(vhds.baothanhhoa.vn) - Nghề trồng hoa huệ ở xã Hà Sơn (Hà Trung), ban đầu manh nha ở vài hộ. Về sau, nhận thấy giá trị kinh tế mang lại rõ nét nên nhiều hộ dân đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa huệ. Loài hoa này, hiện đã đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực cho thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Trồng hoa huệ - Hướng đi đúng cho thu nhập cao ở xã Hà Sơn

Nghề trồng hoa huệ ở xã Hà Sơn (Hà Trung), ban đầu manh nha ở vài hộ. Về sau, nhận thấy giá trị kinh tế mang lại rõ nét nên nhiều hộ dân đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa huệ. Loài hoa này, hiện đã đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực cho thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Trồng hoa huệ - Hướng đi đúng cho thu nhập cao ở xã Hà Sơn

Mô hình trồng hoa huệ của gia đình anh Phạm Hồng Hiền mỗi năm cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng.

Điển hình như mô hình trồng hoa huệ trắng của gia đình anh Phạm Hồng Hiền ở thôn Quý Tiến - một trong những hộ có diện tích trồng hoa huệ trắng nhiều nhất của xã Hà Sơn. Anh Hiền cho biết: Năm 2001, từ chủ trương dồn điền đổi thửa của xã, gia đình nhận thầu 2ha đất lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả và nuôi thả cá nhưng hiệu quả không cao. Đến năm 2015, gia đình bắt đầu chuyển sang trồng hoa huệ trắng. Thời gian đầu, gia đình anh chỉ trồng thí điểm 3 sào; sau một vụ thu hoạch, gia đình nhận thấy giống hoa huệ trắng sinh trưởng phát triển tốt, thích hợp vùng đất này nên quyết định đầu tư mở rộng thêm diện tích trồng. Đến nay tổng diện tích trồng hoa huệ của gia đình anh lên tới 1,5ha.

Theo các hộ dân, hoa huệ trắng dễ trồng, lại có thị trường tiêu thụ rộng, người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả cao, hoa ra bông đẹp, to, mùi thơm... cần tích lũy kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật từ khâu làm đất, bón phân, đặt giống cho đến việc phòng trừ sâu bệnh. Hoa huệ trắng trồng được đánh luống cao 30-40cm và rộng 1,2m; tạo rãnh khoảng 40cm để thoát nước vào mùa mưa và phủ ni lông, mật độ giống trồng từ 5.000 - 6.000 củ huệ/sào, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ để chăm bón. Trong quá trình trồng, phải thường xuyên theo dõi vườn, vì hoa huệ thường bị nhện đỏ, dễ nhiễm tuyến trùng - nhất là đầu mùa mưa. Đặc biệt, muốn cho huệ phát triển tốt, điều kiện tiên quyết là chọn giống, củ giống phải to, đồng đều. Thời gian xuống giống trồng phù hợp của hoa huệ trắng là vào tháng 4 đến tháng 5 âm lịch. Hoa huệ cho thu hoạch sau 3-4 tháng, mỗi một củ hoa huệ trồng cho từ 1-5 bông. Trồng hoa huệ - Hướng đi đúng cho thu nhập cao ở xã Hà Sơn

Cán bộ xã Hà Sơn thăm vườn hoa huệ của anh Hiền.

"Vùng đất nào có nhiều nguyên tố vi lượng, cây huệ sẽ ra bông to, đẹp và thơm hơn các nơi khác. Do đặc tính của cây huệ trắng không thích nghi với nền đất cũ nên kinh nghiệm của anh Hiền và những hộ dân trồng huệ lâu năm tại địa phương là sau 2 vụ thu hoạch sẽ cải tạo lại đất lúc này cần thu hoạch củ, tách làm sạch để trồng lại vụ mới. Trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, người trồng phải bón phân và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh đúng kỹ thuật giúp cây ra hoa to đều và đẹp, không bị dị tật; đồng thời cần lựa chọn vị trí trồng có nhiều ánh nắng" - Anh Hiền cho biết thêm.

Trồng huệ trắng thu hoạch quanh năm, hoa thu hoạch đến đâu được thương lái đặt mua đến đó. Hiện nay, giá thương lái mua sỉ dao động từ 2.500-3.500 đồng/bông. Thị trường tiêu thụ chính là tại TP Thanh Hoá, một số huyện trong tỉnh và một số tỉnh lần cận. Với 1,5ha hoa huệ trắng, trừ chi phí, gia đình anh Hiền thu lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng/năm - cao gấp nhiều lần cấy lúa. Mặt khác, với mô hình canh tác hoa huệ quy mô lớn, tập trung, gia đình anh Hiền còn tạo được việc làm cho 2 lao động thường xuyên với ngày công trả 180.000 đồng/người/ ngày; vào thời vụ, gia đình phải thuê thêm 5 lao động để kịp cho vụ hoa.

Trồng hoa huệ - Hướng đi đúng cho thu nhập cao ở xã Hà Sơn

Thu hoạch hoa huệ về chuẩn bị nhập cho thương lái.

Ông Nguyễn Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho biết: Hoa huệ biểu trưng cho sự tinh khiết, trong sáng với hương thơm nhẹ nhàng, quyến rũ. Bởi vậy, nó được nhiều người dân ưa thích, lựa chọn không chỉ để trưng bày trong gia đình mà còn để dâng cúng tại đền, chùa.

Với mô hình trồng huệ trắng, anh Phạm Hồng Hiền nhiều năm liền được bình chọn là gương nông dân đi đầu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại xã Hà Sơn. Để phát huy thế mạnh giống cây trồng này, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, tạo mọi điều kiện có thể hỗ trợ nông dân tìm kiếm thị trường, tăng cường phối hợp với các đơn vị để mở các lớp chuyển giao kỹ thuật canh tác, phối hợp mở các lớp tập huấn hỗ trợ nông dân sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao nhằm nhân rộng diện tích, đa dạng hóa giống cây trồng xen canh tăng vụ.

Theo thống kê, hiện toàn xã Hà Sơn có 40 hộ tham gia mô hình trồng hoa huệ trắng với diện tích là 60ha. Các hộ dân trồng hoa huệ đã có sự liên kết phát triển sản xuất hướng tới phát triển bền vững.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]