(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, người dân phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn nói riêng không khỏi bất an khi đón nhận thông tin thành phố có chủ trương mở rộng bãi rác lâu nay đã quá tải mà UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chủ trương đóng cửa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỉnh chủ trương đóng cửa bãi rác, thành phố lên kế hoạch cải tạo?

Vừa qua, người dân phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn nói riêng không khỏi bất an khi đón nhận thông tin thành phố có chủ trương mở rộng bãi rác lâu nay đã quá tải mà UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có chủ trương đóng cửa.

Tỉnh chủ trương đóng cửa bãi rác quá tải

Từ nhiều năm qua, bãi rác thải của TP Sầm Sơn (tại phường Trung Sơn) luôn trong tình trạng quá tải và ô nhiễm trầm trọng, không chỉ cuộc sống của người dân bị đảo lộn còn là điểm trừ của khách du lịch. Trao đổi với người dân nơi đây, nhiều hộ không khỏi vui mừng khi đón nhận thông tin trong năm 2018, tỉnh sẽ cho đóng cửa bãi rác khiếp đảm này.

Bà Nguyễn Thị Thứ nhà gần bãi rác cho biết: “UBND tỉnh đóng cửa bãi rác là đúng. Lâu nay bãi rác gây ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người dân”. Như minh chứng, bà Thứ phân bua: "Người dân chúng tôi liên tục làm đơn kiến nghị gửi đi các ngành chức năng vì tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Bãi rác vốn có lịch sử tồn tại từ năm 1997 với diện tích khoảng hơn 2ha, mấy năm đầu ô nhiễm còn nhẹ, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây thì đã quá tải và gây ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối nồng nặc”.

Trong khi đó, hộ ông Cao Sĩ Hạc cũng không khỏi bức xúc lo lắng khi bãi rác hiện tại cách đền Đề Lĩnh (làng Lương Trung, phường Trung Sơn) và hàng trăm hộ dân làng Lương Trung chỉ vài chục mét, nên chịu ô nhiễm nặng nề. Vì thế, không ít hộ dân đã phải đóng cửa đi ở nơi khác sinh sống.

Hộ ông Hạc, bà Thứ cũng như hàng trăm hộ dân TP Sầm Sơn không khỏi vui mừng khi đón nhận thông tin tỉnh đã có chủ trương đóng cửa bãi rác trong năm nay. Song, niềm vui đó chưa tày gang thì một thông tin khác đến bên tai rằng UBND TP Sầm Sơn có chủ trương xây dựng bãi rác?

Bãi rác thành phố Sầm Sơn quá tải gây ô nhiễm.

Theo tìm hiểu từ phóng viên được biết, ngày 4/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 7784/UBND-NN về việc thực hiện giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiến tới đóng cửa hoàn toàn bãi rác TP Sầm Sơn. Nội dung công văn nêu rõ: Năm 2014, bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt thành phố Sầm Sơn đã được cải tạo và nâng cấp để phục vụ nhu cầu xử lý đến hết năm 2018. Theo quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3470/QĐ-UBND ngày 8/9/2016, rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Sầm Sơn được vận chuyển về xử lý tại khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Nam, huyện Đông Sơn. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiến tới đóng cửa hoàn toàn bãi rác TP Sầm Sơn, yêu cầu Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Dịch vụ Du lịch Sầm Sơn tiếp tục xử lý rác thải tại chỗ trong năm 2018; đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng hoàn chỉnh thủ tục đóng cửa bãi rác Sầm Sơn trong năm 2018 theo quy định.

TP Sầm Sơn ra văn bản kế hoạch triển khai xây dựng

Công văn số 7784 nêu là vậy, song UBND TP Sầm Sơn lại có Công văn số 3116/UBND-TNMT ngày 27/7/2018 về việc cải tạo khu ao còn trống làm nơi đổ rác thải của thành phố trong thời gian tới? Nội dung công văn nêu rõ: Về thực trạng bãi rác hiện nay, vị trí đổ rác vào đoạn đường nội bộ cuối cùng của bãi rác thành phố cũng sắp đầy và đề xuất kiến nghị phía tây bắc bãi rác đã chôn lấp hiện nay còn 1 khu ao khoảng 3.000m2, tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 30, hồ sơ địa chính phường Trung Sơn đo vẽ năm 2010, thuộc quỹ đất quy hoạch bãi rác. Trước đây là hồ lắng cuối cùng trước khi chảy ra sông Đơ, hiện tại chưa sử dụng, nay cải tạo để làm nơi đổ rác đến khi đóng cửa bãi rác thành phố.

Tiếp đó, ngày 6/8/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã có văn bản báo cáo số 436 trình Chủ tịch TP Sầm Sơn về Kế hoạch triển khai phương án xây dựng khu chôn lấp rác thải tạm tại phường Trung Sơn. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đã phối hợp với các phòng, ban kiểm tra, khảo sát thực địa để xây dựng phương án đầu tư xây dựng khu chôn lấp rác thải... Cụ thể, phương án đầu tư tại khu ao bèo phía Bắc bãi rác có diện tích khoảng 3.000m2, và phần vùng đệm có diện tích khoảng 3.000m2 (phần đất của 2 hộ dân đang sinh sống liền kề bãi rác)... Khu chôn lấp được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường với nhiều hạng mục.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Thiện Tâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Dịch vụ Du lịch Sầm Sơn cho biết: “Vừa rồi công ty mới được biết về chủ trương mở rộng khuôn viên để tập kết xứ lý rác trong thời gian tới, và giao cho Ban quản lý dự án lập chủ trương. Về phía công ty thì chúng tôi phản đối, không đồng ý với quan điểm đó. Lý do: Bãi rác vốn đã ô nhiễm nghiêm trọng rồi, càng làm thì càng ô nhiễm nghiêm trọng”.

Ông Tâm lý giải thêm: “Bản thân các hồ lắng nước thải lâu nay tiếp giáp với bờ sông, công trình có được đắp bờ bao thế nào cũng không đảm bảo được vấn đề về môi trường. Chưa kể, chức năng của hồ chứa đã rõ, nay cải tạo để chôn lấp thì nước thải sẽ chảy đi đâu”.

Thực tiễn cho thấy, các hồ lắng lâu nay đã ô nhiễm, có vị trí tiếp giáp bờ sông và thường xuyên xảy ra sự cố tràn nước ra đồng ruộng; UBND tỉnh cũng đã có chủ trương đóng cửa bãi rác quá tải,... Song, việc TP Sầm Sơn ra chủ trương cải tạo các hồ lắng thành khu chôn lấp rác thải phải chăng là bất hợp lý?

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]