(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuộc sống bộn bề, lo toan khiến bố mẹ không còn dành nhiều thời gian để quan tâm con cái. Và Bảo Anh, Hạnh Uyên, 2 học trò của Trường Tiểu học (TH) thị trấn Cẩm Thủy (Cẩm Thủy) đã gửi tâm sự của bản thân qua cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 14 với mong muốn: “Người lớn hãy dùng khoảng lặng trong trái tim mình mà nghĩ đến chúng con nhiều hơn”.

Thông điệp từ chiếc xe hình con tem

Cuộc sống bộn bề, lo toan khiến bố mẹ không còn dành nhiều thời gian để quan tâm con cái. Và Bảo Anh, Hạnh Uyên, 2 học trò của Trường Tiểu học (TH) thị trấn Cẩm Thủy (Cẩm Thủy) đã gửi tâm sự của bản thân qua cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 14 với mong muốn: “Người lớn hãy dùng khoảng lặng trong trái tim mình mà nghĩ đến chúng con nhiều hơn”.

Thông điệp từ chiếc xe hình con tem

Mô hình "Chiếc xe hình con tem lắng nghe những ước muốn của trẻ thơ bất hạnh để cha mẹ thấu hiểu con hơn”.

Cuộc thi khép lại nhưng vẫn còn đó dư âm. Với ý tưởng “Chiếc xe hình con tem lắng nghe những ước muốn của trẻ thơ bất hạnh để cha mẹ thấu hiểu con hơn”, 2 thí sinh Nguyễn Bảo Anh (sinh ngày 5/3/2016) và Nguyễn Hạnh Uyên (sinh ngày 3/10/2016), đã giành giải đặc biệt tại cuộc thi này.

Ý tưởng bắt đầu từ một buổi học trên lớp. Một học sinh vô tình thấy bạn mình vừa chảy nước mắt vừa cầm bút viết đằng sau cuốn vở với dòng chữ: “Tại sao mẹ lại bỏ con?”. Người học sinh hiểu được tâm trạng của bạn và cảm thấy thương bạn nhiều hơn vì bố bạn mất do tai nạn, mẹ đi lấy chồng khác để lại 2 anh em với ông bà. Rồi còn có bạn khác người mất bố, người mất mẹ, và lại có bạn thì bố mẹ li hôn, bố mẹ đi làm ăn xa... Điều này đã khiến những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm, không có sự quan tâm, sẻ chia. “Từ đó, chúng em đã nảy sinh ý tưởng, sáng tạo ra chiếc xe hình con tem, lắng nghe những ước muốn của trẻ thơ bất hạnh để cha mẹ thấu hiểu con hơn. Và chiếc xe đấy có thể đi khắp nơi trên thế giới, biết tìm đến nơi có những mảnh đời bất hạnh, để thu nhận ước muốn đến từ những đứa trẻ”, Nguyễn Bảo Anh chia sẻ.

Ước muốn, đó là những mong bố mẹ dành thời gian chơi cùng con, là không có những sợ hãi khi bố mẹ quát mắng, là mong muốn gia đình luôn hạnh phúc. Và những đứa trẻ mồ côi có một vòng tay ấm áp, yêu thương... Cô giáo Nguyễn Thùy Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A4 vẫn còn nguyên cảm xúc giây phút vinh danh của 2 học trò: “Nhiều năm học trước, nhà trường cũng tham gia cuộc thi nhưng đến năm học 2023 - 2024 mới đoạt giải. Ý tưởng ở cuộc thi lần này mang tính nhân văn cao. Hai 2 em thể hiện phần thuyết trình rất xúc động”.

Thông điệp từ chiếc xe hình con tem

Hạnh Uyên (trái) và Bảo Anh (phải) tại phần thi thuyết trình

Để làm được mô hình, Bảo Anh và Hạnh Uyên đã sưu tầm các vật liệu như: bìa các-tông, đất nặn, giấy màu, vải dạ. Và các dụng cụ như: màu vẽ, kéo, keo dán... Đối với công đoạn làm khung mô hình và một số công đoạn phải dùng dao, kéo các em nhờ đến sự giúp đỡ của thầy giáo dạy Mỹ thuật. Đối với các mảng hình ảnh, hai em dùng bìa các-tông, người và đồ vật làm từ đất nặn. Trong chiếc xe tem, dùng giấy màu để vẽ và cắt hình trái tim. Mỗi một trái tim là một điều ước... Chiếc xe hoạt động nhờ vào 2 chiếc râu ăng ten trên đầu thu năng lượng mặt trời.

Trước đó, ý tưởng thực hiện bằng tranh vẽ. Sau khi tác phẩm vào chung kết, theo quy định, sẽ chuyển ý tưởng thành mô hình. Thầy giáo Nguyễn Thế Nghĩa, giáo viên dạy Mỹ thuật Trường TH thị trấn Cẩm Thủy, người đóng góp quan trọng cho sự thành công của tác phẩm kể lại: “Ý tưởng xuất phát từ câu chuyện có thật, từ hoàn cảnh đặc biệt của 1 thành viên trong nhóm. Những ý tưởng ngây thơ mà chất chứa nhiều trăn trở, suy nghĩ của con trẻ nên tôi đã hướng dẫn các em thực hiện bức tranh này”.

Thông điệp từ chiếc xe hình con tem

Bảo Anh và Hạnh Uyên chụp ảnh lưu niệm cùng BTC, BGK cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ”.

Những hình ảnh trong tranh bình dị, chân thực. Thầy giáo Nghĩa đã hướng dẫn học sinh xác định các hình ảnh chính, phụ, những mảng màu nhẹ nhàng nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Ở đó, đều chứa đựng tâm tư, tình cảm, những mong muốn sâu thẳm trong lòng mà các em muốn nói lên. “Thầy trò chúng tôi rất băn khoăn, trăn trở khi ý tưởng chuyển sang mô hình, từ việc chọn chất liệu làm mô hình, về kích thước, cách thể hiện mô hình... Cuối cùng thầy trò lựa chọn các vật liệu tái chế để thực hiện. Quá trình làm mô hình diễn ra gấp rút. Học sinh tích cực, chủ động, say mê trong việc sưu tầm vật liệu, vẽ hình...”, thầy giáo Nguyễn Thế Nghĩa cho biết.

Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” do Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD&ĐT tổ chức. Tại đây, những “nhà phát minh tí hon” cùng tranh tài và chia sẻ ước mơ thông qua những mô hình sáng tạo của bản thân trên sân khấu. Qua 14 năm tổ chức, đây là lần thứ 2 Thanh Hóa có giải đặc biệt. Ý tưởng “Chiếc xe hình con tem lắng nghe những ước muốn của trẻ thơ bất hạnh để cha mẹ thấu hiểu con hơn” của 2 học sinh Bảo Anh, Hạnh Uyên ở Trường TH thị trấn Cẩm Thủy được xem như câu chuyện của đời thường. Như Hạnh Uyên chia sẻ: "Chúng con mong muốn người lớn hãy dùng khoảng lặng trong trái tim mình mà nghĩ đến chúng con nhiều hơn. Chúng con rất mong được sự sẻ chia, cảm thông nhiều hơn nữa của bố mẹ, nhà trường, toàn xã hội. Cuộc sống có nhiều tình yêu thương là cuộc sống tuyệt vời nhất".

VI AN


VI AN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]