(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tại trang 274, tập 2 Hồ Chí Minh toàn tập Bác đã viết: Cách mệnh thì phải có tổ chức rất vững bền mới thành công. Tổ chức đó là Đảng cộng sản Đông Dương trước đây và Đảng cộng sản Việt Nam ngày nay. Từ khi mới thành lập đến nay dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn coi trọng việc xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, tạo cho Đảng có đủ sức mạnh để lãnh đạo cách mạng vượt qua bao ghềnh thác hiểm nguy, đánh thắng mọi kẻ thù hung bạo để giành thắng lợi to lớn, vẻ vang có ý nghĩa lịch sử và thời đại làm cho non sông đất nước ta ngày càng rạng rỡ, có vị thế đáng kính nể trên trường quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tháng 5 nhớ Bác, làm đúng theo lời Bác để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

(VH&ĐS) Tại trang 274, tập 2 Hồ Chí Minh toàn tập Bác đã viết: Cách mệnh thì phải có tổ chức rất vững bền mới thành công. Tổ chức đó là Đảng cộng sản Đông Dương trước đây và Đảng cộng sản Việt Nam ngày nay. Từ khi mới thành lập đến nay dưới ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn coi trọng việc xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, tạo cho Đảng có đủ sức mạnh để lãnh đạo cách mạng vượt qua bao ghềnh thác hiểm nguy, đánh thắng mọi kẻ thù hung bạo để giành thắng lợi to lớn, vẻ vang có ý nghĩa lịch sử và thời đại làm cho non sông đất nước ta ngày càng rạng rỡ, có vị thế đáng kính nể trên trường quốc tế.

Trong tác phẩm Đường kách mệnh Bác khẳng định: Trước hết phải có Đảng cách mệnh để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Muốn lãnh đạo được nhân dân, tổ chức tập hợp được lực lượng, tranh thủ được sự đồng tình của bè bạn thì Đảng phải mạnh. Cho nên Người nêu rõ: Đảng có vững cách mạng mới thành công cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy.

Ngay từ lúc mới bắt đầu chuẩn bị thành lập Đảng và trong quá trình đấu tranh cách mạng vấn đề Bác quan tâm trước hết là công tác tổ chức và cán bộ. Tháng 5/1925 Người thành lập ra Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội, tuyển chọn những thanh niên nhiệt tình ưu tú để huấn luyện, đào tạo thành những người cộng sản Việt Nam. Từ những hạt giống đỏ đầu tiên này mà tổ chức Đảng ngày càng phát triển, số lượng đảng viên cán bộ ngày càng đông thêm, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng ngày càng trưởng thành tiến bộ.

Cách mạng càng tiến lên, Đảng càng phải được xây dựng, chỉnh đốn với yêu cầu cao hơn, mạnh hơn. Đảng mạnh là phải mạnh ở cả toàn bộ cơ thể. Vì Đảng là do tất cả các đảng viên, tất cả các tổ chức từ Trung ương xuống đến tỉnh, huyện, cơ sở chi bộ cộng lại. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt(1). Từ 200 đảng viên ở thời kỳ mới thành lập đến 5.000 khi làm cách mạng tháng Tám đến nay toàn Đảng đã có hơn 4 triệu đảng viên. Tuyệt đại bộ phận đảng viên đã cố gắng vượt qua vô vàn khó khăn gian khổ để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Hàng ngàn, hàng vạn đồng chí đã hiến dâng cả cuộc đời cho dân tộc. Tất cả 31 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II đã được đế quốc “ban tặng” cho 222 năm tù đầy cực kỳ gian khổ. Phát huy truyền thống của những người đi trước lớp lớp cán bộ, đảng viên vẫn kế tục nhau lên đường tranh đấu theo yêu cầu của Đảng và tiếng gọi của Tổ quốc. Ngày nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước nhất là trong quá trình đổi mới trên khắp các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, học tập nghiên cứu phát minh ứng dụng khoa học kỹ thuật, giữ gìn an ninh xã hội đã xuất hiện rất nhiều gương mặt đảng viên tiêu biểu, xuất sắc. Họ đã xứng đáng đích thực là những người “vào Đảng để hết lòng hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm tròn nhiệm vụ của người đảng viên”(2).

Tuy nhiên, cũng đã có không ít đảng viên kể cả một số đảng viên là cán bộ lãnh đạo trong đó có người là ở địa vị cấp cao không làm được như vậy. Những người ấy vào Đảng không phải với động cơ vì dân, vì nước, vì lý tưởng cách mạng, có người vào Đảng để mong dễ kiếm công ăn việc làm, để cho oai hơn người khác. Có người thì “coi Đảng như một cái cầu thang để thăng quan phát tài. Họ không quan tâm đến đời sống của nhân dân mà chỉ lo đến lợi ích của riêng mình. Họ quên rằng mỗi đồng tiền hạt gạo đều là mồ hôi nước mắt của nhân dân, do đó mà sinh ra phô trương lãng phí. Họ tự cho mình có quyền sống xa hoa, hưởng lạc, từ đó mà đi đến tham ô trụy lạc, thậm chí sa vào tội lỗi”(3).

