(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua câu chuyện 15 con chó và một con mèo được đem về quê tránh dịch nhưng bị chính quyền địa phương tiêu hủy đã gây xôn xao dư luận. Đã có không ít các ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, tuy vậy nguy hiểm hơn, lợi dụng sự việc này các thế lực thù địch đã liên tục đăng tải các nội dung sai lệch, phiến diện nhằm gây kích động, mâu thuẫn, chia rẽ đoàn kết và công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 ở nước ta.

Sự việc tiêu hủy 16 con chó, mèo lan truyền trên không gian mạng: Câu chuyện đang bị đẩy đi quá xa

Thời gian qua câu chuyện 15 con chó và một con mèo được đem về quê tránh dịch nhưng bị chính quyền địa phương tiêu hủy đã gây xôn xao dư luận. Đã có không ít các ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, tuy vậy nguy hiểm hơn, lợi dụng sự việc này các thế lực thù địch đã liên tục đăng tải các nội dung sai lệch, phiến diện nhằm gây kích động, mâu thuẫn, chia rẽ đoàn kết và công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 ở nước ta.

Sự việc tiêu hủy 16 con chó, mèo lan truyền trên không gian mạng: Câu chuyện đang bị đẩy đi quá xa

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trên một số trang có nội dung kích động liên tục lợi dụng sự việc này để đăng tải các bài viết có nội dung phản cảm nhằm chia rẽ gắn với các tít dẫn giật gân, ngôn từ thô tục, thiếu văn hóa như “Cà Mau thảm sát đàn chó"; “Chó quyền” thua…chó má.

Chưa dừng lại ở đó, trên trang Change Org đã niêm yết việc lấy ý kiến về vụ việc 15 con chó và 1 con mèo bị tiêu hủy, kêu gọi chữ ký, yêu cầu báo chí, tổ chức nước ngoài can thiệp và lên án Việt Nam bằng nhiều biện pháp. Hiện nay trang này đã thu hút được gần 1.700 chữ ký và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ngay sau khi các nội dung này được đăng tải trên không gian mạng, cộng đồng mạng yêu nước đã phản ứng gay gắt. Một tài khoản facebook bày tỏ: “Chưa bàn đến chuyện đúng hay sai bởi còn vẫn còn phụ thuộc vào quan điểm, cách nhìn từ phía mỗi người. Tuy vậy, với việc lợi dụng sự việc này để kích động, xúi giục, gây mất ổn định trật tự xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương là hành động đáng lên án”.

Một tài khoản khác thì cho rằng: “Cần lên án ngay và luôn hành động “rước voi giày mả tổ” của các phần từ cơ hội, thế lực thù địch”.

Với quan điểm cho rằng “Có hay không chuyện động vật có là trung gian lây truyền bệnh COVID-19, điều này đến bây giờ vẫn chưa có nhà khoa học nào dám khẳng định hay bác bỏ. Nhưng có một sự thật cần phải bàn đến lúc này đó là hãy quan tâm đến chuyện làm sao để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Làm sao để những người đang chịu trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng không cảm thấy thêm áp lực". Quan điểm này sau khi được đăng tải trên congtintuc24gio.com đã nhận được hàng nghìn lượt like (thích) của cộng đồng mạng.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm cả hệ thống báo chí, sự việc này cũng đã được đăng tải trên những góc độ khác nhau. Tuy vậy, điểm chung đều hướng đến một lợi ích chung đó là “bảo vệ sức khỏe Nhân dân là trên hết”.

Ngay sau khi sự việc tiêu hủy đàn chó, mèo lan truyền trên mạng xã hội, Trưởng Trạm Y tế xã Khánh Hưng (tỉnh Cà Mau), bị quy là người quyết định tiến hành tiêu hủy đàn chó, mèo đã bị tấn công, hăm dọa, bị áp lực và khủng hoảng tinh thần nên Trưởng Trạm Y tế và con trai (cùng làm việc tại Trạm Y tế xã Khánh Hưng) đã viết đơn xin nghỉ việc. Còn chính quyền địa phương thì trăn trở “Rất mong cộng đồng mạng chia sẻ với cán bộ”…

Thực tế, việc lợi dụng sự việc như trên không phải là chuyện mới. Thời gian gần đây, liên quan đến tình hình dịch, bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở trong nước, các thế lực thù địch cũng đã liên tục thực hiện các hoạt động chống phá nhằm gây rối trật tự, gây hoang mang dự luận. Tuy vậy, dù là luận điệu nào, hình thức nào, thì mục đích hướng đến của các thế lực thù địch cũng là công kích vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; cổ súy các hoạt động chống đối chính quyền; gây mâu thuẫn nội bộ; kích động, gây hoài nghi, hoang mang dư luận.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá, theo cơ quan chức năng, một số đối tượng là thành viên Đảng Việt Tân, Dân oan khiếu kiện như Nguyễn Văn Tráng, Trịnh Hữu Long và các phần tử bất mãn có sự tiếp sức của các thế lực bên ngoài cũng thường xuyên lợi dụng không gian mạng để thông tin sai sự thật, xuyên tạc về các vụ việc phức tạp, nhạy cảm nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cả nước.

Theo Công an tỉnh, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng 9 tháng năm 2021, Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh 151 trường hợp đăng tải bài viết có nội dung xấu, độc trên không gian mạng. Đáng chú ý, trong số đó có một số trường hợp vì mục đích, lợi ích cá nhân đã sử dụng facebook cá nhân đăng tải các tin, bài, đơn thư tố cáo phản ánh sai phạm, tiêu cực của cơ quan chức năng, tố cáo chính quyền, nhất là thời điểm trước, trong và sau bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các phòng chức năng Công an tỉnh đã xử lý vi phạm hành chính 15 trường hợp; gọi, hỏi răn đe 135 trường hợp...

Từ sự việc tiêu hủy 16 con chó, mèo lan truyền trên không gian mạng bị đẩy đi quá xa, cùng với thực trạng có nhiều luồng thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng tràn làn trên không gian mạng, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền và đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh của người dân và xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh - trật tự.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]