(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những ngày tháng 8 lịch sử và Quốc khánh 2/9, có dịp trở lại Cồn Mã Nhón, xã Hoằng Đạo và Cồn Ba Cây, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, chứng kiến những đổi thay của quê hương càng thêm niềm tự hào về truyền thống cách mạng nơi đây. Những di tích gắn liền với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hoằng Hóa vẫn đang trở thành sợi chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ con em quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào về nơi giành chính quyền đầu tiên của tỉnh

(VH&ĐS) Trong những ngày tháng 8 lịch sử và Quốc khánh 2/9, có dịp trở lại Cồn Mã Nhón, xã Hoằng Đạo và Cồn Ba Cây, xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, chứng kiến những đổi thay của quê hương càng thêm niềm tự hào về truyền thống cách mạng nơi đây. Những di tích gắn liền với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hoằng Hóa vẫn đang trở thành sợi chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ con em quê hương.

Đã 72 năm kể từ sự kiện ngày 24/7/1945, Cồn Mã Nhón, Cồn Ba Cây có nhiều sự thay đổi và tại các khu di tích này đã được huyện Hoằng Hóa cũng như các địa phương Hoằng Đạo, Hoằng Thắng luôn quan tâm trong việc trùng tu tôn tạo và phát huy các giá trị của di tích. Đã trở thành truyền thống, cứ vào những ngày lễ của quê hương, đất nước, đặc biệt trong những ngày 24/7, 18/8, Quốc khánh 2/9 nơi đây lại được đón rất nhiều các đoàn khách tham quan. Đó là hình ảnh các cụ lão thành chống gậy, những người có công với cách mạng; các thầy, cô giáo, các em học sinh và cũng là những người nông dân tay lấm chân bùn. Mọi người đến đây để dâng hương và ôn lại truyền thống hào hùng của cha ông. Đây là nơi ghi nhận sự kiện bắt sống viên tri phủ Phạm Trung Bảo và 12 lính Bảo An, mở đầu cuộc tiền khởi nghĩa từng phần - cuộc khởi nghĩa sớm nhất trong tỉnh và trong nước. Ngày 24/7/1945 trở thành ngày truyền thống của huyện Hoằng Hóa và là một dấu son không bao giờ phai mờ trong tâm thức của cán bộ và nhân dân trong huyện.

Ông Lê Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo, cho biết: Vinh dự là địa phương có địa danh diễn ra sự kiện cách mạng trọng đại của huyện Hoằng Hóa, với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ những năm 2009 Đảng bộ huyện Hoằng Hóa, xã Hoằng Đạo đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng toàn bộ khu di tích lịch sử cách mạng Cồn Mã Nhón với diện tích 500m2, gồm nhà truyền thống, nhà bia tưởng niệm 13 chiến sỹ tự vệ trực tiếp chiến đấu với đội lính Bảo An Nhật. Khí thế tinh thần chiến đấu dũng cảm của nhân dân đã được mô tả trong bức tranh phù điêu cảnh bắt trói tri phủ Phạm Trung Bảo và 12 lính Bảo An cùng hệ thống khuôn viên rộng rãi, thoáng mát đã tạo ấn tượng cho khách đến tham quan.

Tự hào về truyền thống của ông cha, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Đạo luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khó và đạt được những thành tựu đáng kể. Niềm vui lớn nhất của cán bộ và nhân dân nơi đây, đó là việc xã đang hoàn tất các thủ tục về đích nông thôn mới trong năm 2017.

Khu di tích cách mạng Cồn Ba Cây được quan tâm đầu tư.

Cùng với di tích Cồn Mã Nhón, di tích Cồn Ba Cây là địa điểm lịch sử quan trọng. Cũng tại thời điểm ngày 24/7, tại Cồn Ba Cây diễn ra sự kiện mít tinh, biểu tình, tiến tới khởi nghĩa thành công ở huyện Hoằng Hóa. Di tích Cồn Ba Cây đã được huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Thắng xây dựng gắn với đình làng Hồng Nhuệ gần 4 tỷ đồng. Hiện nay địa phương đang cho xây dựng hệ thống tường rào quanh khuôn viên di tích. Đồng thời hàng năm đều trích một phần kinh phí để tu sửa và phát huy giá trị của di tích thông qua những buổi gặp mặt và nghe những câu chuyện kể của các bác cựu chiến binh; lồng ghép với các hoạt động của đình làng

“Tự hào với truyền thống của ông cha, người dân nơi đây luôn nỗ lực phấn đấu và xã đã đạt nông thôn mới. Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục dành một nguồn kinh phí để tu sửa di tích và thường xuyên phối hợp với các nhà trường, tổ chức chính trị xã hội khác tổ chức nhiều hoạt động để giúp cho mọi người hiểu hơn về truyền thống hào hùng của cha ông. Hiện tại cùng với việc xây dựng tường rào, xã cũng sắp xếp, chỉnh trang lại khuôn viên di tích, đặc biệt chú trọng trồng những loại cây lâu năm cho bóng mát... Tin rằng, đây sẽ là địa chỉ đỏ để nhiều người dân đến tham quan hơn nữa” ông Hoàng Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Hoằng Thắng khẳng định.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]