(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 28/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện “nhiệm vụ kép” phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Ngày 28/7, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nội dung thông báo nêu rõ:

1. Trong 3 ngày vừa qua, Bộ Y tế đã công bố 15 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi; trong khi tỉnh Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng có giao lưu thường xuyên, sâu rộng trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực du lịch thông qua đường bộ, đường sắt và hàng không, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ta là rất cao; công tác phòng, chống dịch Covid-19 lần này gặp nhiều khó khăn, phức tạp do nguồn lây nhiễm trong cộng đồng chưa được xác định. Tuy nhiên, thông qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 những tháng đầu năm, tỉnh ta đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm bước đầu, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch được tăng cường và đã xây dựng được các phương án ứng phó với dịch bệnh theo các cấp độ; song, nếu không có chỉ đạo quyết liệt, chủ quan, lơ là, mất cảnh giá, thì nguy cơ lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh là rất cao và hiện hữu.

2. Một số yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới: (1) tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả “nhiệm vụ kép” là vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả; (2) phòng, chống dịch Covid-19 lần này phải tập trung phân loại, giám sát, xét nghiệm các đối tượng, nguồn lây dịch bệnh có nguy cơ cao, gồm: người ở nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh Thanh Hóa theo đường không chính thức và không thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định (bao gồm người nước ngoài, người Thanh Hóa sinh sống, làm việc ở nước ngoài trở về địa phương); những người đi từ vùng dịch về Thanh Hóa; các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện và người nhà đi chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; những người đi du lịch; những người tham gia lưu thông trên các phương tiện vận tải hành khách; (3) chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thông thường như đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường; (4) xử lý đúng tình hình, cấp độ dịch, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng không hoang mang; (5) phải thực hiện nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, cấp trên trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

3. Về mục tiêu : chủ động công tác phòng, chống dịch theo cấp độ; không để dịch lây lan thứ phát ra cộng đồng.

4. Các cấp, các ngành, các đơn vị triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách sau:

4.1. Từ ngày 27/7/2020, khởi động lại Ban Chỉ đạo tỉnh, cấp huyện, cấp xã và tổ giám sát cộng đồng cấp huyện, cấp xã, cấp thôn; duy trì chế độ trực của hệ thống y tế phục vụ phòng, chống dịch.

4.2. Tập trung chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp giám sát, cách ly các đối tượng có nguy cơ cao

- Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương ban hành quyết định kiện toàn tổ giám sát cấp huyện và chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp xã, cấp thôn; chỉ đạo tổ giám sát cấp huyện, cấp xã, cấp thôn nắm chắc các đối tượng có nguy cơ cao để phân loại, có biện pháp chỉ đạo phòng chống cụ thể; tổ giám sát cấp thôn phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà và yêu cầu các hộ gia đình có đối tượng nguy cơ cao phải khai báo y tế.

- Phát hiện và tổ chức cách ly tập trung đối với những người nhập cảnh vào tỉnh Thanh Hóa nhưng chưa thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định.

- Tổ chức cách ly tại nhà đối với những người trở về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và vùng dịch; khuyến kích tổ chức cách ly tập trung tự nguyện đối với những người đi từ vùng dịch về nếu có điều kiện.

- Những người đã đến bệnh viện, phòng khám, đi công tác tỉnh ngoài, đi tàu xe về: yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trong vòng 14 ngày để tự bảo vệ cho mình, cho gia đình và những người xung quanh.

- Giao Sở Y tế hướng dẫn các hình thức cách ly cụ thể và giao trách nhiệm cho UBND cấp xã, trạm y tế xã giám sát cách ly tại nhà; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện việc giám sát cách ly tập trung.

4.3. Về phòng, chống dịch nơi công cộng, cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở y tế: từ ngày 28/7/2020, yêu cầu tất cả mọi người đến các cơ sở y tế và nhân viên tại các cơ sở y tế, người tham gia lưu thông trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng (bao gồm tài xế, phụ xe và hành khách), hành khách và nhân viên phục vụ tại các bến xe, ga đường sắt, cảng hàng không phải đeo khẩu trang y tế. Trưởng các cơ sở y tế, chủ phương tiện vận tải hành khách, Trưởng các bến xe, ga đường sắt, cảng hàng không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như duy trì đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

- Khuyến khích mọi người đeo khẩu trang tại nơi công cộng, các hội nghị, trường học, tập trung đông người (khi cần thiết, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm nêu trên).

- Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên lau rửa bằng dung dịch sát khuẩn nơi tập trung đông người; bố trí nước rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Yêu cầu các cơ sở lưu trú phải thực hiện khai báo y tế đối với khách lưu trú theo mẫu; khách du lịch phải đeo khẩu trang.

- Yêu cầu cán bộ, công chức và đề nghị Nhân dân không đi du lịch, đi công tác tại vùng dịch trong thời gian này, trước mắt là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

4.4. Về xét nghiệm: ưu tiên xét nghiệm bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp tại các cơ sở y tế; thực hiện xét nghiệm tất cả các đối tượng cách ly tập trung theo quy định.

4.5. Về quản lý đối tượng nhập cảnh: Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng nhập cảnh trái phép, không thực hiện khai báo theo quy định. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở, khu vực biên giới; tuyệt đối không để các đối tượng nhập cảnh bấthợp pháp vào tỉnh.

4.6. Về phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục: khuyến khích cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang trong trường học; các cơ sở giáo dục không tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh đi tham quan, du lịch tại các vùng dịch.

4.7. Về thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc, khử trùng: tập trung thực hiện tiêu độc, khử trùng trên máy bay, xe khách, tàu hỏa, các bệnh viện.Giao Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, thuốc, hóa chất trong thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng.

4.8. Về tuyên truyền: tập trung tuyên truyền để Nhân dân chấp hành, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đồng thời, nhận thức rõ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ nhằm đảm bảo an toàn cho mình, cho gia đình và xã hội.

5. Trường hợp trên địa bàn tỉnh phát hiện bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, giao Sở Y tế tham mưu triển khai thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo kịch bản đã được ban hành; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

6. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Tinh thần chỉ đạo là “chống dịch như chống giặc”, với phương châm chủ động, quyết liệt, sáng tạo, có hiệu quả; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn do mình quản lý.

- Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương báo cáo Huyện, Thị, Thành ủy để ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

- Trong quá trình phòng, chống dịch, đề nghị Nhân dân giám sát, phát hiện và thông báo tới tổ giám sát cấp thôn, cấp xã khi phát hiện những người có nguy cơ cao về địa bàn mình.

- UBND cấp xã là đơn vị đầu mối quản lý công tác phòng, chống dịch trên địa bàn do mình quản lý; Trạm y tế cấp xã chủ trì, tham mưu các trường hợp phải cách ly, xét nghiệm hoặc phải đến bệnh viện điều trị, báo cáo UBND cấp xã. Trưởng Trạm y tế cấp xã và Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra sai sót trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn do mình quản lý.

7. Công tác chuẩn bị điều kiện về vật tư, kinh phí: Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo triển khai thực hiện Bệnh viện Covid-19 và hệ thống điều trị theo phương án đã được phê duyệt; tổng hợp nhu cầu vật tư, hóa chất, thuốc theo phương châm chủ động, tích cực, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính dự toán kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo phù hợp với cấp độ dịch và tình hình thực tế; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]