(vhds.baothanhhoa.vn) - Có khoảng 80% người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên chọn hàng hoá sản xuất trong nước khi mua sắm. Đây là số liệu được công bố tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức vào sáng 29/5 tại Trung tâm Hội nghị 25B.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỉnh Thanh Hóa với 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Có khoảng 80% người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên chọn hàng hoá sản xuất trong nước khi mua sắm. Đây là số liệu được công bố tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức vào sáng 29/5 tại Trung tâm Hội nghị 25B.

Các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động

Tham dự hội nghị, có các đồng chí:Nguyễn Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động trung ương; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Thìn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tuấn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thanh Hoá cùng các thành viên trong đoàn công tác trung ương, đại diện thường trực HĐND, các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh; đại diện các Ban, Ủy ban Kiểm tra và văn phòng Tỉnh ủy; thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể CT-XH cấp tỉnh; đại diện thường trực các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động…

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy khẳng định cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH của tỉnh Thanh Hóa phát triển. Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động là dịp để các ngành, địa phương nhìn lại kết quả đã đạt được, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để tổ chức thực hiện cuộc vận động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, 10 năm qua, các cấp ủy chính quyền đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện cuộc vận động. Với nhiều hoạt động phong phú đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo ra sự đồng tình, hưởng ứng rộng rãi trong nhân dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường trong tỉnh...

Thanh Hóa đặc biệt quan tâm tới việc bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp và định hướng người tiêu dùng theo Chỉ thị số 24 ngày 17/9/2012 và Quy định 634 ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hội nghị kết nối cung cầu và việc xây dựng hệ thống phân phối hàng hoá rộng khắp toàn tỉnh, gồm 389 chợ và 30 siêu thị...

Tăng cường quản lý nhà nước về thị trường, cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức cho 26.218 cơ sở SXKD ký cam kết “Không kinh doanh hàng hoá nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hoá không đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết”. Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, động viên người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận để làm rõ hơn những kết quả đã đạt được trong 10 năm thực hiện cuộc vận động. Theo nhận định và tổng kết của các sở, ban, ngành, địa phương có khoảng 80% người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên chọn hàng hoá sản xuất trong nước khi mua sắm (tăng 14% so với năm 2014). Tại thị trường Thanh Hóa, dịch vụ sản xuất, hàng hoá trong nước chiếm khoảng hơn 80% (tăng 11% so với năm 2014).

Đồng thời, hạn chế cũng được chỉ ra như: một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến cuộc vận động; công tác đấu trang phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu có lúc chưa triệt để; một số doanh nghiệp, cơ sở SXKD chưa nhận thức đúng giá trị, ý nghĩa cuộc vận động... Qua đó, hội nghị tổng kết đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai cuộc vận động thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ghi nhận những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong 10 năm thực hiện cuộc vận động. Đồng chí cho rằng Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của trung ương, bám sát các chủ trương để triển khai ở cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Qua đó, đóng góp tích cực vào thành tích chung của cuộc vận động trên cả nước. Trong bối cảnh giai đoạn tiếp theo nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đặc biệt là những thách thức từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đồng chí cho rằng tỉnh Thanh Hóa cần nắm bắt thời cơ, vượt qua rào cản để phát triển. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp đóng vai trò then chốt, cần cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để thu hút người tiêu dùng. Đồng thời, tỉnh cần quan tâm khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà hội nghị đã chỉ ra và quan tâm hơn tới nhóm người tiêu dùng là người Việt Nam tại nước ngoài…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, và đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh, các cấp, các ngành, huyện, thị xã, thành phố và doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện hiệu quả cuộc vận động gắn với chương trình phát triển KT-XH ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cần thường xuyên nắm bắt tình hình doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; các doanh nghiệp cần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong cuộc vận động; MTTQ và các đoàn thể CT-XH, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng cao của nhân dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhân dịp này, 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện cuộc vận động đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 20 tập thể và 25 cá nhân xuất sắc khác được UBMTTQ tỉnh trao Bằng khen.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!