB giúp nhau phát triển KT, giảm nghèo sẽ tiếp tục lan tỏa, thêm nhiều cách làm hay, thêm nhiều điển hình tiên tiến, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH địa phương.

Ngọc Huấn - Vũ Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]