(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 19/11, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai, thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ: Vẫn còn một số khó khăn

Sáng 19/11, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm triển khai, thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân Thanh Hoá được vay vốn, hỗ trợ đóng mới 58 tàu với số tiền được ngân hàng giải ngân hơn 651 tỷ đồng gồm: 17 tàu dịch vụ hậu cần, 41 tàu khai thác (trong đó có 23 tàu vỏ thép). Một số khu neo đậu tránh trú bão, cảng cá, bến cá, luồng lạch ra vào… được đầu tư xây dựng, hoặc nâng cấp, sửa chữa. Ngoài ra, Thanh Hoá còn triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân như chính sách bảo hiểm, hỗ trợ đào tạo thuyền viên, hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, hỗ trợ chi phí duy tu, sửa chữa tàu vỏ thép theo định kỳ…

Đại diện các ngành, các địa phương ven biển khẳng định: điều quan trọng nhất là Nghị định 67 đã làm thay đổi nhận thức của ngư dân, chấp hành tốt hơn các quy định của Nhà nước trong việc khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; chủ động trong việc tính toán ngư trường, áp dụng tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu quả khai thác. Tuy nhiên, tình trạng một số ngư dân có tâm lý chây ỳ trả nợ, dẫn đến việc ngân hàng phải khởi kiện ra toà; một số tàu vỏ thép đưa vào hoạt động gặp trục trặc; thiếu lao động có trình độ, có bằng cấp theo quy định; hạ tầng hậu cần nghề cá chưa đáp ứng được nhu cầu… khiến Nghị định 67 chưa thực sự phát huy hết tính ưu việt.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Nghị định 67 là một chủ trương đúng, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của ngư dân, góp phần phát triển ngành thuỷ sản theo hướng công nghiệp, hiện đại, khai thác xa bờ, dài ngày. Thanh Hoá đã có những chỉ đạo quyết liệt và cách làm phù hợp để hỗ trợ ngư dân tham gia Nghị định 67 và bước đầu đã đạt được một số kết quả. Tình trạng bức xúc nhất của ngư dân là thiếu vốn, thiếu các cơ chế, chính sách ưu đãi… đã được giải quyết về căn bản, giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Tuy nhiên, một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 67 chưa được giải quyết một cách căn cơ đã dẫn đến những tồn tại, hạn chế, khiến kết quả thực hiện chưa đạt được như mong muốn. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền yêu cầu các ngành, các địa phương ven biển tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về Nghị định 67 và các chính sách hỗ trợ phát triển thuỷ sản khác để các ngư dân có nhu cầu và điều kiện tiếp tục tham gia; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để phát huy được tính ưu việt của Nghị định.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp, các địa phương ven biển phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại để thu hồi vốn đầu tư theo đúng thời gian cam kết; có biện pháp xử lý đối với những ngư dân cố tình chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề chuyển đổi cho các chủ tàu đóng theo Nghị định 67 nhưng không thể tiếp tục khai thác; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tiếp cận các chính sách bảo hiểm để họ yên tâm vươn khơi, bám biển.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]