(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong nỗi đau tột cùng do mưa lũ gây ra, những ngày này bản Sa Ná, xã Na Mèo của huyện vùng cao biên giới Quan Sơn đang được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhân dân trong cả nước hỗ trợ bằng những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình người trong lũ

Trong nỗi đau tột cùng do mưa lũ gây ra, những ngày này bản Sa Ná, xã Na Mèo của huyện vùng cao biên giới Quan Sơn đang được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhân dân trong cả nước hỗ trợ bằng những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”.

Lũ đi qua, nước dòng sông Luồng không còn gào thét nữa, nhưng những tiếng khóc bi thương, khung cảnh hoang tàn, đổ nát, ngổn ngang cây cối, đất đá ở Sa Ná vẫn hiện hữu ngay trước mắt của mỗi người dân đến nơi đây. Trước đau thương, mất mát ấy, bà con dân bản càng nêu cao tinh thần tương thân tương ai, lá lành đùm lá rách; tình người trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về Sa Ná. Đường vào bản nghèo rất đỗi gian truân, dưới tiết trời nắng chói chang không làm cho những người có tấm lòng nhân ái trùng bước. Trong dòng người ấy, họ có thể là anh em, họ hàng, bạn bè, nhưng cũng có khi chưa một lần quen biết, song họ đã nhường cơm, xẻ áo cho đồng bào mình đang gặp hoạn nạn.

Trên đường vào Xa Ná, tôi gặp bà Hà Thị Thuận, ở bản Trung Sơn, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn trèo đèo, lội suối cõng trên vai cả bao tải lương thực đến để giúp đỡ người dân nơi đây. Bà Thuận chia sẻ: "Biết tin bà con Na Sá gặp nạn trong lòngthấy xót xa lắm, tôi đã nhờ người thân chở xuống này để thăm bà con. Tuy gia đình không có của ăn, của để nhưng vì cái tình người mình làm thôi chú à”.

Cũng như bà Thuận, anh Vi Văn Thanh, đoàn viên xã Sơn Lư cũng hăng hái mang sức trẻ của mình để đến với bản Sa Ná mong được sẻ chia những mất mát, đau thương của bà con nơi đây. "Trong lúc bà con gặp khó khăn, hơn lúc nào hết họ rất cần đến sự chung sức của cộng đồng. Thấu hiểu được điều đó, tôi và anh em thanh niên trong làng rủ nhau về đây theo tiếng gọi của Huyện đoàn Quan Sơn và tiếng gọi của tình người, tổ chức dọn dẹp nhà cửa giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống" - anh Thanh tâm sự.

Huyện Đoàn Quan Sơn đã huy động đoàn viên thanh niên mở đường vào bản Sa Ná.

Dọc hai bên bờ sông những chuyến hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đã được sắp sẵn chờ về chia khó với bà con vùng lũ. Vừa bốc thùng hàng ra khỏi xe, chị Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ 136 Vì cộng đồng, chia sẻ: “Nghe tin đồng bào nơi đây gặp nạn, chúng tôi đã kêu gọi các thành viên trong câu lạc bộ, anh em, bạn bè khắp mọi nơi trên mọi miền Tổ quốc hướng về người dân vùng lũ. Ngoài các nhu yếu phẩm cần thiết, như: Gạo, mì tôm, quần áo, chăn màn, bột ngọt, nước mắm... chúng tôi còn hỗ trợ mỗi gia đình 500.000 đồng tiền mặt. Dù chưa là gì so với những mất mát đau thương mà người dân Na Sá gặp phải, nhưng vẫn hy vọng được sẻ chia phần nào giúp họ vượt qua cơn bĩ cực này.”

Cảm động trước sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiêp, các cá nhân đối với bà con Na Sá, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo Lữ Văn Hà cho biết: "Bà con vùng lũ nói chung và bà con Sa Ná nói riêng, biết ơn mọi tổ chức, cá nhân đã về đây động viên tinh thần và chia khó với bà con Sa Ná. Với những nghĩa cử cao đẹp này góp phần vơi bớt nỗi đau của bà con nơi đây. Thay mặt cho bà con cảm ơn các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, cá nhân đã không quản ngại những khó khăn về chia sẻ với bà con".

Theo thông tin từ UBND huyện Quan Sơn, tính đến thời điểm ngày 9/8, các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân đã quyên góp ủy hộ đồng bào vùng lũ của huyện trên 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có các nhu yếu phẩm sinh hoạt đáp ứngtrong thời gian tới.

Lũ qua đi để lại những mất mát, đau thương không gì bù đắp được và thời gian tớibản Na Sá sẽ gặp rất nhiều những khó khăn. Nhưng tin rằng được sống trong vòng tay nhân ái của cả cộng đồng thì “ngày mai” bản nghèo Na Sá sẽ hồi sinh.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]