Để khắc phục tình trạng trên cần tăng cường đúng mức việc giáo dục rèn luyện, nâng cao nhận thức về Đảng về nhiệm vụ đảng viên, về tư cách và phẩm chất đạo đức cách mạng cho mọi cán bộ đảng viên. Để trở thành người đảng viên tốt phải là cả quá trình học tập tu dưỡng kiên trì, bền bỉ. Phải thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình để có thể vượt lên chính mình, để phòng, chống mọi ảnh hưởng tác động xấu của hoàn cảnh khách quan.

“Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ càng ít mà những tính tốt ngày càng tăng thêm”(4).

Ngày 12-12-1961 Bác về thăm Thanh Hóa lần thứ 4. Trong ảnh Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cháu thiếu niên nhi đồng.

Mọi cán bộ đảng viên, mọi tổ chức Đảng đều phải chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ - nguyên tắc cơ bản của Đảng, đề cao tự phê bình và phê bình - quy luật phát triển của Đảng, thường xuyên tham gia sinh hoạt Đảng, giữ nghiêm kỷ luật. Coi kỷ luật của Đảng là kỷ luật thép, kỷ luật tự giác. Kiên quyết khắc phục tình trạng “nhiều nơi có đồng chí phạm lỗi nhưng không bị trừng phạt xứng đáng, có đồng chí bị hạ tầng công tác nơi này, đi nơi khác lại ở nguyên cấp cũ hay chỉ bị hạ tầng theo hình thức. Có đồng chí đáng phải trừng phạt nặng nề nhưng vì cảm tình nể nang chỉ phê bình cảnh cáo qua loa cho xong chuyện. Thậm chí có nơi che đậy cho nhau, lừa dối cấp trên, giấu giếm đoàn thể, thi hành kỷ luật như vậy làm cho các đồng chí không những không biết sửa lỗi mình mà còn khinh thường kỷ luật. Tai hại hơn nữa nếu kỷ luật lỏng lẻo những phần tử phản động sẽ có cơ hội chui vào hàng ngũ ta để phá hoại đoàn thể ta”(5). Cũng chính vì vậy mà Bác Hồ, Người rất giàu lòng bao dung, nhân hậu, hết lòng thương yêu cán bộ chiến sỹ nhưng đã phải đau xót, cầm lòng mà y án tử hình đối với Trần Dụ Châu đại tá, Cục trưởng Cục Quân nhu vì tội ỷ thế chức quyền để tham ô công quỹ, sống xa hoa đồi trụy trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang phải gồng mình chung sức kháng chiến chống Pháp xâm lược.

Điều đặc biệt quan trọng để xây dựng chỉnh đốn Đảng là phải xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở tất cả các cấp, các ngành nhất là những người đứng đầu đảm bảo phải là người có đức, có tài. Bởi vì “cán bộ là cái gốc của mọi việc”(6), “công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”(7). Người cán bộ tốt là phải tuyệt đối trung thành, hết lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, biết đem tài năng trí tuệ để làm lợi cho dân, cho nước. Đức, tài là hai mặt có quan hệ hữu cơ, tác động hỗ trợ cho nhau. Bác thường nhấn mạnh: “không có đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”(8).

Xây dựng chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng vững mạnh trong sạch là yêu cầu quan trọng vừa cấp bách vừa thường xuyên, lâu dài được Bác Hồ và Trung ương Đảng luôn quan tâm chỉ đạo. Trước lúc đi xa trong di chúc để lại lời căn dặn đầu tiên của Người là “trước hết nói về Đảng...”, Người chỉ rõ “Đảng ta là đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Ngày 30/10/2016 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 4 của Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa 12 Về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ cùng với những yêu cầu, nội dung, mục tiêu và giải pháp cần tiến hành.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đều hết sức phấn khởi đồng tình với Nghị quyết 4 của BCH Trung ương. Gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh các địa phương, các ngành trong toàn tỉnh đang có nhiều cố gắng để quyết tâm thực hiện tốt nghị quyết này nhằm tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng đảm bảo cho công cuộc xây dựng tỉnh ta sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như điều Bác Hồ mong muốn góp phần đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại theo tinh thần Đại hội Đảng đề ra. Đó là hành động thiết thực để làm theo lời dạy của Bác và Đảng kính yêu.

Văn Như Tước

(1), (3), (5): Hồ chí Minh về xây dựng Đảng NXB Sự thật trang 204, 193, 31.

(2): Lời Bác Hồ tại lớp tập huấn đảng viên mới ở Hà Nội năm 1966.

(4), (6), (7), (8): Sửa đổi lối làm việc NXB Sự thật trang 32, 52, 57, 33.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]