(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy định về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được TCPL ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ XDNTM nâng cao.

Triệu Thành xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thời gian qua, xã Triệu Thành (Triệu Sơn) đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả quy định về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL). Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được TCPL ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ XDNTM nâng cao.

Triệu Thành xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luậtCông chức tư pháp - hộ tịch xã Triệu Thành (Triệu Sơn) tiếp công dân.

Xã Triệu Thành được huyện Triệu Sơn chọn XDNTM nâng cao vào năm 2025, do vậy công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL rất được coi trọng. Bà Lê Thị Nhung, công chức tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Cùng với việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Để đạt chuẩn các tiêu chí TCPL, xã giao cho công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu thực hiện từng chỉ tiêu. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể và các thôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nhất là các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Xã cũng đã kiện toàn tổ hòa giải, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên. Hiện nay, xã có 10 tổ hòa giải với 70 hòa giải viên. Các tổ hòa giải đã kịp thời giải quyết các tranh chấp, xích mích ngay từ cơ sở nên tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp được hạn chế. Trong thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, kế hoạch của xã đều được công khai cho dân biết, dân bàn, dân làm, do đó khi địa phương phát động các phong trào thi đua, Nhân dân đều đồng tình thực hiện.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn xã có 264 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, đăng ký thường trú, quản lý thu, sổ, thẻ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn. Qua lấy phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về chất lượng, thái độ phục vụ và giải quyết thủ tục hành chính thì 100% phiếu hài lòng. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5/5 tiêu chí TCPL đạt tổng số điểm tối đa, không có tiêu chí TCPL đạt dưới tổng số điểm tối đa. Để đảm bảo chỉ tiêu về an ninh trật tự, công an xã đã tham mưu cho đảng ủy, chính quyền xã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho toàn thể cán bộ, công chức, Nhân dân. Ngoài ra, trên địa bàn xã có mô hình “Câu lạc bộ pháp luật” với 11 thành viên tham gia. Câu lạc bộ thường xuyên sinh hoạt, tọa đàm tuyên truyền PBGDPL thông qua các hội nghị sơ kết, tổng kết; tổ chức phát hàng trăm tờ rơi, tờ gấp, sách nhỏ có các nội dung về pháp luật nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11); phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn kỹ năng và phổ biến các quy định mới của pháp luật liên quan đến công tác hòa giải tại cơ sở, tranh chấp đất đai; tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, người dân.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, từ đầu năm 2024 đến nay, xã Triệu Thành tiếp nhận 3 đơn đề nghị và không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo. UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết 3 đơn thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, hàng tuần lãnh đạo xã xuống các thôn kiểm tra tình hình công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân để chỉ đạo các bộ phận, công chức chuyên môn giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn, thư vượt cấp.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thành Lữ Quốc Quý, cho biết: Để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, xã đã bố trí nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã ở vị trí thuận tiện, khang trang, rộng rãi với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ Nhân dân đến thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện. Hiện nay, hầu hết thủ tục, hồ sơ của người dân được giải quyết đúng trình tự và đảm bảo thời gian quy định, không để tồn đọng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của công dân. Nhờ thực hiện tốt tiêu chí xã đạt chuẩn TCPL đã góp phần quan trọng giúp Triệu Thành hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao vào năm 2025.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]