(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 15/11, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị để đánh giá kết quả khắc phục hậu quả do đợt mưa, lũ từ 28-31/8/2018 gây ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ

Sáng ngày 15/11, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị để đánh giá kết quả khắc phục hậu quả do đợt mưa, lũ từ 28-31/8/2018 gây ra.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hình ảnh hội nghị.

Sau đợt mưa, lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các ngành và địa phương đã tập trung tối đa mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất cho nhân dân. Chính quyền cùng các ngành, tổ chức và cá nhân đã kịp thời tổ chức quyên góp, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết và mất tích. Sở Công thương huy động hàng hóa, nhu yếu phẩm để cứu trợ nhân dân trên địa bàn các huyện Quan Sơn, Quan Hóa, Mường Lát. UBND tỉnh báo cáo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tài chính để đề nghị hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, 4 và mưa lũ từ 28-31/8/2018 là 16.582 hộ/ 55.826 khẩu.

Đến nay các địa phương đã tu sửa, dựng lại nhà, xây dựng nhà mới cho 264/704 hộ có nhà bị thiệt hại trên 50% hoặc phải di dời khẩn cấp; hoàn thành việc tu sửa, khôi phục 514/576 nhà bị thiệt hại dưới 50%. Đối với cơ sở hạ tầng thiết yếu, tính đến 20/9 tất cả các tuyến quốc lộ bị ách tắc trong đợt mưa lũ đã được thông xe. Hiện, Sở GT-VT đang tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện thi công khắc phục các sự cố; tham mưu cho các Bộ, ngành trung ương để sửa chữa các tuyến đường hư hỏng do mưa, lũ. Đối với các công trình thủy lợi, đê điều, nước sạch, Sở NN&PTNT hướng dẫn địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, chủ động huy động nguồn lực tại chỗ để sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng nhỏ. Đối với các sự cố quy mô lớn, Sở đề nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương hỗ trợ để xử lý khẩn cấp, đảm bảo ổn định lâu dài cho các công trình. Trong 73 điểm trường và 1 trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện bị ảnh hưởng đã có 58 điểm trường và 1 trung tâm được sửa chữa, khắc phục tạm đưa vào sử dụng; 1 điểm trường đang xây mới, 4 điểm trường đã khảo sát thiết kế.

Để khôi phục sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT hướng dẫn các địa phương triển khai kế hoạch sản xuất ngành trồng trọt 2019 và phương án sản xuất vụ đông 2018 đồng thời tổng hợp thiệt hại và lập dự toán kinh phí hỗ trợ thiệt hại.

Đánh giá cao cố gắng của UBND tỉnh, các ngành và các huyện trong thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề lớn cần tập trung giải quyết: Về nhà ở cho nhân dân phải tập trung các nguồn lực để hỗ trợ, cố gắng đến hết tháng 11/2018 người dân có nhà ở để chuẩn bị đón Tết. Các khu tái định cư kinh phí đã được cân đối yêu cầu các huyện kiểm tra đầy đủ các yếu tố thiết yếu về hạ tầng như đường giao thông, điện, nước… để đưa nhân dân ra sinh sống; cùng với việc chỉ đạo, tổ chức bốc thăm cho dân nhận đất cần nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân; có cơ chế và cách làm phù hợp để hỗ trợ cho các hộ gia đình.

Bên cạnh việc ổn định chỗ ở cho nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành và địa phương tiếp tục nắm tình hình, đảm bảo đời sống cho nhân dân trong mùa rét và dịp Tết sắp tới. Để tạo sinh kế lâu dài cho người dân, theo đồng chí cần chú trọng đến việc cải tạo đất, cung cấp nguồn giống, đảm bảo các yếu tố về nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp đồng thời phát triển thêm các ngành nghề khác.

Đối với các điểm trường học bị thiệt hại, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành GD&ĐT, các địa phương tập trung khắc phục, cố gắng đến 30/1/2019 học sinh có trường mới để học tập. Mức độ khôi phục đạt mức tối thiểu, đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động, nhiều nhất bằng bằng điểm trường trước khi xảy ra thiên tai.

Các ngành chức năng tùy theo lĩnh vực quản lý tiếp tục đấu mối với Bộ GT-VT để cân đối nguồn vốn khắc phục, sửa chữa những tuyến, điểm hư hỏng; nghiên cứu đầu tư hệ thống nước sinh hoạt cho nhân dân đảm bảo theo chương trình nước sạch nông thôn theo đó cần nghiên cứu cơ chế nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư đầu tư vào công trình nước sạch. Ngoài ra cần đảm bảo nước phục vụ sản xuất và khôi phục sản xuất.

Về kinh phí, ngoài nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ còn có nguồn dự phòng ngân sách tỉnh, nguồn do các tổ chức, cá nhân tài trợ; giao UBND tỉnh cân đối sử dụng, những nguồn hiện đã có cấp cho địa phương để khẩn trương triển khai công việc, sau đó báo cáo về HĐND tỉnh.

Ngoài những nội dung trên, đồng chí Trịnh Văn Chiến cũng đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục tập trung cao cho công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc khắc phục hậu quả mưa lũ, đặc biệt là với 2 huyện bị thiệt hại nặng Quan Hóa và Mường Lát.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]