(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 8/9 Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thứ trưởng Bộ y tế kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại Thanh Hóa

(VH&ĐS) Ngày 8/9 Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại Thanh Hóa.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị SXH tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế.

Đoàn đã kiểm tra tình hình dịch và công tác phòng, chống dịch SXH tại ổ xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa). Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận nỗ lực của ngành Y tế và các cấp chính quyền trong việc khoanh vùng, phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý, công tác phòng, chống dịch SXH của xã vẫn còn những hạn chế, trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác phòng, chống SXH đạt hiệu quả chưa cao.

Buổi chiều, trước khi làm việc với UBND tỉnh, đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác thu dung, điều trị SXH và công tác dự phòng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện tại đang có 19 người mắc SXH điều trị tại bệnh viện. Thực hiện việc thu dung, điều trị bệnh nhân mắc SXH, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ máy móc trang thiết bị, nguồn nhân lực và cơ số thuốc. Đồng thời, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị khi dịch bùng phát nhanh, số người mắc SXH tăng mạnh.

Tính đến ngày 7/9, toàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 1.828 trường hợp mắc SXH tại 483 xã thuộc 26/27 huyện, thị, thành phố. Trong đó, số ca bệnh ngoại lai là 1.395 trường hợp, số ca mắc bệnh tại địa phương là 232 bệnh nhân và bệnh nhân mắc SXH người Thanh Hóa ghi nhận tại các tỉnh khác là 201 người. Chưa có trường hợp nào tử vong. Đáng chú ý, số bệnh nhân tăng rất cao trong tháng 8 và đầu tháng 9. Toàn tỉnh hiện đã có 4 ổ dịch sốt xuất huyết tại các xã: Hải Bình, Hải Thanh (Tĩnh Gia);Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) và Thành Tâm (Thạch Thành).

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh, Thứ Trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng, chống dịch SXH của các cấp, ngành và chính quyền địa phương.

Đồng chí nhận định, tại Thanh Hóa tình hình dịch mới chỉ bắt đầu và chủ yếu là những ca bệnh ngoại lai, vì vậy để khống chế dịch bệnh không bùng phát mạnh mẽ cần lưu ý thực hiện 3 việc, đó là giảm triệt để loăng quăng, bọ gậy; giảm tối đa đàn muỗi hiện hành; quản lý tốt các trường hợp ngoại lai nghi mắc SXH.

Để thực hiện được những điều này, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành có liên quan như Sở GD&ĐT, TN&MT, Sở Xây dựng cùng với chính quyền địa phương các cấp thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH. Trong đó, lưu ý đến các đô thị, thành phố lớn là nơi tập trung đông đúc dân cư, giao thương đi lại phức tạp. Thành lập các đội xung kích diệt loăng quăng, bọ gậy tại địa phương. Chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, cơ số thuốc, giường bệnh cho trường hợp dịch bệnh kéo dài, hoặc bùng phát nhanh. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong việc phòng, chống dịch SXH.

Đồng chí cũng khẳng định Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ về hóa chất, thuốc để khống chế dịch.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đồng thời đề nghị Sở Y tế trên cơ sở các ý kiến của đoàn công tác, tham mưu cho UBND tỉnh có những chỉ đạo cụ thể trong công tác phòng, chống SXH. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền để cho các hộ gia đình dễ hiểu, dễ làm theo từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng chống dịch SXH. Tăng cường công tác giám sát, quản lý các ca bệnh ngoại lai. Đồng thời huy động sự vào cuộc của Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên trong công tác truyền thông và phòng chống dịch.

Vân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]