(vhds.baothanhhoa.vn) - Để mục tiêu trở thành phố đáng sống, thành phố xanh thì vấn đề môi trường là một trong những vấn đề trọng tâm, bức thiết để phát triển du lịch, thu hút đầu tư đối với thành phố biển Sầm Sơn.

Thành phố Sầm Sơn sẽ xử lý dứt điểm vấn đề rác thải, nước thải ô nhiễm trên địa bàn

Để mục tiêu trở thành phố đáng sống, thành phố xanh thì vấn đề môi trường là một trong những vấn đề trọng tâm, bức thiết để phát triển du lịch, thu hút đầu tư đối với thành phố biển Sầm Sơn.

Thành phố Sầm Sơn sẽ xử lý dứt điểm vấn đề rác thải, nước thải ô nhiễm trên địa bàn

Bãi rác tại phường Trung Sơn quá tải, gây ô nhiễm sẽ được xử lý triệt để trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với vấn đề rác thải, hiện tại bãi rác phục vụ cho thành phố (đặt tại phường Trung Sơn, do Công ty CP Môi trường đô thị, dịch vụ du lịch Sầm Sơn quản lý) đã quá tải và gây ô nhiễm từ lâu.

Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị, dịch vụ du lịch Sầm Sơn Lê Văn Hiển xác nhận tình trạng quá tải của bãi rác. Công ty đang phải sử dụng những giải pháp tình thế như cào bằng, lu lèn, sử dụng hóa chất giảm mùi hôi…

Trong khi đó, đối với vấn đề nước thải lâu nay cũng đang là bất cập. Hệ thống thoát nước chung của thành phố còn những hạn chế khiến nước thải thoát ra các cống xả nước mưa rồi chảy ra bãi biển; lượng nước thải được thu gom tập trung về bãi rác Trung Sơn chưa được xử lý triệt để chảy tràn ra sông Đơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian biển, không gian sống của thành phố.

Thành phố Sầm Sơn sẽ xử lý dứt điểm vấn đề rác thải, nước thải ô nhiễm trên địa bàn

Hồ chứa nước thải nằm cạnh sông Đơ sẽ được chuyển chức năng thành trạm bơm trung chuyển đến Dự án nhà máy xử lý nước thải tập trung đảm bảo môi trường.

Trước thực trạng trên, năm 2017 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1898/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp hệ thống thu gom nước thải, nước mưa khu vực phía Tây đường Hồ Xuân Hương, thành phố Sầm Sơn. Đến năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 3922/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư là 158,659 tỷ đồng. Theo đó, nước thải sẽ được thu gom về hồ xử lý sinh học hiện có công suất 6000m3/ngày, đêm.

Tuy nhiên, vị trí của hồ xử lý hiện tại có vị trí tiệm cận sông Đơ, khả năng xử lý chỉ đảm bảo yêu cầu hiện tại. Về lâu dài, để phù hợp với quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040 cũng như những đề xuất đầu tư khu đô thị của phía Tập đoàn Sun Group, theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn Lê Huy Hưng thì thành phố đã lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Sầm Sơn (Quy hoạch tại phường Quảng Châu) báo cáo HĐND thành phố thông qua với các nội dung đầu tư dự kiến gồm: diện tích khoảng 5,0 ha; Công suất giai đoạn 1: 20.000m3/ngày đêm; giai đoạn 2: 21.500m3/ngày/đêm. Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 350 tỷ đồng, thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động năm 2022.

Thành phố Sầm Sơn sẽ xử lý dứt điểm vấn đề rác thải, nước thải ô nhiễm trên địa bàn

Vị trí sẽ triển khai dự án Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại phường Quảng Châu.

Riêng vấn đề rác thải, tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII đã ban hành Nghị quyết số 376/NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư Dự án xử lý triệt để môi trường bãi rác tại phường Trung Sơn, do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức khoảng 280 tỷ đồng. Hiện thành phố đang lấy ý kiến của các ngành.

Sau khi 2 dự án đi vào vận hành, những bất cập về môi trường hiện tại sẽ được xử lý triệt để, góp phần đưa Sầm Sơn trở thành phố đáng sống, thành phố xanh về môi trường.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]