(vhds.baothanhhoa.vn) - Không chỉ đối mặt với áp lực tăng dân số cơ học, nhiều trường học tại TP Thanh Hóa còn thiếu giáo viên, cơ sở vật chất... khiến cho việc tuyển sinh tại nhiều trường tiểu học gặp khó khăn. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019 số lượng học sinh trong độ tuổi bước vào lớp 1 được dự đoán tăng mạnh khiến các trường chịu áp lực lớn trong công tác tuyển sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Tuyển sinh đầu cấp và nỗi lo quá tải

Không chỉ đối mặt với áp lực tăng dân số cơ học, nhiều trường học tại TP Thanh Hóa còn thiếu giáo viên, cơ sở vật chất... khiến cho việc tuyển sinh tại nhiều trường tiểu học gặp khó khăn. Đặc biệt, năm học 2018 - 2019 số lượng học sinh trong độ tuổi bước vào lớp 1 được dự đoán tăng mạnh khiến các trường chịu áp lực lớn trong công tác tuyển sinh.

Thống kê của Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa, năm học 2018 - 2019 sẽ có hơn 7.400 học sinh bước vào lớp 1 (tăng gần 1.000 học sinh so với năm học trước). Với số lượng học sinh tăng đột biến như vậy thì năm nay, các trường học bậc tiểu học của TP Thanh Hóa sẽ thiếu 60 phòng học và cần thêm khoảng 80 giáo viên. Dự báo sẽ có khoảng 8 phường với hơn 10 trường tiểu học khu vực nội thành TP Thanh Hóa khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu tuyển sinh.

Theo điều tra phổ cập tiểu học, năm học 2017 - 2018, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa có 469 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 có hộ khẩu thường trú tại phường (tăng hơn 100 học sinh so với năm học trước). Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trường Tiểu học Đông Thọ, với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường thì chỉ tuyển sinh tối đa được 8 lớp với tổng số 320 học sinh.

Bà Lê Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ, cho biết: Chúng tôi không thể đáp ứng hết được nhu cầu của phụ huynh học sinh bởi tuyển sinh 8 lớp thì sỹ số mỗi lớp cũng đã là 40 học sinh. Do đó, khoảng hơn 130 học sinh còn lại mong thành phố có phương án phân tuyến tuyển sinh tại các khu vực lân cận khác.

Số học sinh đầu cấp 1 dự báo sẽ tăng đột biến tại TP Thanh Hóa.

Để đáp ứng nhu cầu học tập và ở bán trú của học sinh, Trường TH Minh Khai 1, phường Trường Thi, đang xây mới khu nhà đa năng dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm học mới. Tuy nhiên, năm nay, với số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 tại phường tăng, trong khi đã được phân vùng tuyển sinh thì cơ sở vật chất và số lượng giáo viên nhà trường cũng chỉ có thể tuyển sinh 6 lớp với 210 em (35 em/lớp).

Bà Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai 1, cho biết: Nhà trường không thể tuyển hết 250 - 260 học sinh được phân vùng do cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng hết được. Bởi nếu sỹ số quá đông thì sẽ ảnh hưởng đến việc giáo dục và chăm sóc trẻ.

Còn đối với Trường TH Quảng Tâm thì năm học cũ có 4 lớp (122 cháu) ra trường nhưng lại có 7 lớp (240 cháu) sẽ vào học trong năm học mới. Nhà trường sẽ phải dồn tất cả các phòng chức năng lại để lấy phòng học, thậm chí có thể sẽ phải học 2 buổi/ ngày thì mới đủ phòng học.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Hiệu trưởng Trường TH Quảng Tâm cho biết: Nhà trường có 1 dãy phòng học 2 tầng được xây dựng từ năm 1994, đến nay đã bị xuống cấp. Trời mưa thì bị dột, ngấm... đã nhiều lần sửa chữa nhưng không khắc phục được. Nhà trường cũng đã làm tờ trình gửi UBND xã, UBND TP xin xây dựng một dãy phòng học mới nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đang tham mưu cho UBND TP về việc phân tuyến tuyển sinh trên địa bàn phù hợp, giảm áp lực cho các trường học khu vực nội thành. Đồng thời tham mưu cho UBND TP kêu gọi xây dựng các trường tư thục bậc tiểu học và THCS cho những khu vực đông dân cư.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]