(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 22/3, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2018 của UBND tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình hình KT-XH quý I của Thanh Hóa chuyển biến tích cực

Ngày 22/3, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2018 của UBND tỉnh.

Hội nghị nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tình hình KT-XH quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018 và 2 đề án quan trọng, bao gồm: Đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các đơn vị GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025; Dự thảo Đề án Tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tình hình KT-XH quý I của Thanh Hóa tiếp tục có bước chuyển biến tích cực. Nổi bật, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,43%, tăng so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản ước đạt 4.806,8 tỷ đồng. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất quý I ước đạt 18.131 tỷ đồng. Đặc biệt, Nhà máy LHD Nghi Sơn đã chính thức chạy thử đồng bộ từ 28/2, dự kiến có sản phẩm thương mại trong tháng 5, đồng thời đã bàn giao mặt bằng khu C diện tích 110,4 ha cho nhà máy để mở rộng giai đoạn 2.

Trên lĩnh vực VH-XH, tất cả các ngành đã chú trọng triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Hoạt động khoa học -Công nghệ được đẩy mạnh. Hoạt động văn hóa thông tin đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Giáo dục mũi nhọn duy trì thành tích cao với 64 giải tại Kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2018…

Cũng trong Quý I, Thanh Hóa đã hoàn thành 100% kế hoạch tuyển quân năm 2018 với 3.701 quân nhân nhập ngũ. Lực lượng công an đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Kết quả đạt được trên các lĩnh vực đã góp phần tạo nên tín hiệu khả quan cho năm 2018.

Đánh giá chung tình hình KT-XH quý I/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho rằng: Tuy còn nhiều khó khăn tiếp diễn từ năm cũ, song việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong quý I cũng có nhiều thuận lợi. Cụ thể, sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, một số sản phẩm công nghiệp tăng khá, giá trị ngành dịch vụ tăng cùng nhiều dự án lớn có sản phẩm trong năm như LHD, thép, dầu ăn và một số dự án mới đi vào khởi công đã tạo khí thế mới cho năm 2018. Bên cạnh đó, các hoạt động VH-XH tiếp tục được duy trì ổn định. Công tác cải cách hành chính có bước đột phá, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 27/27 trung tâm hành chính công cấp huyện. Tết nguyên đán Mậu Tuất được tổ chức đạt mục tiêu, yều cầu đề ra. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, những kết quả đạt được trong Quý I sẽ tạo tiền đề tốt cho cả năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, yếu kém, đó là: Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp, thấp hơn so với cùng kỳ do sản xuất vụ đông không đạt kế hoạch, tai nạn tàu cá diễn ra nhiều hơn; Thu NSNN giảm so với cùng kỳ; Tiến độ triển khai một số dự án đầu tư của doanh nghiệp còn chậm, đặc biệt trong khâu GPMB; Số lượng doanh nghiệp thành lập mới dù tăng so với cùng kỳ nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra; Một số vấn đề bức xúc như nợ đọng BHXH của doanh nghiệp, khai thác cát trái phép, an ninh nông thôn, buôn bán ma túy vẫn còn tiếp tiễn.

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quý II/2018, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp tập trung các giải pháp triển khai thắng lợi vụ chiêm xuân, bù vào thiếu hụt trong tăng trưởng; chú trọng giám sát dịch bệnh đối với cây lúa; triển khai tích cực kế hoạch trồng rừng; tăng cường các giải pháp tạo điều kiện cho khai thác thủy sản. Các ngành tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt về vấn đề thị trường và lao động; Thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trong đó đặc biệt chú trọng công tác GPMB và cải cách thủ tục hành chính; Tiếp tục gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng để xúc tiến đầu tư; Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu; Giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến khai thác cát, nợ BHXH, BHYT, vệ sinh ATTP…

Đối với công tác giảm nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ,TB&XH xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương. Trong lĩnh vực VH-XH, cần chú trọng đổi mới phương thức, chất lượng hoạt động nhất là về giáo dục và y tế. Đồng thời triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ QP-AN.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng đề nghị các đơn vị công an, biên phòng tích cực hỗ trợ trong công tác GPMB, quan tâm tới vấn đề an ninh nông thôn.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ về thực hiện chương trình công tác quý II và đề nghị các ngành bám sát chương trình công tác để thực hiện hiệu quả.

Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào các dự thảo đề án do sở GD&ĐT và Sở NN&PTNT xây dựng: Dự thảo Đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các đơn vị GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025; Dự thảo Đề án Tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]