(vhds.baothanhhoa.vn) - Cuối ngày, sau khi rời nơi làm việc, tôi tìm đến cửa hàng bánh ngọt không quen. Là bởi, một người bạn nói, bạn của cô ấy - cô gái đầy nghị lực sau những cố gắng cuối cùng cũng đã có thể mở cửa hàng bánh ngọt của riêng mình. Bạn bảo, hãy thử một lần đến mua bánh ở đó, ăn và cảm nhận.

Tiệm bánh ngọt cuối ngày

Cuối ngày, sau khi rời nơi làm việc, tôi tìm đến cửa hàng bánh ngọt không quen. Là bởi, một người bạn nói, bạn của cô ấy - cô gái đầy nghị lực sau những cố gắng cuối cùng cũng đã có thể mở cửa hàng bánh ngọt của riêng mình. Bạn bảo, hãy thử một lần đến mua bánh ở đó, ăn và cảm nhận.

Tiệm bánh ngọt cuối ngày

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trời vào thu rồi, tự thưởng cho mình một chiếc bánh ngọt nhâm nhi với tách trà sẽ khiến cho những điều tồi tệ nhanh qua hơn chăng? Là tôi cứ nghĩ vậy, thi thoảng cho mình một lí do để nhàn nhã cũng tốt.

Cửa hàng bánh ngọt nằm trong một ngõ phố, không quá sầm uất nhưng địa thế khá ổn. Không biết có phải do quy mô nhỏ, nên chỉ có cô chủ và một nhân viên. Vẫn là các loại bánh ngọt phổ biến trông khá bắt mắt. Tôi gọi mỗi thứ một chiếc, đúng kiểu ăn để cảm nhận. Vị bánh ngọt vừa đủ, thanh thanh và thơm thơm, khá hợp khẩu vị. Nói chung, với một người không quá sành và cầu kì trong chuyện ăn uống như tôi thì mọi thứ ổn.

Cũng vì cuối ngày, mọi người hầu như đang vội vã về nhà, nên tiệm bánh không đông. Tôi nói với cô chủ rằng mình được một người bạn giới thiệu đến đây và nếu có thể, tôi muốn nghe chuyện về tiệm bánh của cô ấy.

Hóa ra, cô gái ấy có một tuổi thơ thật nhọc nhằn khi chẳng may bố mẹ mất sớm. Em ở với bà, dù không đến mức bữa đói bữa no, nhưng mọi thứ chỉ dừng lại ở mức tối thiểu nhất. Ngày nhỏ, em thích ăn bánh ngọt lắm, chỉ mong một lần được ăn hết chiếc bánh sinh nhật, nhưng đó cũng là điều xa xỉ. Cũng vì thế, học hết phổ thông, em xin đi làm ở cửa hàng bánh ngọt ngoài Hà Nội. Ban đầu chỉ là nhân viên phụ việc, lau bàn, lấy hàng cho khách. Sau đó mấy năm, chủ tiệm bánh cho em học nghề… “Nhìn vậy thôi, chứ em cũng có “thâm niên” gắn bó với bánh ngọt gần 10 năm rồi đấy” - cô chủ chia sẻ. Rồi em lại nói, mở tiệm bánh nhỏ nhỏ vậy thôi nhưng với em cũng là điều khá mạo hiểm. Ngoài toàn bộ số tiền em tích góp được suốt những năm qua thì cũng phải vay mượn bạn bè mỗi người một ít, để cửa hàng được tinh tươm.

Khi tôi ra quầy thanh toán thì một người đàn ông trung niên bước vào. Anh hỏi nhân viên muốn mua một chiếc bánh sinh nhật nhỏ thôi, khoảng 50 nghìn. Thời buổi giá cả leo thang, một chiếc bánh sinh nhật 50 nghìn, liệu có phải làm khó người bán - là tôi nghĩ vậy, chứ cũng không nói ra. Đúng như tôi nghĩ, nhân viên tiệm bánh nói, bánh sinh nhật rẻ nhất cũng 100 nghìn, nếu muốn mua bánh 50 nghìn, khách có thể chuyển sang các loại bánh ngọt nhỏ… Như sợ người bán hàng hiểu lầm, người đàn ông nói như phân trần, thì ra con gái nhỏ của anh đang nằm điều trị tại bệnh viện. Hôm nay là sinh nhật cháu, chủ yếu anh muốn mua một chiếc bánh sinh nhật nhỏ thôi, để con gái có thể thổi nến…

“Vậy cô cho lấy chiếc bánh 100 nghìn này cũng được” - người đàn ông vừa nói vừa móc túi lấy tiền. Lúc này, cô chủ cửa hàng đi tới, như chừng đã quen, cô nói với người đàn ông: “Hôm nay là sinh nhật bé An hả anh? Em tặng cháu chiếc bánh này nhé, còn hôm sau ra mua bánh vẫn tính tiền bình thường… Anh phải nhận đấy. Anh cho em gửi lời chúc mừng sinh nhật đến bé nhé”. Người đàn ông bối rối cất tiền và nhận chiếc bánh sinh nhật, không quên cảm ơn cô chủ.

Người đàn ông đi rồi, cô chủ tiệm bánh mới nói: “Nhà anh chị ấy ở sâu trong ngõ dưới, chồng làm việc tự do, vợ bán hàng ở chợ, trước kia kinh tế cũng không đến nỗi nào, nhưng từ ngày con gái phát hiện bị bệnh nặng, bao nhiêu tiền cũng hết, anh chị ấy vất vả lắm… Đúng là mỗi người một số phận, chỉ tiếc là mình không có nhiều điều kiện để giúp đỡ…”. Nghe cô chủ tiệm bánh nói chuyện, không hiểu sao tôi bất chợt cảm nhận, hình như mình vừa được thưởng thức những chiếc bánh ngon nhất! Tôi cũng tin, cô chủ tiệm bánh ngọt, rồi sẽ thành công thôi.

Yêu thương vẫn ở đâu đó quanh ta. Và đôi khi vẫn thường bắt đầu từ những điều nhỏ nhất!

Khánh Lộc


Khánh Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]