(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mô hình “Camera với an ninh - trật tự (ANTT)” đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an huyện Thường Xuân trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thực hiện mô hình camera với an ninh - trật tự ở huyện miền núi Thường Xuân

Thời gian qua, mô hình “Camera với an ninh - trật tự (ANTT)” đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an huyện Thường Xuân trong bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thực hiện mô hình camera với an ninh - trật tự ở huyện miền núi Thường XuânDữ liệu từ các mắt camera truyền về máy chủ đặt tại trụ sở Công an huyện Thường Xuân để theo dõi.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an huyện Thường Xuân cho biết: “Buổi đầu triển khai thực hiện mô hình cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc bởi một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về tác dụng của mô hình, còn có suy nghĩ lực lượng công an lắp camera sẽ ảnh hưởng đến đời sống riêng tư. Từ đó dẫn đến việc không đồng ý giúp đỡ, cho mượn nguồn điện, nguồn mạng internet để duy trì hoạt động của các mắt camera. Chúng tôi đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn đến từng nhà vận động, giải thích cho Nhân dân biết mắt camera thành viên mô hình cơ bản hướng ra các điểm công cộng có nguy cơ mất ANTT hoặc các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đối với các camera trong nhà, chỉ trừ khi xảy ra vụ việc thì lực lượng công an mới đề nghị người dân đồng ý trích xuất hoặc tự nguyện báo cáo lực lượng công an để trích xuất. Qua đó để Nhân dân hiểu thêm camera với ANTT thực sự là con mắt, cánh tay nối dài của lực lượng công an trong việc bảo đảm ANTT trên địa bàn”.

Là đơn vị ra mắt thí điểm mô hình “Camera với ANTT” từ năm 2020, xã Lương Sơn đã lắp đặt được 18 mắt camera tại các điểm có nguy cơ mất ANTT. Đến nay một số xã trong huyện đã triển khai mô hình. Từ khi lắp đặt camera tại các tuyến đường, những khu vực trước đây thường xuyên xảy ra tình hình mất ANTT đã có chuyển biến rõ nét. Số đối tượng vi phạm pháp luật và tội phạm giảm đáng kể. Các mắt camera an ninh được coi là khắc tinh của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Hơn nữa, việc lắp đặt camera còn nâng cao ý thức trong xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, giảm hẳn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Thực hiện việc nhân rộng mô hình “Camera với ANTT”, lực lượng công an huyện đã hướng dẫn công an các xã, thị trấn ra mắt thêm được 4 mô hình tại 4 đơn vị xã, gồm: Vạn Xuân, Thọ Thanh, Luận Thành và thị trấn. Tại xã Thọ Thanh, trước đây tình trạng trộm cắp xảy ra thường xuyên, đặc biệt là số đối tượng có hành vi trộm chó của Nhân dân trên địa bàn hoạt động mạnh. Từ ngày xây dựng mô hình camera đến nay không còn hiện tượng trên.

Những dữ liệu được trích xuất từ camera đã giúp cơ quan chức năng từ huyện đến xã nhận định, đánh giá đúng tình hình, phục vụ tốt công tác điều tra truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng. Điển hình là vụ trộm cắp tài sản tại nhà bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Bù Đồn, xã Vạn Xuân. Từ lời khai của bị hại, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ và qua rà soát hệ thống camera an ninh, Công an huyện đã triệu tập, gọi hỏi, kết hợp với hình ảnh trích xuất thực tế buộc đối tượng phạm tội phải nhận tội. Một vụ trộm cắp tài sản khác xảy ra vào ngày 19-5-2021 tại cửa hàng Viettel huyện Thường Xuân. Sau khi nhận tin báo, qua công tác rà soát, nắm tình hình và trích xuất hình ảnh camera, Công an huyện đã triệu tập và đấu tranh với đối tượng Nguyễn Ngọc Hiếu, trú tại khu phố 3, thị trấn Thường Xuân. Qua quá trình làm việc, Hiếu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Mới đây nhất là vụ việc xảy ra ngày 18-1-2023, sau khi tiếp nhận nguồn tin tại thôn Buồm, xã Luận Khê xảy ra 1 vụ tạt axit làm 3 người bị thương tích nặng, trong đó có 1 cháu nhỏ. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, thời điểm xảy ra lại cận Tết Nguyên đán, trong khi dân cư chưa có tiền lệ vụ việc như trên, làm hoang mang tâm lý Nhân dân. Qua lời khai của người bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với rà soát, trích xuất camera, lực lượng công an huyện đã theo vết và lần ra 2 đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi; qua đấu tranh mở rộng bắt thêm 1 đối tượng.

Hiệu quả từ mô hình thì đã rõ, song để “phủ sóng” ra toàn huyện lại không dễ dàng bởi đặc thù là huyện miền núi, kinh tế của địa phương và người dân còn nhiều khó khăn, một số xã vùng cao mật độ dân cư thưa thớt, độ phủ sóng internet yếu... Để củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình, phấn đấu đến hết năm 2023 ra mắt thêm ít nhất 4 mô hình tại 4 xã rất cần sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp và nhà trường. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm; tạo được sự đồng thuận hưởng ứng và tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và quần chúng Nhân dân. Lãnh đạo địa phương cũng cần chỉ đạo tổ chức sơ kết, củng cố, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả; khắc phục những hạn chế, tồn tại và định hướng nhiệm vụ cho phù hợp với đặc điểm tình hình khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm và duy trì hoạt động mô hình “Camera với ANTT”. Đây chính là tiền đề để mô hình được nhận rộng tại các xã còn lại trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]