(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nhịp sống ồn ào, hối hả, đâu đó vẫn lắng đọng hình ảnh của những điều tử tế, đầy ắp tình người; và những suất cơm chay miễn phí từ nhà ăn không đồng Nhất Tâm, tuy đạm bạc nhưng ấm áp nghĩa tình, đã phần nào giúp những người bệnh, người nghèo… vơi bớt khó khăn.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Trong nhịp sống ồn ào, hối hả, đâu đó vẫn lắng đọng hình ảnh của những điều tử tế, đầy ắp tình người; và những suất cơm chay miễn phí từ nhà ăn không đồng Nhất Tâm, tuy đạm bạc nhưng ấm áp nghĩa tình, đã phần nào giúp những người bệnh, người nghèo… vơi bớt khó khăn.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Các thành viên của Nhà ăn chuẩn bị cơm chay phát cho bệnh nhân, người nghèo.

Có mặt tại một buổi nấu cơm chay từ thiện của nhà ăn, chúng tôi cảm nhận được không khí vui vẻ lan tỏa. Nhóm nấu cơm là những người giàu nhiệt huyết, tận tâm với công tác từ thiện. Không ai bảo ai, họ tự phân chia, sắp xếp công việc gia đình để đến phụ giúp. Người nhặt từng cọng rau, ngâm muối và rửa thật sạch; người băm nhuyễn gia vị, nêm nếm thức ăn phù hợp. Khi tất cả xong xuôi, họ lại phân phát, chia khẩu phần ăn cân đối, bảo đảm đều giữa các hộp.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Những suất cơm chay đơn sơ nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng

Đang tất bật chuẩn bị cho bữa trưa với những món chay bình dị gồm các món: đậu phụ sả ớt, chuối kho rong biển, đậu cô ve xào, chị Lê Phương Linh, thành viên Ban quản lý nhà ăn cho biết: Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, muốn giúp đỡ phần nào những người bệnh, người nghèo cơ nhỡ nên khi nhận được sự kêu gọi từ Câu lạc bộ Nhất Tâm tại TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã cùng nhau đóng góp và sáng lập Nhà ăn không đồng Nhất Tâm tại đường Hải Thượng Lãn Ông (TP. Thanh Hóa).

Ban đầu hoạt động của Nhà ăn chủ yếu dựa vào sự đóng góp của những người sáng lập và các thành viên tham gia phục vụ. Nhưng rồi “tiếng lành đồn xa”, chỉ sau gần một tháng đỏ lửa nhà ăn đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Người có tiền giúp tiền, người có gạo góp gạo, ai có gì góp nấy cùng nhau góp sức với mong muốn được phục vụ cho những người nghèo, người bệnh… có bữa cơm chay ngon miệng.

Những buổi cơm trưa miễn phí ở đây hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Mỗi bữa có khoảng 200 phần cơm, đồ ăn là các thực phẩm, món ăn chay nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Niềm vui của những bệnh nhân, người nghèo... khi nhận những suất cơm chay miễn phí

Thông thường mọi ngày từ 10h30 là nhà ăn bắt đầu phát cơm, nhưng hiện nay do dịch, bệnh nên phát sớm hơn mọi ngày.

Theo quan sát của chúng tôi, những người khách đến đây có đủ thành phần, lứa tuổi, từ những em nhỏ, người già neo đơn, người chăm bệnh nhân, người lao động có thu nhập thấp đến những khách vãng lai.

Đến với nhà ăn, bất kể là ai, đến từ đâu cũng đều cảm nhận được sự tận tình, chu đáo, gần gũi, thân thiện của những thành viên trong nhà ăn. Có lẽ vì thế mà những món chay dù rất đơn giản nhưng ai nấy đều tấm tắc khen ngon và cảm thấy ấm lòng.

Là người đến đây nhận cơm từ những ngày nhà ăn mới bắt đầu mở, bà Nguyễn Thị Sòng, người nhà bệnh nhân đang điều trị trị tại bệnh viện Tâm Thần, cho biết: Từ khi biết đến “nhà ăn không đồng Nhất Tâm” thấy bếp ăn phục vụ cơm chay miễn phí cho bệnh nhân, tôi mừng lắm, hôm nào đi nhận cơm cho chồng tôi cũng xin thêm một phần cho mình luôn. Nhờ bữa cơm từ thiện mà tôi và bệnh nhân nghèo ở đây có bữa ăn tươm tất, phần nào yên tâm chữa bệnh.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Đông đảo người nhà bệnh nhân xếp hàng chờ nhận cơm chay.

Cũng thường xuyên đến nhà ăn nhận cơm, ông Hùng - người chạy xe ôm hay đứng gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chia sẻ: “Do lớn tuổi nên tôi không tìm được việc làm ổn định, hàng ngày chạy xe ôm kiếm sống, tiền kiếm được chẳng đủ ăn. Từ khi có điểm phát cơm chay từ thiện, mỗi trưa tôi lại đến, nhờ vậy có những bữa ăn ngon. Tôi rất biết ơn bếp ăn đầy nghĩa tình này”.

Những bữa cơm chay ấm lòng người

Các nhà hảo tâm quyên góp thực phẩm cho nhà ăn

Theo chia sẻ của các thành viên, nhà ăn luôn tâm niệm “của cho không bằng cách cho” nên mọi thành viên đều trò chuyện thân mật với khách, hỏi thăm nhau như người trong nhà… làm cho những bữa cơm chay thêm phần ấm cúng và chắc chắn tron thời gian tới những suất cơm đầy ắp nghĩa tình sẽ được tăng lên để những bệnh nhân, người nghèo thêm ấm lòng.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]