(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 9/8, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn chủ trương, giải pháp khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh và cho ý kiến vào cơ chế, chính sách khôi phục sản xuất, khôi phục đời sống nhân dân vùng bị thiên tai. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả do bão số 3

Sáng ngày 9/8, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn chủ trương, giải pháp khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh và cho ý kiến vào cơ chế, chính sách khôi phục sản xuất, khôi phục đời sống nhân dân vùng bị thiên tai. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp, chậm nhất ngày 30/11 người dân có nhà mới.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, do ảnh hưởng của bão số 3 kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, tính đến 11h ngày 8/8, tại 2 huyện Mường Lát và Quan Sơn có 8 người chết, 8 người mất tích, 5 người bị thương. Các địa phương cũng đã thống kê ban đầu có 86 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn; 10 ngôi nhà bị thiệt hại rất nặng; 1 điểm trường bị sập hoàn toàn, 2 trạm y tế xã bị ngập, hư hỏng. Đối với sản xuất nông nghiệp, có khoảng 240,56 ha lúa, 39,97 ha cây hằng năm, 17,7 ha rau màu, hoa màu bị thiệt hại hoàn toàn. Trong chăn nuôi có 1.685 con gia súc các loại bị chết, cuốn trôi; 6.740 con gia cầm bị chết. Mưa lũ cũng đã khiến cho 80m kè, 384m chiều dài bãi sông sạt lở. Nhiều điểm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các hệ thống đường giao thông thôn, bản, đường tràn bị hư hỏng... Ước tính tổng thiệt hại khoảng 734 tỷ đồng.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, cấp ủy, chính quyền các huyện bị thiệt hại đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với huyện Mường Lát, Quan Sơn tìm kiếm, cứu hộ người bị nạn.

Hội nghị đã tập trung bàn bạc các nội dung liên quan đến địa điểm tái định cư, khôi phục các điểm trường, nhà văn hóa bị sập; khôi phục hạ tầng giao thông và các công trình cấp thoát nước... có tiến độ, thời gian cụ thể. Theo đó, chậm nhất đến 30/11/2019 người dân phải có nhà mới để ở; ngày 30/9 hoàn tất việc khôi phục điểm trường và ngày 30/11 khôi phục xong các nhà văn hóa. Ngoài ra, hội nghị cũng dành nhiều thời gian để bàn về các giải pháp ổn định sinh kế lâu dài cho người dân.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng: Công tác lãnh đạo, điều hành ứng phó với cơn bão và khắc phục hậu quả đợt mưa, lũ vừa qua đến nay an toàn, không có sự cố lớn xảy ra. Các ngành, các cấp, đặc biệt 2 huyện Quan Sơn và Mường Lát đã thực hiện tốt chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Các lực lượng biên phòng, quân sự, công an có nhiều nỗ lực, xử lý hiệu quả các tình huống.

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về tìm kiếm người mất tích. Theo đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân cùng vào cuộc, tinh thần là phải tìm kiếm đến khi đủ số người mất tích.

Để ổn định đời sống nhân dân, đồng chí Trịnh Văn Chiến yêu cầu các đơn vị tập trung cao huy động lực lượng triển khai thực hiện công tác TĐC, quyết tâm đến 30/11/2019 nhân dân có nhà mới để ở. Tinh thần chung là nhà mới phải tốt hơn nhà đã bị thiên tai tàn phá và địa điểm TĐC phải đảm bảo an toàn cho người dân về lâu dài, hạn chế san lấp. Quy hoạch và TĐC bản nào, khu vực nào thì bản đó, khu vực đó cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng thiết yếu để khi hoàn thành sẽ đảm bảo các tiêu chí của bản NTM. Tất cả thủ tục liên quan phải được chỉ đạo theo tinh thần khẩn cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành giao thông đưa ra phương án xử lí phù hợp với từng tuyến đường bị hỏng, nhanh chóng khắc phục và trả lại hiện trạng như trước khi xảy ra thiên tai; đến ngày 30/9 phải hoàn thành cơ bản bước 1 đó là dọn dẹp đất đá và lu phẳng mặt đường. Ngoài ra, nghiên cứu làm cầu qua sông Luồng vào bản Sa Ná (Quan Sơn); giao UBND tỉnh khảo sát, tính toán các công trình xây dựng mới tại bản này; sau khi chốt phương án, xử lý theo tinh thần khẩn cấp.

Đối với vấn đề sinh kế cho người dân, giao Thường vụ Huyện ủy, UBND 2 huyện Quan Sơn, Mường Lát xây dựng phương án, nhất là người dân tại bản Sa Ná. Các ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với huyện để tư vấn, thẩm định, thẩm tra phương án.

Bên cạnh đó, đồng chí Trịnh Văn Chiến cũng yêu cầu tổ chức tốt công tác tiếp nhận viện trợ, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, thống nhất lấy MTTQ là đầu mối tiếp nhận, xử lý. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần phải đảm bảo về vấn đề ANTT, môi trường, sức khỏe...

Về tổ chức thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến giao UBND, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, điều hành, giải quyết tất cả những công việc trên. Yêu cầu Huyện ủy 2 huyện Quan Sơn, Mường Lát họp Ban Thường vụ, phân công cán bộ xử lý công việc, hạ quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đã đề ra và tinh thần là không lùi thời gian đã định.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]